11 thực phẩm giúp bạn tránh xa ung thư vú

09/04/2024 11:24

Lựu, cá béo, trà xanh, rau lá xanh đậm, rau họ cải... giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú, tăng miễn dịch.

1. Rau lá xanh đậm

Rau cải rổ. Ảnh: Pinterest
Rau cải rổ. Ảnh: Pinterest

Các loại rau lá xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể tiêu diệt gốc tự do gây ung thư. Nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ phát hiện ra rằng những phụ nữ ăn rau lá xanh đậm có nguy cơ ung thư vú thấp hơn nhiều so với nhóm không ăn.

Các loại rau lá xanh đậm bao gồm: rau arugula (xà lách rocket), cải chíp, cải rổ, rau bồ công anh, rau chân vịt, cải cầu vồng, rau củ cải. Bạn có thể xào rau với tỏi và dầu ô liu, hoặc thêm chúng vào món salad, bánh mì sandwich, súp.

2. Quả mọng

Mâm xôi đen. Ảnh: Pinterest
Mâm xôi đen. Ảnh: Pinterest

Quả mọng chứa chất chống oxy hóa và vitamin có thể bảo vệ tế bào, sửa chữa các tế bào bị hư hỏng và làm chậm sự lây lan của tế bào ung thư. Những quả mọng sẫm màu có nhiều chất chống oxy hóa hơn 50% so với quả mọng nhạt hơn. Nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Chất chống oxy hóa phát hiện ra quả mâm xôi và quả việt quất có thể tiêu diệt các khối u vú, tế bào ung thư.

Quả mọng bao gồm: mâm xôi đen, quả việt quất, mâm xôi lai, quả cơm cháy, quả nam việt quất, quả mâm xôi, dâu tây. Quả mọng hợp với ngũ cốc, sữa chua Hy Lạp và bột yến mạch. Chúng cũng có thể được thêm vào món salad trái cây. Nên chọn quả tươi thay vì quả đã khử nước, vì loại quả khô thường chứa đường bổ sung và ít chất dinh dưỡng hơn.

3. Quả có múi

Ảnh: Tasting Table
Ảnh: Tasting Table

Trái cây họ cam quýt chứa vitamin C, folate, canxi, nhiều chất dinh dưỡng khác có thể ngăn ngừa và chống lại ung thư vú. Nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Ung thư Vú phát hiện ra rằng những phụ nữ ăn nhiều trái cây họ cam quýt có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 10%.

Các loại trái cây họ cam quýt bao gồm: Quả quýt, bưởi, quất, chanh, cam, cam vàng tangelo. Trái cây họ cam quýt có thể làm bữa nhẹ xen kẽ bữa chính. Chúng cũng giúp tăng hương vị của trà và nước. Hãy thử sử dụng trái cây họ cam quýt làm nguyên liệu trong món salsa, nước xốt, salad và món tráng miệng lành mạnh.

4. Thực phẩm lên men

Natto. Ảnh: Pinterest
Natto. Ảnh: Pinterest

Thực phẩm lên men có nhiều men vi sinh, là những vi khuẩn và nấm men sống khỏe mạnh. Probiotic có trong nó rất tốt cho hệ tiêu hóa. Chúng cũng có thể ngăn cơ thể hấp thụ các độc tố có hại gây ung thư vú. Theo một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Oncology Reviews, men vi sinh còn có thể tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại ung thư.

Thực phẩm lên men bao gồm: Giấm táo, nấm sữa Tây Tạng, kim chi, kombucha, kvass, tương miso, natto, dưa muối, phô mai sống, dưa cải bắp, bánh mì chua, sữa chua. Trong đó, nấm sữa Tây Tạng có vị như sữa chua uống được. Kombucha là đồ uống có ga chứa trà đen và đường tự nhiên. Kimchi bắp cải là một món rau thơm ngon của Hàn Quốc. Natto là món ăn được làm từ đậu nành lên men.

5. Cá béo

Cá mòi xốt cà chua. Ảnh: Serious Eats
Cá mòi xốt cà chua. Ảnh: Serious Eats

Một số loại cá có chứa chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa có thể làm giảm tình trạng viêm liên quan đến ung thư vú. Theo một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tờ In Vivo, những phụ nữ ăn nhiều cá béo có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn.

Cá béo ngon nhất khi nướng hoặc hun khói, dùng để chế biến tacos và bánh mì sandwich. Các loại cá béo tốt cho sức khỏe gồm: cá cơm, cá trích, cá thu, cá mòi, cá hồi, cá ngừ.

6. Rau họ hành

Hẹ. Ảnh: YouMed
Hẹ. Ảnh: YouMed

Rau họ hành chứa lượng lớn vitamin C và chất chống oxy hóa. Chúng cũng có các hợp chất lưu huỳnh giúp ngăn ngừa cục máu đông và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Ung thư Vú phát hiện ra rằng những phụ nữ ăn nhiều tỏi sống và tỏi tây có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn.

Các loại rau họ hành bao gồm: Hẹ, tỏi, tỏi tây, hành, hành lá. Rau họ hành có thể được thêm vào hầu hết các bữa ăn, đặc biệt là hành và tỏi. Thêm các loại rau này vào các món xào, súp, món hầm, ớt và salad.

7. Đậu

Đậu thận đỏ. Ảnh: Pinterest
Đậu thận đỏ. Ảnh: Pinterest

Đậu là siêu thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin và các chất dinh dưỡng khác giúp ngăn ngừa ung thư vú. Các chất chống oxy hóa trong đậu có thể ngăn ngừa viêm nhiễm và sửa chữa các tế bào bị hư hỏng. Các vitamin và khoáng chất trong đậu cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch.

Một số nghiên cứu y học cho thấy những phụ nữ ăn nhiều đậu có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn. Trong một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Cancer Medicine, những phụ nữ ăn nhiều đậu đã giảm 20% nguy cơ ung thư vú.

Tránh mua đậu đóng hộp vì chúng thường chứa lượng natri và chất phụ gia cao. Thay vào đó hãy mua đậu khô, có thể nấu nhanh chóng và tiện lợi trong nồi áp suất. Đậu khô thường có giá thành thấp, dễ bảo quản và mang theo bên mình.

Đậu có thể được sử dụng trong súp, ớt, món hầm và bánh burritos. Đậu cũng là một nguyên liệu trong các món tráng miệng thuần chay lành mạnh như bánh hạnh nhân.

Các loại đậu có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú bao gồm: Đậu đen, đậu xanh, đậu thận, đậu lăng, đậu hải quân, đậu Hà Lan, đậu tây, đậu nành.

8. Gia vị và thảo dược

Nghệ. Ảnh: Pinterest
Nghệ. Ảnh: Pinterest

Các loại gia vị và thảo mộc thường được sử dụng với số lượng nhỏ để tạo hương vị cho bữa ăn. Tuy nhiên, những thực phẩm này chứa lượng lớn chất chống oxy hóa, vitamin và axit béo có thể ngăn ngừa ung thư vú. Ngoài ra, chúng có thể được thêm vào hầu hết mọi bữa ăn để tăng hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Nghệ là một trong những loại gia vị chống ung thư nổi tiếng nhất. Gia vị này làm giảm viêm và tổn thương tế bào. Chất chống ung thư chính trong củ nghệ là chất curcumin. Nghệ là một loại gia vị có vị cay, được sử dụng trong nhiều món ăn và cà ri Ấn Độ. Gia vị này cũng có thể được thêm vào cơm, súp và trà.

Oregano là một loại thảo dược mạnh mẽ khác có tác dụng giảm nguy cơ ung thư vú. Nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tờ BioMed Research International phát hiện ra rằng oregano có chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt các tế bào ung thư vú. Oregano có thể được thêm vào hầu hết các món ăn Italy và Mexico.

Các loại gia vị và thảo mộc có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư vú bao gồm: Tiêu đen, ớt cayenne, quế, gừng, rau kinh giới, cây mê điệt (hương thảo), mùi tây, xạ hương, nghệ.

9. Rau họ cải

Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest

Các loại rau họ cải được biết đến là thực phẩm có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ. Sau khi được nhai và tiêu hóa, các loại rau họ cải tạo thành hợp chất đặc biệt có thể chống và ngăn ngừa ung thư. Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, những thực phẩm này giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm viêm và tiêu diệt các tế bào ung thư có hại. Chúng cũng có thể vô hiệu hóa các chất gây ung thư và ngăn chặn mạch máu hình thành bên trong khối u. Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy những phụ nữ ăn nhiều rau họ cải sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Các loại rau họ cải bao gồm: rau arugula (xà lách rocket), cải chíp, bông cải xanh, bắp cải Brussels, bắp cải, súp lơ, cải rổ, củ cải, cải củ Thụy Điển, cải xoong. Gần như tất cả các loại rau này đều có thể thêm vào món salad và bánh mì sandwich, hoặc ăn kèm với cá, thịt gia cầm, thịt nạc. Chúng cũng có thể được thêm vào cơm, súp, món hầm.

10. Lựu

Lựu. Ảnh: Pinterest
Lựu. Ảnh: Pinterest

Nhiều nghiên cứu cho thấy lựu có thể ngăn ngừa và chống lại các bệnh ung thư phụ thuộc vào estrogen, bao gồm cả ung thư vú. Theo một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tờ Cancer Prevention Research, quả lựu chứa các hợp chất gọi là ellagitannin có thể ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư vú. Nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Oxidative Medicine and Cellular Longevity phát hiện ra rằng nước ép lựu lên men làm giảm sự hình thành các tổn thương ung thư vú từ 75% đến 90%.

Uống nước ép lựu là một trong những cách dễ dàng và thuận tiện nhất. Bạn cũng có thể ăn riêng hạt hoặc thêm chúng vào món salad, bột yến mạch, sữa chua và sinh tố.

11. Trà xanh

Trà xanh. Ảnh: Pinterest
Trà xanh. Ảnh: Pinterest

Trà xanh chứa các hợp chất và nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Trà xanh có thể làm giảm viêm và tiêu diệt các gốc tự do gây ung thư. Khi mua trà xanh, hãy chọn túi trà không có màu thực phẩm hoặc các chất phụ gia có hại. Không mua trà xanh có lượng đường cao và hương vị nhân tạo vì chúng có thể làm mất đi lợi ích sức khỏe của trà.

Hằng Trần (Theo Lompocvmc)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
11 thực phẩm giúp bạn tránh xa ung thư vú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO