08 quy định về bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3 năm 2024

16/08/2024 14:00

Sau đây là một số quy định về bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3 theo Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT.

08 quy định về bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3 năm 2024

08 quy định về bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3 năm 2024 (Hình từ Internet)

1. Giáo viên nào phải tham gia bồi dưỡng thường xuyên?

Theo Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT (sửa đổi tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 17/2022/TT-BGDĐT) thì đối tượng áp dụng quy định bồi dưỡng thường xuyên như sau:

- Giáo viên đang nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập (gọi chung là cơ sở giáo dục mầm non); 

Giáo viên đang giảng dạy tại trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông dành cho người khuyết tật (gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông); 

Giáo viên đang giảng dạy tại trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục thuộc chương trình để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (gọi chung là trung tâm giáo dục thường xuyên).

(Giáo viên cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên được gọi chung là giáo viên.)

- Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông; giám đốc, phó giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên (gọi chung là cán bộ quản lý).

- Các tổ chức, cá nhân có liên quan.

2. Mục đích bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3

Mục đích bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên theo Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT (sửa đổi tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 17/2022/TT-BGDĐT) như sau:

- Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của vị trí việc làm đối với giáo viên, cán bộ quản lý; là căn cứ để quản lý, chỉ đạo, tổ chức bồi dưỡng, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, cán bộ quản lý; nâng cao mức độ đáp ứng của giáo viên, cán bộ quản lý theo yêu cầu vị trí việc làm; đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp.

- Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng, tự đánh giá công tác bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên, cán bộ quản lý; năng lực tổ chức, quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý của cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo.

3. Nguyên tắc bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3

Nguyên tắc bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên theo Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT như sau:

- Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học, chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm và nhu cầu phát triển của cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, của địa phương và của ngành.

- Bảo đảm đề cao ý thức tự học, bồi dưỡng liên tục tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên, việc lựa chọn chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm của giáo viên, cán bộ quản lý.

- Thực hiện phân công, phân cấp và cơ chế phối hợp trong tổ chức bồi dưỡng thường xuyên.

- Bảo đảm thiết thực, chất lượng, công khai, minh bạch, hiệu quả.

4. Chương trình bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3

Theo Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT quy định thực hiện theo các Chương trình bồi dưỡng thường xuyên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (sau đây gọi chung là Chương trình bồi dưỡng thường xuyên), bao gồm: Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non; Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên.

5. Phương pháp và loại hình tổ chức bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3

Phương pháp và loại hình tổ chức bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên theo Điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT như sau:

- Thực hiện bồi dưỡng bằng phương pháp tích cực, tăng cường tự học, phát huy tính tích cực, chủ động và tư duy sáng tạo của giáo viên, cán bộ quản lý; tăng cường thực hành tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên; thảo luận, trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm giữa báo cáo viên với giáo viên và cán bộ quản lý, giữa giáo viên với giáo viên và giữa cán bộ quản lý với nhau.

- Loại hình tổ chức bồi dưỡng thường xuyên:

+ Tập trung: Thực hiện bồi dưỡng tập trung; hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý tự học, thực hành, hệ thống hóa kiến thức, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn những nội dung bồi dưỡng thường xuyên đáp ứng nhu cầu của giáo viên, cán bộ quản lý trong học tập bồi dưỡng thường xuyên; tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ quản lý có cơ hội được trao đổi, chia sẻ, thảo luận về chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện kỹ năng thực hành.

Thời lượng, số lượng giáo viên, cán bộ quản lý tham gia học tập bồi dưỡng tập trung được thực hiện theo phân cấp quản lý nhưng phải bảo đảm các yêu cầu về mục đích, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, thời lượng bồi dưỡng được quy định trong Chương trình bồi dưỡng thường xuyên và các quy định tại Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT.

+ Từ xa: Thực hiện bồi dưỡng từ xa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bồi dưỡng, tập huấn qua mạng internet cho giáo viên, cán bộ quản lý bảo đảm các yêu cầu về mục đích, yêu cầu cần đạt, nội dung, phương pháp, thời lượng bồi dưỡng được quy định trong Chương trình bồi dưỡng thường xuyên và các quy định tại Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT;

+ Bán tập trung: Kết hợp loại hình tổ chức bồi dưỡng tập trung và từ xa được quy định tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT đảm bảo hiệu quả và yêu cầu BDTX giáo viên, cán bộ quản lý.

6. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3 

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên theo Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT (sửa đổi tại khoản 3 Điều 1 Thông tư 17/2022/TT-BGDĐT) như sau:

- Biên soạn tài liệu bồi dưỡng thường xuyên:

+ Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên được biên soạn phù hợp với yêu cầu bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục phù hợp với kế hoạch bồi dưỡng và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, của địa phương và của ngành;

+ Tài liệu phải bảo đảm kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành; tích hợp, lồng ghép các chương trình bồi dưỡng có nội dung tương đồng; không được trùng lặp. Chương trình, tài liệu phải thường xuyên được bổ sung, cập nhật, nâng cao phù hợp với tình hình thực tế;

+ Tài liệu biên soạn phải phù hợp với Chương trình bồi dưỡng thường xuyên và các quy định tại Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT;

+ Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên được tổ chức biên soạn phù hợp với loại hình tổ chức bồi dưỡng thường xuyên:

++ Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên tập trung: Được tổ chức biên soạn và phát hành dưới dạng ấn phẩm, băng tiếng, băng hình và các thiết bị lưu trữ thông tin khác đảm bảo theo quy định của Chương trình bồi dưỡng thường xuyên và quy định tại Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT.

++ Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên từ xa: Được biên soạn dưới dạng học liệu (băng đĩa ghi hình ảnh, âm thanh, đoạn phim ngắn; chương trình phát thanh, chương trình truyền hình; sách in, tài liệu hướng dẫn dạy và học với sự trợ giúp của máy tính; bài tập trên internet và các buổi trao đổi thảo luận, truyền hình hội nghị từ xa; bài thực tập ảo, bài thực tập mô phỏng và thực tập thực tế hoặc các học liệu khác phù hợp) bảo đảm cung cấp và chuyển tải đầy đủ nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình bồi dưỡng thường xuyên để người học có thể tự học, tự bồi dưỡng theo quy định tại Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT.

++ Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên bán tập trung: Kết hợp tài liệu bồi dưỡng thường xuyên tập trung và tài liệu bồi dưỡng thường xuyên từ xa.

- Các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên chịu trách nhiệm tổ chức biên soạn và thẩm định tài liệu bồi dưỡng thường xuyên. Giáo viên, cán bộ quản lý sử dụng tài liệu bồi dưỡng do các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên biên soạn hoặc có thể khai thác, sử dụng các tài liệu phù hợp khác.

7. Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3

Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên theo Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT như sau:

- Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên gồm:

+ Cơ sở giáo dục bồi dưỡng giáo viên: Trường sư phạm, cơ sở giáo dục có khoa sư phạm, cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo;

+ Cơ sở giáo dục bồi dưỡng cán bộ quản lý: Trường sư phạm, cơ sở giáo dục đại học có khoa quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục.

- Cơ sở giáo dục được thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên phải đáp ứng các yêu cầu sau:

+ Là cơ sở giáo dục được quy định tại khoản 1 Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT;

+ Đảm bảo năng lực xây dựng tài liệu bồi dưỡng thường xuyên theo quy định tại Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT (sửa đổi tại khoản 3 Điều 1 Thông tư 17/2022/TT-BGDĐT);

+ Đảm bảo đội ngũ báo cáo viên đạt tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BGDĐT (sửa đổi tại khoản 4 và khoản 5 Điều 1 Thông tư 17/2022/TT-BGDĐT);

+ Có cơ sở vật chất thiết bị, kỹ thuật, cơ sở thực hành đáp ứng được công tác bồi dưỡng, trong đó đảm bảo có hệ thống thông tin tích hợp để định kỳ thu thập và xử lý dữ liệu về báo cáo viên, giáo viên và cán bộ quản lý; có hệ thống ghi nhận và xử lý phản hồi từ các bên có liên quan về các tiến bộ trong bồi dưỡng nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; hệ thống phần cứng và phần mềm công nghệ được duy trì thường xuyên và luôn sẵn sàng để báo cáo viên và giáo viên, cán bộ quản lý có thể sử dụng hiệu quả;

- Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên theo phương thức giao nhiệm vụ hoặc ký hợp đồng.

8. Hướng dẫn đánh giá và xếp loại kết quả bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3 

>> Xem tại bài viết sau:Hướng dẫn đánh giá và xếp loại kết quả bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên theo Thông tư 19

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
08 quy định về bồi dưỡng thường xuyên với giáo viên cấp 1, 2 và 3 năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO