2 cách thải độc để có lá gan khỏe mạnh

Thu Thủy (t/h) 13/10/2022 09:14

PLBĐ - Gan được ví như 'nhà máy hóa chất' giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại. Tuy nhiên, một số thói quen xấu nhiều người vẫn hay mắc có thể làm tăng gánh nặng và gây ảnh hưởng cho gan, vì thế chúng ta cần biết cách thải độc gan để có gan khỏe mạnh.

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, nặng trung bình khoảng 3 pound (khoảng 1,36kg) đối với người trưởng thành. Gan cũng là cơ quan nắm giữ nhiều chức năng quan trọng của cơ thể như sản xuất dịch mật, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp hấp thụ chất béo và dự trữ một số loại vitamin như vitamin A, D, E, K, B12, cùng với sắt và đồng. Gan giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi máu và cơ thể con người. Tổng hợp các yếu tố đông máu. Lưu trữ carbohydrate dưới dạng glycogen và chuyển hóa chúng thành glucose khi cơ thể cần, giúp ổn định đường huyết và cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. Sản xuất albumin (protein phổ biến nhất trong huyết thanh) giúp duy trì áp lực keo (một dạng áp suất thẩm thấu được tạo bởi protein, đặc biệt là albumin) trong máu, giữ cho nước không rò rỉ ra ngoài mạch máu.

2 cách để thải độc gan để có gan khỏe mạnh - Ảnh 1.

Gan là cơ quan nắm giữ nhiều chức năng quan trọng của cơ thể (ảnh minh hoạ).

Chế độ ăn giàu chất béo bão hòa và carbohydrate tinh chế như ăn quá nhiều hoặc quá thường xuyên các loại thực phẩm chế biến sẵn và thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ có thể làm tăng thêm gánh nặng cho gan và gây ảnh hưởng tới sức khoẻ.  Ngoài ra, các thói quen không lành mạnh như hút thuốc lá, lạm dụng rượu, bia cũng khiến gan phải tăng cường xử lý các chất độc hại. Hoặc nhiễm virus viêm gan B và viêm gan C cũng là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến chức năng gan.

Do đó, việc thải độc cho gan là vô cùng cần thiết. Có 2 cách để thải độc gan hiệu quả là duy trì chế độ ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh.

Về chế độ ăn, chúng ta có thể thay đổi chế độ ăn đa dạng dinh dưỡng, giảm hấp thụ các thực phẩm giàu chất béo bão hòa và carbohydrate tinh chế; ưu tiên ăn những loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa và carbohydrate phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, rau xanh và các loại hạt.

Ngoài ra, việc uống đủ nước cũng là chìa khóa giúp bạn “thải độc” gan tự nhiên. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn đã cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày.

Để xây dựng lối sống lành mạnh chúng ta cần hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu bia, ngừng hút thuốc, không sử dụng các chất gây nghiện và chất kích thích cũng là một trong những phương pháp “thải độc” gan an toàn. Bên cạnh đó, hãy xây dựng lối sống lành mạnh bằng cách tăng cường tập thể dục để giúp tăng cường sức khoẻ và bảo vệ gan khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
2 cách thải độc để có lá gan khỏe mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO