10 cách chăm sóc sức khỏe mùa mưa bão

10/09/2024 20:13

Bổ sung vitamin, uống thêm nước, rửa tay thường xuyên, chống muỗi, hay tăng cường thực phẩm lành mạnh... là những cách hiệu quả để chăm sóc sức khỏe mùa mưa bão.

Mùa mưa thời tiết sẽ lạnh hơn, giảm bớt cái nóng oi ả mùa hè nhưng đây cũng là thời điểm dễ mắc các bệnh như cảm lạnh, ho, cúm, dị ứng, sốt xuất huyết... Trước những thay đổi của thời tiết, việc giữ cơ thể an toàn và khỏe mạnh là vô cùng quan trọng. 10 mẹo sức khỏe đơn giản dưới đây có thể hữu ích, giúp bạn tránh xa bệnh tật trong mùa mưa bão:

1. Uống vitamin tổng hợp để tăng miễn dịch

Một trong những điều đầu tiên cần chú ý là nên tăng cường hệ thống miễn dịch để bảo vệ bản thân khỏi bệnh tật. Thêm các thực phẩm lành mạnh và uống vitamin tổng hợp để tăng đề kháng. Các chất bổ sung có chứa Vitamin C hoặc kẽm rất tốt cho hệ thống miễn dịch vì chúng được biết đến có tác dụng chống nhiễm trùng hiệu quả.

2. Uống thêm nước

Uống nhiều nước giúp cơ thể chúng ta loại bỏ vi trùng và vi khuẩn. Tăng lượng nước nạp vào cũng giúp tránh ho và cảm lạnh. Một trong những mẹo sức khỏe cho mùa mưa nên nhớ là đảm bảo nguồn nước bạn uống được an toàn, do ô nhiễm nước dễ xảy ra hơn trong mùa mưa. Bạn cũng có thể uống trà và nước ép giàu dinh dưỡng để tránh mất nước và giảm đau họng.

3. Rửa tay thường xuyên

Rửa tay thường xuyên là bước đầu tiên để ngăn ngừa bệnh tật, do vi khuẩn và các bệnh lây truyền qua nước như tiêu chảy và sốt xuất huyết hoạt động mạnh hơn trong mùa mưa gió. Hãy rửa tay trước khi ăn, chạm vào mặt và bế con. Nên chà xát tay bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây sau đó rửa bằng nước sạch. Nên chuẩn bị sẵn chất khử trùng hoặc cồn trong túi nếu bạn không thể vệ sinh theo cách trên.

4. Chú ý phòng tránh muỗi

Sốt xuất huyết và sốt rét là những căn bệnh phổ biến trong mùa mưa, do đây là mùa muỗi sinh sôi mạnh. Nên đảm bảo giữ cho môi trường xung quanh sạch sẽ, kiểm tra các vũng nước đọng và các chậu cây, máng xối để tránh muỗi sinh sản. Có thể sử dụng thuốc đuổi côn trùng có hương tự nhiên như hoa oải hương hoặc sả. Nên cân nhắc sử dụng màn chống muỗi khi ngủ để bảo vệ bản thân khỏi muỗi đốt.

5. Hạn chế lội qua các khu vực bị ngập lụt

Vi khuẩn gây bệnh leptospirosis - bệnh hay gặp vào mùa mưa do xoắn khuẩn lan theo dòng nước - thường sống trong nước tiểu của động vật bị nhiễm bệnh hoặc nước lũ do mưa lớn. Nguy cơ mắc leptospirosis tăng cao nếu vi khuẩn tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở, vết xước hoặc vùng da khô của bạn. Nhiễm trùng cũng có thể xảy ra khi nước bị nhiễm khuẩn xâm nhập vào mũi, miệng hoặc bộ phận sinh dục.

Các triệu chứng của bệnh leptospirosis bao gồm sốt cao, ớn lạnh, đau nhức cơ, nôn mửa, đau đầu hoặc tiêu chảy. Nếu không thể tránh được việc lội qua những vùng bị ngập lụt, một trong những mẹo về sức khỏe cho mùa mưa mà bạn có thể làm theo là mang theo một đôi ủng đi mưa để tăng hàng rào bảo vệ.

6. Giữ cơ thể khô ráo

Nên giữ cơ thể khô ráo và sạch sẽ để tránh bị cảm lạnh, ho, sốt hoặc cúm vào mùa mưa. Luôn mang theo ô và áo mưa để bảo vệ bản thân khỏi bị ướt mưa. Bạn cũng nên đi ủng để tránh tiếp xúc với virus và vi khuẩn gây bệnh có ở những vùng bị ngập lụt và nước mưa dự trữ. Trong trường hợp bị ướt mưa khi đi làm hoặc về nhà, nên tắm nước ấm ngay để giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể.

7. Tiêm vaccine cúm hàng năm

Những người từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm một liều vaccine cúm hàng năm. Tiêm vaccine phòng ngừa virus cúm là một trong những mẹo sức khỏe tốt nhất cho mùa mưa để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nhiễm bệnh.

8. Thực hiện một số bài tập trong nhà

c bài tập ngoài trời có thể không phải là lựa chọn tốt nhất trong những tháng ẩm ướt, mưa gió. Bạn có thể thử các bài tập trong nhà để bản thân cảm thấy năng động và khỏe mạnh hơn.

9. Ăn thực phẩm lành mạnh

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là điều bắt buộc trong mùa mưa. Lên thực đơn trước, tập trung vào dinh dưỡng, có thể giúp bạn đảm bảo chế độ ăn uống hỗ trợ sức khỏe.

10. Massage

Massage thường được coi là một phần của y học tích hợp. Đây là một công cụ quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần. Vào mùa mưa khi các mối đe dọa sức khỏe sắp xảy ra, bạn có thể cảm thấy dễ chịu hơn khi được massage.

Một số lợi ích của liệu pháp masage bao gồm giúp thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng và lo lắng, tăng sự tỉnh táo về mặt tinh thần, giảm căng thẳng cơ bắp, tăng khả năng vận động của khớp, giảm đau cơ, chữa lành các chấn thương mô mềm...

Hướng Dương (Theo Nurture)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
10 cách chăm sóc sức khỏe mùa mưa bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO