07 nhiệm vụ trong Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn tại TPHCM đến năm 2025

16/09/2024 09:00

07 nhiệm vụ trong Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn tại TPHCM đến năm 2025 là nội dung được quy định trong Quyết định 3755/QĐ-UBND năm 2024.

07 nhiệm vụ trong Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn tại TPHCM đến năm 2025

07 nhiệm vụ trong Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn tại TPHCM đến năm 2025 (Hinh ftuwf Internet)

Ngày 11/9/2024, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định 3755/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025.

07 nhiệm vụ trong Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn tại TPHCM đến năm 2025

Theo đó, 07 nhiệm vụ trong Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn tại TPHCM đến năm 2025 được quy định cụ thể tại Phần IV Quyết định 3755/QĐ-UBND năm 2024 bao gồm:

(1) Xây dựng và triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo, các cơ chế, chính sách của thành phố có liên quan hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

- Đồng bộ trong quy hoạch thành phố và quy hoạch nông thôn; thúc đẩy liên kết nông thôn - đô thị trong phát triển du lịch, ưu tiên phát triển du lịch nông thôn ở những vùng có lợi thế về tài nguyên, kết nối với các khu vực động lực phát triển du lịch, trung tâm du lịch.

- Thúc đẩy quan hệ hợp tác công - tư (PPP), hợp tác công - tư - cộng đồng (PPCP) trong phát triển du lịch nông thôn; xây dựng cơ chế quản lý, giám sát và phát triển du lịch nông thôn có sự tham gia của cộng đồng.

- Tiếp tục xây dựng cơ chế hỗ trợ cho các mô hình du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố theo hướng thân thiện với môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với bảo tồn thiên nhiên, du lịch làng nghề, du lịch không phát thải.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách có liên quan phát triển du lịch nông thôn của thành phố, trong đó ưu tiên hỗ trợ các dự án gắn với phát triển du lịch.

(2) Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, kiến thức, hành động cho lãnh đạo, cán bộ cấp ủy, chính quyền, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; người dân, cộng đồng và khách du lịch về phát triển du lịch nông thôn bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

- Đa dạng hóa và đổi mới hình thức, nội dung truyền thông du lịch nông thôn trên nền tảng công nghệ số thông qua các cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, bản tin, chuyên đề...; đẩy mạnh gắn kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới.

- Tổ chức nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch nông nghiệp, nông thôn Thành phố đến năm 2030; xây dựng Đề án khuyến khích, hỗ trợ phát triển du lịch nông nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030.

- Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tổ chức các cuộc thi sáng tác ý tưởng liên quan tới du lịch nông thôn (tác phẩm nghệ thuật, tác phẩm truyền thông, thiết kế sản phẩm hàng lưu niệm và quà tặng du lịch...).

(3) Đầu tư, phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm, điểm du lịch nông thôn, sản phẩm du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới

- Thực hiện rà soát, điều tra, cập nhật thông tin, số liệu về tài nguyên, thị trường du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố để phân tích, đánh giá hiện trạng và định hướng phát triển du lịch nông thôn từ đó có cơ sở phát triển các sản phẩm du lịch nông thôn mang giá trị đặc trưng.

- Xây dựng, cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ (giao thông, hệ thống điện và nước sạch, hạ tầng y tế và chăm sóc sức khỏe, nhà vệ sinh, điểm và bãi đỗ xe, hệ thống chỉ dẫn, chỉ báo, hạ tầng số và kết nối viễn thông, thu gom và xử lý rác thải, nước thải...) tại các làng văn hóa du lịch, làng du lịch nông thôn, điểm du lịch phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, đảm bảo hài hòa với không gian, cảnh quan gắn với đặc trưng văn hóa của từng khu vực.

-Tập trung phát triển điểm du lịch nông thôn và sản phẩm du lịch nông thôn mang đặc trưng vùng, miền có chất lượng, đa dạng, khác biệt, gắn với bản sắc, đặc trưng, có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao, theo định hướng của thị trường và phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng du khách.

- Xây dựng và số hóa thông tin, tài liệu thuyết minh về các di tích lịch sử - văn hóa, sản phẩm du lịch, điểm du lịch, làng nghề truyền thống... gắn với xây dựng nông thôn mới.

- Rà soát, lựa chọn và tổ chức hướng dẫn xây dựng sản phẩm OCOP “Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch”; liên kết và lồng ghép các địa điểm xây dựng sản phẩm OCOP với quy hoạch chung của địa phương, phù hợp với quy định quản lý, sử dụng đất đai; hướng dẫn và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng trong nội bộ các điểm được xác định xây dựng OCOP du lịch.

Định hướng cho các tổ chức kinh tế, hộ gia đình nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm và trình độ chuyên nghiệp theo tiêu chí OCOP; hỗ trợ tư vấn về nhãn hiệu, mẫu mã... các sản phẩm OCOP phù hợp làm quà tặng du lịch; kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP Thành phố Hồ Chí Minh đến du khách trong nước và quốc tế.

- Xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông thôn theo các loại hình: du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, du lịch làng nghề, làng du lịch thông minh, du lịch không phát thải.

(4) Phát triển nguồn nhân lực du lịch nông thôn có chất lượng

- Rà soát, đánh giá chất lượng nguồn nhân lực du lịch nông thôn và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các hộ, cộng đồng kinh doanh du lịch nông thôn và các làng bản du lịch cộng đồng.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý du lịch, kiến thức thị trường, ngoại ngữ, bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch... cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch các cấp ở khu vực nông thôn.

- Tổ chức triển khai tài liệu tập huấn phát triển mô hình du lịch cộng đồng, nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho cán bộ làm công tác về phát triển du lịch các cấp, các doanh nghiệp tham gia phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; cộng đồng, người dân có liên quan về phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng nghề và kỹ năng mềm, kiến thức làm du lịch, ngoại ngữ, văn hóa giao tiếp ứng xử, phục vụ khách, vận hành cơ sở lưu trú... cho các tổ chức, cá nhân, cộng đồng tham gia vào hoạt động du lịch nông thôn, xây dựng văn hóa du lịch chuyên nghiệp, thân thiện, an toàn và văn minh.

(5) Truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch nông thôn, ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch nông thôn

- Đa dạng hóa và đổi mới hình thức, nội dung truyền thông du lịch nông thôn trên nền tảng công nghệ số thông qua các cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, bản tin, chuyên đề... trên các kênh truyền thông quốc tế, các tạp chí du lịch và các ấn phẩm du lịch như: sách hướng dẫn, sách ảnh, biển chỉ dẫn du lịch; đẩy mạnh gắn kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới.

- Tăng cường quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các sự kiện, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế; Tổ chức các hoạt động quảng bá các làng nghề truyền thống tại các lễ hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

- Tập trung hỗ trợ, tăng cường liên kết trong hoạt động kinh doanh du lịch giữa các quận, huyện nông thôn mới có tiềm năng phát triển du lịch với các công ty lữ hành để chào bán các sản phẩm du lịch nông thôn cho khách du lịch nội địa và quốc tế.

(6) Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch nông thôn

- Tiếp tục phát triển và số hóa bản đồ OCOP phục vụ cho du lịch, hỗ trợ kết nối sản phẩm du lịch nông thôn nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng với các sản phẩm du lịch khác phục vụ cho việc quảng bá, xúc tiến du lịch nông thôn.

(7) Tăng cường liên kết hợp tác về phát triển du lịch nông thôn

- Tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin và phối hợp giữa các ngành, lĩnh vực liên quan nhằm triển khai hoạt động phát triển du lịch nông thôn đồng bộ và hiệu quả; chia sẻ, trao đổi thông tin với các tỉnh, thành phố khác, các tổ chức trong và ngoài nước nhằm tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm về quản lý và phát triển du lịch nông thôn (đặc biệt du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, du lịch có trách nhiệm, quản lý và thích ứng rủi ro...).

- Huy động sự hỗ trợ về kỹ thuật, nguồn lực triển khai của các tổ chức trong nước và quốc tế cho các dự án, chương trình du lịch nông thôn gắn với cộng đồng, bảo vệ môi trường sinh thái; liên kết đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch nông thôn.

- Xây dựng và tích cực tham gia mạng lưới đối tác du lịch nông thôn để phục vụ cho kết nối đầu tư, kết nối thông tin cung - cầu du lịch.

Xem thêm Quyết định 3755/QĐ-UBND ban hành ngày 11/9/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
07 nhiệm vụ trong Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn tại TPHCM đến năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO