1 phụ nữ ở Hà Nội bị lừa hơn 1 tỉ khi đăng kí khóa học 'trại hè' trên mạng cho con

10/05/2024 06:52

Khi đăng ký khóa học 'trại hè' trên mạng cho con, chỉ trong vòng 5 tiếng, chị M đã thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng.

Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, đơn vị đã cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đăng ký các khóa học “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân Nhí”, “Trại hè Kỹ năng - Học kỳ Công an nhân dân”, “Trại Hè Quân Đội”, “Trải Nghiệm Quân Đội Hè”… trên mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nạn nhân bị mắc bẫy.

Mới đây, chị M (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) có lên Facebook để tìm cho con khóa học hè. Chị thấy xuất hiện nhiều fanpage với các nội dung quảng cáo tham gia “Học kỳ trong Quân Đội 2024”.

Các tài khoản này giới thiệu có kết nối các đơn vị quân đội trên toàn quốc. Học viên tham gia trại hè được trải nghiệm môi trường đào tạo của lực lượng vũ trang, được hỗ trợ ăn uống, đồng phục và chứng nhận của các đơn vị quân đội.

Ở mục thông tin giới thiệu, có thông tin địa điểm là trụ sở làm việc của các đơn vị quân đội; đăng tải các hình ảnh, bài viết từ các trang chính thống của lực lượng quân đội. Đặc biệt, những người lừa đảo còn sử dụng hình ảnh hoạt động của lực lượng quân đội để đăng tải trong các bài viết quảng cáo về trại hè.

Khi thấy chị M có nhu cầu, người lừa đảo dụ nạn nhân cho số điện thoại và chuyển sang nhắn tin Zalo, Telegram.

Để tránh sự nghi ngờ của nạn nhân, người lừa đảo chuyển từ yêu cầu “thực hiện nhiệm vụ” sang yêu cầu “khảo sát”. Chị M được yêu cầu thực hiện các “khảo sát” để đạt điểm tín nhiệm cao.

Công an khuyến cáo người dân cảnh giác khi tìm hiểu các trang đăng ký trại hè. Ảnh chụp màn hình

Công an khuyến cáo người dân cảnh giác khi tìm hiểu các trang đăng ký trại hè. Ảnh chụp màn hình

Tham gia “khảo sát 1” với số tiền hơn 3 triệu đồng, “khảo sát 2” với số tiền hơn 10 triệu đồng, chị M đều được hoàn lại tiền và được trả phí khảo sát nhỏ. Khi tham gia “khảo sát 3” với số tiền 35 triệu đồng, chị M không nhận được tiền.

Những người lừa đảo lấy các lý do khác nhau để yêu cầu chị chuyển tiền và để lấy lại số tiền chưa được hoàn. Chỉ trong vòng năm tiếng, chị M đã thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng.

Để phòng tránh lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên.

Khi muốn đăng ký cho con học những khóa trải nghiệm, kỹ năng, phụ huynh nên liên hệ hoặc gọi điện thoại đến các trường, đơn vị để hỏi, xác minh rõ ràng. Việc đăng ký nên thực hiện trực tiếp thay vì trực tuyến, chuyển khoản.

Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền.

Trong trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
1 phụ nữ ở Hà Nội bị lừa hơn 1 tỉ khi đăng kí khóa học 'trại hè' trên mạng cho con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO