11 thực phẩm giúp 'đẩy lùi' bệnh trĩ

30/06/2024 12:05

Ngô, bồ công anh, khoai lang, táo, các loại đậu... là những thực phẩm 'khắc tinh' của bệnh trĩ - căn bệnh phổ biến ở người trưởng thành.

Ảnh: Let eat healthy
Ảnh: Let eat healthy

Theo Viện Tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia Mỹ (NIDDK), cứ 20 người thì có một người Mỹ mắc bệnh trĩ. Khoảng 50% người trưởng thành trên 50 tuổi sẽ mắc bệnh trĩ vào một thời điểm nào đó. Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch bị viêm, sưng tấy xung quanh hậu môn hoặc ở phần dưới trực tràng, nơi chất thải tích tụ trước khi nó đi ra ngoài dưới dạng phân. Có hai loại bệnh trĩ: trĩ ngoại hình thành dưới da gần hậu môn và trĩ nội hình thành ở hậu môn và niêm mạc trực tràng dưới.

Đây là một tình trạng bệnh phổ biến ở người trưởng thành, nhưng có thể được đẩy lùi nhờ chế độ ăn giàu chất xơ, lành mạnh, gồm các thực phẩm dưới đây.

1. Bồ công anh

Bồ công anh rất thích hợp để chữa các bệnh nhiễm độc nhiệt, có tác dụng thanh nhiệt gan, thích hợp điều trị vết sưng tấy và đau đớn do gan nóng, cũng như các bệnh nhiễm trùng vết thương.

Uống bồ công anh ngâm trong nước mỗi ngày có thể làm giảm chảy máu trĩ, sưng tấy và các khó chịu khác một cách hiệu quả. Loại thực phẩm xanh nguyên chất tự nhiên này không có tác dụng phụ và có thể sử dụng lâu dài.

2. Quả sung

Quả sung có vị ngọt và giàu chất xơ, có thể làm giảm và điều trị các triệu chứng táo bón một cách hiệu quả. Ăn quả sung có nhiều tác dụng trong việc điều trị bệnh trĩ, nhuận tràng, chán ăn, khó tiêu... Ăn sống hai quả sung tươi mỗi ngày có tác dụng phòng ngừa và chữa bệnh đáng kể đối với bệnh trĩ, sa hậu môn, táo bón và các triệu chứng khác.

3. Rau chân vịt

Rau chân vịt rất giàu chất xơ, có tác dụng bôi trơn ruột và là thực phẩm cần thiết để điều trị táo bón. Nếu trộn hạt vừng đen ăn cùng rau chân vịt, hiệu quả cũng rõ rệt.

4. Khoai lang

Khoai lang rất giàu chất xơ, có thể hấp thụ một lượng lớn nước trong ruột, thúc đẩy nhu động ruột, làm sạch chất thải trong ruột, thu gom độc tố và chất thải và đào thải chúng ra khỏi cơ thể. Nó có tác dụng tốt trong việc đại tiện và dùng thường xuyên giúp điều trị bệnh trĩ và nứt hậu môn...

5. Táo

Táo là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Một quả táo cỡ trung bình còn nguyên vỏ chứa khoảng 4,4 g chất xơ, khiến nó trở thành một trong những loại trái cây giàu chất xơ nhất. Các chất xơ không hòa tan có trong vỏ táo

không bị phân hủy trong quá trình tiêu hóa và giúp tạo khối phân, có tác dụng nhuận tràng.

6. Lê

Lê cực kỳ giàu chất xơ và các hợp chất khác có thể có lợi cho những người mắc bệnh trĩ. Một quả lê còn nguyên vỏ có thể chứa khoảng 6 g chất xơ. Lê cũng chứa fructose, có thể hoạt động như thuốc nhuận tràng tự nhiên.

7. Lúa mạch

Lúa mạch rất giàu chất xơ gọi là β-glucan, chất này phân hủy và tạo thành một loại gel nhớt trong ruột kết và làm mềm phân. Tiêu thụ lúa mạch có thể giúp duy trì sức khỏe ruột kết tốt.

8. Ngô

Một cốc ngô ngọt nấu chín chứa khoảng 4,2 g chất xơ. Người ta đã sử dụng ngô để chữa bệnh trĩ từ xa xưa. Điều đó có lẽ là do ngoài chất xơ, ngô còn chứa chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do và các hợp chất khác có thể giúp giảm đau.

9. Đậu

Các loại đậu, chẳng hạn như đậu lăng, đậu xanh, đậu lima và đậu Hà Lan là một trong những nguồn chất xơ tốt nhất hiện nay. Một cốc đậu lăng nấu chín chứa khoảng 15,6 g chất xơ. Tiêu thụ đậu lăng xanh dẫn đến sự gia tăng đáng kể trọng lượng của phân và giảm thời gian phân ở trong ruột kết.

10. Bánh mì nguyên hạt, mì ống và ngũ cốc

Các sản phẩm lúa mì nguyên hạt chưa qua chế biến hoặc ít chế biến rất giàu chất xơ không hòa tan, làm tăng trọng lượng phân và thời gian vận chuyển của ruột kết. Để bổ sung thêm chất xơ, hãy chọn các sản phẩm lúa mì nguyên hạt có các loại hạt.

11. Quả mọng

Các loại quả mọng, chẳng hạn như quả mâm xôi, quả mâm xôi và dâu tây, chứa nhiều chất xơ trên mỗi khẩu phần.

>> Xem thêm Ba thói quen vui vẻ buổi tối nhưng là sát thủ gây ung thư

Tú Anh (Theo Aboluowang, Medical News Today)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
11 thực phẩm giúp 'đẩy lùi' bệnh trĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO