19 mẫu xét nghiệm nước sạch sông Đà đều đạt quy chuẩn về styren

Thanh Hải 21/10/2019 06:41

Xét nghiệm 19 mẫu nước lấy tại Nhà máy nước sạch sông Đà và địa bàn Hà Nội, cơ quan chức năng xác định tất cả đều đạt quy chuẩn về styren.

Ngày 20/10, Sở Y tế Hà Nội cho biết cơ quan này đã có kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của Nhà máy nước sông Đà. Các mẫu nước này được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu gửi Viện Công nghệ Môi trường, Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam phân tích.

Cả 4 mẫu lấy từ bể chứa trung gian ở Thạch Thất, trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ, họng kiểm soát Big C và nước thành phẩm của nhà máy đều đạt quy chuẩn về Styren theo theo quy chuẩn Việt Nam năm 2009.

15 mẫu nước lấy tại chung cư, hộ gia đình sử dụng nước trong mạng cấp của Công ty nước sạch Sông Đà thuộc các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và huyện Hoài Đức cũng đạt quy chuẩn nêu trên.

Thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục phối hợp Viện Công nghệ Môi trường và Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường lấy mẫu nước của nhà máy và các hộ dân để phân tích, đánh giá chất lượng nước sinh hoạt. Kết quả sẽ được công khai đến người dân.

Capture
Vụ đổ trộm chất thải khiến nước sạch cấp cho hàng triệu dân Hà Nội bị ô nhiễm. Ảnh: Hồng Quang.

Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 tại nhiều quận, huyện của Hà Nội. Do các mẫu nước xét nghiệm đều có hàm lượng styren vượt mức cho phép từ 1,3-3,65 lần, thành phố khuyến cáo người dân không ăn, uống nước nhiễm dầu. Chính quyền đã cung cấp miễn phí nước sạch bằng xe téc và các điểm cấp nước không sử dụng nước sông Đà.

Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) say đó có thông báo tạm ngừng cấp nước để xúc xả tuyến ống truyền tải.

Đến ngày 20/10, Công an tỉnh Hòa Bình đã tạm giữ 3 nghi phạm đổ trộm dầu thải ra đầu nguồn gây ô nhiễm nước dẫn vào Nhà máy nước sạch sông Đà.

Một trong số họ khai được một phụ nữ ở công ty gạch, gốm sứ nằm trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thuê đổ trộm 10 m3 chất thải. Cảnh sát đang xác minh lời khai này.

Styren là chất thuộc nhóm có chỉ tiêu giám sát mức độ C. Đây là hợp chất hữu cơ, dạng lỏng không màu, nhẹ hơn nước, không tan trong nước, nồng độ đậm đặc sẽ có mùi khó chịu. Theo quy chuẩn Việt Nam 01:2009 của Bộ Y tế ban hành về chất lượng nước ăn uống, giới hạn cho phép đối với styren là 20 μg/lít nước.

Styren có thể gây ra những ảnh hưởng sức khoẻ cấp tính và mạn tính. Tiếp xúc nghề nghiệp với styren có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương. Phơi nhiễm cấp tính ở nồng độ cao có thể gây kích ứng mắt, mũi, cổ họng và hệ thống hô hấp, cảm giác đau đầu, suy nhược, chóng mặt, lú lẫn, buồn ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng, da nhạy cảm, viêm da, hen suyễn, trầm cảm…

(Theo Tri thức trực tuyến)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
19 mẫu xét nghiệm nước sạch sông Đà đều đạt quy chuẩn về styren
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO