2 loại cá hấp dẫn, đưa cơm nhưng là 'kẻ thù' của người bệnh cao huyết áp

04/06/2024 09:23

Có 2 loại cá người mắc bệnh cao huyết áp được khuyến cáo không nên ăn, đó là cá khô và cá hun khói.

Người bệnh cao huyết áp ăn cá tốt không? 

Cá là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng chứa nhiều axit béo omega-3 đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe trái tim và não.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một điều hữu ích cần làm cho huyết áp của bạn là ăn ít nhất 2 lần cá béo/1 tuần, chẳng hạn như cá hồi hoặc cá thu vì chúng giàu axit béo omega-3, đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition cho thấy, tiêu thụ cá hồi 3 lần/tuần có thể giúp giảm huyết áp và có nhiều tác dụng hơn so với các loại cá nạc.

2 loại cá hấp dẫn, đưa cơm nhưng là 'kẻ thù' của người bệnh cao huyết áp - Ảnh 2.
2 loại cá người bệnh tiểu đường không nên ăn là cá khô và cá hun khói. Ảnh minh họa

2 loại cá "đại kỵ" với người bị cao huyết áp

Trong các loại cá thì  cá khô và cá hun khói là 2 loại được khuyến cáo người mắc bệnh cao huyết ápkhông nên ăn bởi 2 loại cá này chứa nhiều muối, tiềm ẩn nguy cơ làm tăng huyết áp.

Abbas Kanani, dược sĩ  người Anh khuyến nghị mọi người nên hạn chế những loại cá này nếu đang bị huyết áp cao.

Mặc dù cá khô và cá hun khói chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng cần thiết nhưng chúng có thể làm tăng huyết áp nếu ăn quá nhiều.

Dược sĩ Kanani cho biết: "Những người bị huyết áp cao nên hạn chế ăn 2 loại cá này vì chúng có hàm lượng natri cao. Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến tăng huyết áp".

"Cơ thể giữ nước khi chúng ta ăn muối. Khi chúng ta ăn quá nhiều muối, lượng nước bổ sung trong máu sẽ gây thêm sức ép cho thành mạch máu, làm tăng huyết áp".

4 loại cá tốt cho sức khỏe, người bị cao huyết áp nên ăn

2 loại cá hấp dẫn, đưa cơm nhưng là 'kẻ thù' của người bệnh cao huyết áp - Ảnh 3.
Ảnh minh họa

Cá hồi

Trong 100g cá hồi có tới 2,3g Omega 3, giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể, duy trì tính linh hoạt của động - tĩnh mạch, tăng cường cơ tim, giảm huyết áp và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Ngoài ra, cá hồi cũng rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu (sắt, canxi, phốt pho, selen và các vitamin A, D, B).

Cá trích

Hình dáng thon dài, ít vảy, nhiều thịt và ít tanh. Đây là loài cá rất giàu chất dinh dưỡng, dầu trong cá trích chứa nhiều omega 3 có lợi cho trí não. 

Cá cơm

Ngoài axit béo không bão hòa giúp cơ thể giảm cholesterol xấu và tốt cho tim mạch, cá cơm còn chứa nhiều protein và các vitamin E, D, A. Đây là loại cá rất gần gũi với người Việt và giàu dinh dưỡng, dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Cá mòi

Cá mòi giàu chất béo lành mạnh và các loại vitamin thiết yếu. Cá mòi thường được bán dưới dạng đóng hộp, ngay cả xương và da cá mòi cũng có nhiều dưỡng chất.

Ai không nên ăn cá?

2 loại cá hấp dẫn, đưa cơm nhưng là 'kẻ thù' của người bệnh cao huyết áp - Ảnh 4.
Ảnh minh họa

Cá là món ăn được khuyên thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm nhà bạn. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh gút, dị ứng... nên tìm hiểu kỹ trước khi ăn cá để bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, người bị rối loạn, suy giảm chức năng gan, thận nghiêm trọng cũng nên hạn chế ăn do cá giàu protein. Khi tiêu thụ quá mức khiến bệnh trở nên trầm trọng.

Lưu ý, người lớn cần cẩn thận để tránh hóc xương. Với trẻ nhỏ, khi cho trẻ ăn cá cần chọn cá ít xương hoặc lọc bỏ hết xương trước khi cho trẻ ăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
2 loại cá hấp dẫn, đưa cơm nhưng là 'kẻ thù' của người bệnh cao huyết áp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO