10 thói quen cần chấm dứt sau tuổi 40

08/10/2024 08:00

Hút thuốc lá, ngủ không đủ giấc, giảm hoạt động thể chất hoặc không khám sức khỏe định kỳ... là những thói quen cần chấm dứt nếu muốn có sức khỏe, tinh thần tốt sau tuổi 40.

Bước qua tuổi 40, cơ thể chúng ta sẽ trải qua một số thay đổi. Xây các thói quen lành mạnh có thể làm giảm tác động của lão hóa và tăng cường sức khỏe tổng thể. Sau đây là một số điều cần ngừng làm khi bạn bước qua độ tuổi 40.

1. Giảm hoạt động thể chất

Tập thể dục là cách quan trọng để giữ cho cơ thể, xương và tim khỏe mạnh khi một người già đi. Việc không tập thể dục có thể dẫn đến tăng cân, giảm độ dẻo dai và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

2. Né tránh tập luyện sức mạnh

Đây là loại hình thể dục rất quan trọng trong việc ngăn ngừa mất cơ theo tuổi tác. Nếu không tập luyện sức mạnh, một người có thể phải đối mặt với tình trạng mất cân bằng và tăng nguy cơ té ngã. Ngoài 40 tuổi, hãy thực hiện các bài tập sức bền để xây dựng và duy trì sức mạnh cơ bắp, đồng thời hỗ trợ sức khỏe xương.

3. Không ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với quá trình phục hồi, nhận thức và sức khỏe nói chung. Ngủ không đủ giấc làm tăng căng thẳng, góp phần tăng cân và thực sự làm giảm hiệu suất tinh thần. Đặt mục tiêu ngủ đủ 7 - 9 giờ mỗi đêm.

Ảnh: Deposit Photos
Ảnh: Deposit Photos

4. Phụ thuộc nhiều vào thực phẩm chế biến

Tiêu thụ thực phẩm chế biến dẫn đến tăng cân, tăng huyết áp và các vấn đề liên quan đến sức khỏe khác. Hãy tập trung vào các loại thực phẩm nguyên chất, giàu dinh dưỡng như trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và mức năng lượng.

5. Không chăm sóc tốt sức khỏe tinh thần

Giống như sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần sau tuổi 40 cũng đóng vai trò quan trọng để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Việc bỏ bê sức khỏe tinh thần có thể dẫn đến lo lắng, trầm cảm.

6. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ cao gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng, không chỉ giới hạn ở bệnh tim, ung thư và các biến chứng về hô hấp. Bỏ thuốc lá sớm có thể tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh thường gặp ở người lớn tuổi.

7. Không kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc kiểm tra sức khỏe và sàng lọc thường xuyên được cho là cần thiết, đặc biệt khi tuổi tác ngày một tăng. Bỏ bê những điều này có thể dẫn đến chẩn đoán sai các bệnh lý.

8. Không uống đủ nước

Cần cung cấp đủ nước để duy trì các chức năng của cơ thể, chẳng hạn như tiêu hóa, tuần hoàn và điều hòa nhiệt độ. Uống nhiều nước suốt cả ngày sẽ giúp duy trì đủ nước và hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

9. Mạng lưới xã hội kém

Tương tác xã hội cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe cảm xúc và nhận thức ở độ tuổi ngoài 40. Ít hoạt động xã hội có thể dẫn đến sự cô đơn và cô lập, dễ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

10. Không chú ý đến tư thế

Tư thế kém có thể dẫn đến đau lưng, các vấn đề về khớp và hạn chế khả năng vận động. Cố gắng luôn ý thức về tư thế của bạn, vì điều này sẽ làm giảm căng thẳng cho cơ thể và giúp cải thiện sức khỏe cơ xương nói chung.

Hướng Dương (Theo Times of India)

Theo ngoisao.vnexpress.net
https://ngoisao.vnexpress.net/10-thoi-quen-can-cham-dut-sau-tuoi-40-4801175.html
Copy Link
https://ngoisao.vnexpress.net/10-thoi-quen-can-cham-dut-sau-tuoi-40-4801175.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
10 thói quen cần chấm dứt sau tuổi 40
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO