16 biểu hiện cơ thể thiếu vitamin D

08/06/2024 06:04

Rụng tóc, mệt mỏi, đau lưng dưới, nhiễm trùng tiểu thường xuyên hay rối loạn cương dương... là những biểu hiện thường gặp của tình trạng thiếu vitamin D.

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo mà cơ thể cần để có được sức khỏe xương tối ưu và một loạt các chức năng khác. Cơ thể sản xuất vitamin D sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bạn cũng có thể nhận được chất dinh dưỡng này thông qua chế độ ăn uống, từ các thực phẩm như cá béo, trứng, phô mai, gan bò và nấm.

Brynna Connor, chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ y học gia đình chứng nhận về thuốc chống lão hóa và tái tạo, giải thích: "Vitamin D giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi hiệu quả hơn. Chỉ 15 đến 20 phần trăm lượng canxi bạn ăn qua đường ăn uống được cơ thể hấp thụ và vitamin D giúp quá trình đó hiệu quả hơn. Khi vitamin D được kích hoạt, nó sẽ tạo thành hormone calcitriol tương tác với các tế bào trong thận và ruột, kích thích các cơ quan hấp thụ nhiều canxi hơn".

Vitamin D cũng có thể có một loạt tác dụng sinh học khác. Connor nói: "Ngoài việc hỗ trợ hấp thụ canxi, vitamin D còn giúp điều chỉnh nồng độ canxi trong cơ thể để duy trì lượng cần thiết cho quá trình khoáng hóa xương bình thường và tránh co thắt cơ. Chúng cũng hỗ trợ chức năng hô hấp và khả năng miễn dịch".

Không nhận đủ chất dinh dưỡng này thông qua ánh sáng mặt trời, chế độ ăn uống hoặc bổ sung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương và sức khỏe tổng thể của bạn.

"Việc không nhận đủ vitamin D theo thời gian có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng về xương như còi xương ở trẻ em và xương mềm ở người lớn. Nó cũng liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm bệnh tim, một số bệnh ung thư và huyết áp cao", Chris Mohr, cố vấn thể dục và dinh dưỡng tại Fortune recommends Health, cho biết.

Phòng khám Cleveland cho biết thêm rằng trong trường hợp thiếu vitamin D mãn tính hoặc nghiêm trọng, sự suy giảm hấp thu canxi và phốt pho ở ruột có thể dẫn đến hạ canxi máu hoặc nồng độ canxi trong máu thấp. Họ lưu ý: "Điều này dẫn đến chứng cường cận giáp thứ phát (tuyến cận giáp hoạt động quá mức cố gắng giữ mức canxi trong máu ở mức bình thường)".

16 triệu chứng thiếu vitamin D

1. Mệt mỏi

Nếu bạn có xu hướng cảm thấy đặc biệt uể oải khi dành ít thời gian ở ngoài trời hơn, điều này có thể cho thấy bạn đang thiếu vitamin D. Trên thực tế, theo một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Tạp chí Khoa học Y tế Toàn cầu, 89% người tham gia bị mệt mỏi thường xuyên có mức vitamin D không đủ.

Mohr giải thích: "Mức vitamin D thấp có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi vì vitamin D có liên quan đến việc sản xuất năng lượng. Sự thiếu hụt vitamin D có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của ty thể, dẫn đến giảm sản xuất năng lượng. Việc khôi phục mức vitamin D có thể cải thiện chức năng của ty thể, giúp giảm mệt mỏi do mức độ thấp gây ra".

2. Đau lưng dưới

16 biểu hiện cơ thể thiếu vitamin D

Mohr giải thích: "Vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong ruột, điều này rất quan trọng để duy trì xương chắc khỏe. Thiếu vitamin này có thể dẫn đến giảm hấp thu canxi, dẫn đến xương yếu hơn và bị đau, đặc biệt là ở lưng".

Đây là triệu chứng mà chị em cần đặc biệt lưu ý. Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Mỹ đã kết luận rằng nồng độ vitamin D thấp hơn có liên quan đến tình trạng đau lưng đáng kể ở phụ nữ. Tuy nhiên, mối liên hệ tương tự không được tìm thấy ở nam giới.

3. Đau nhức xương

Vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe xương của bạn, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi biết rằng, theo một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên tạp chí Bác sĩ Gia đình Mỹ, đau nhức trong xương có thể là do thiếu vitamin D - đặc biệt là nếu bạn cảm thấy khó chịu khi tạo áp lực lên vùng xương ức hoặc xương ống chân.

Nghiên cứu lưu ý rằng tình trạng này thường bị chẩn đoán nhầm là đau xơ cơ, hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc viêm khớp, vì vậy điều quan trọng là phải thảo luận về bất kỳ cơn đau nào với bác sĩ.

4. Đau cơ

16 biểu hiện cơ thể thiếu vitamin D - 1

Mohr cho biết đây là một triệu chứng ít được biết đến của tình trạng thiếu vitamin D. Với đặc tính chống viêm, chúng giúp giảm viêm thường liên quan đến đau cơ. Mức độ thấp có thể dẫn đến tăng độ nhạy cảm và đau cơ.

5. Đau khớp

Kelly Springer, chuyên gia dinh dưỡng, người sáng lập Kelly's Choice, cho biết: "Nồng độ vitamin D trong máu thấp gây ra phản ứng viêm, gây đau và viêm ở khớp".

Cho đến thời điểm này, một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Những tiến bộ trị liệu trong Nội tiết và Chuyển hóa cho thấy "sự thiếu hụt vitamin D rất phổ biến ở bệnh nhân mắc RA (viêm khớp dạng thấp) và việc thiếu vitamin D có thể liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh ở RA".

6. Ngứa ran ở tay hoặc chân

Connor chỉ ra rằng nếu bạn cảm thấy ngứa ran hoặc cảm giác như kim châm ở tay hoặc chân, điều này cũng có thể là do thiếu vitamin D. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Diabetic Medicine cho thấy tình trạng thiếu vitamin D và sự hiện diện của triệu chứng đặc biệt này đều phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

7. Trầm cảm

Những tháng mùa đông lạnh giá, không có ánh nắng chắc chắn không tốt cho mức vitamin D cũng như tâm trạng của bạn. "Khi thiếu vitamin D, một người có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn vì các thụ thể vitamin D giúp điều chỉnh tâm trạng", Springer cho biết.

Có bằng chứng khoa học chứng minh điều đó. Theo một phân tích tổng hợp mở rộng năm 2018 được công bố trên Tạp chí Tâm thần học Anh đã xem xét 31.424 người tham gia, trên thực tế, lượng vitamin D thấp có liên quan đến trầm cảm.

8. Khó ngủ

16 biểu hiện cơ thể thiếu vitamin D - 2

Một phân tích tổng hợp năm 2018 trên 9.397 đối tượng được công bố trên tạp chí Nutrients đã kết luận rằng thiếu vitamin D có liên quan đến nguy cơ rối loạn giấc ngủ cao hơn, cũng như chất lượng giấc ngủ kém, thời gian ngủ ngắn và buồn ngủ. Hơn nữa, một phân tích tổng hợp năm 2022 cho thấy việc bổ sung vitamin D "có triển vọng trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ".

>" href="https://ngoisao.vnexpress.net/16-bieu-hien-co-the-thieu-vitamin-d-4754459-p2.html">Xem tiếp >>

Hướng Dương (Theo Best Life)
Ảnh: iStock

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
16 biểu hiện cơ thể thiếu vitamin D
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO