3.750 tỷ đồng khám chữa bệnh BHYT được chi trả cho học sinh, sinh viên

Thu Thủy (t/h) 23/09/2022 15:07

PLBĐ - Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ năm 2021 cho đến 8 tháng đầu năm 2022, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trả chi phí khám, chữa bệnh khoảng 3.750 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên. Trong đó, nhiều trường học, địa phương đã đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia BHYT.

Trong những năm qua, chính sách BHYT ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đặc biệt trong đó, đối tượng học sinh, sinh viên (HSSV) cũng được hưởng thụ nhiều lợi ích thiết thực từ chính sách này. Thực tế cho thấy, quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính với chi phí lớn lên tới hàng tỷ đồng, giúp các em và gia đình giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh (KCB), có thêm động lực để yên tâm điều trị bệnh.

Quá trình triển khai chính sách BHYT học sinh, sinh viên (HSSV), có thể thấy hiệu quả của chính sách này không chỉ thể hiện qua diện bao phủ BHYT tới HSSV liên tục tăng trưởng hằng năm, góp phần hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân, mà còn thể hiện ở ý nghĩa, lợi ích thiết thực của chính sách BHYT trong việc đem lại cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước một cơ chế chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học.

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, diện bao phủ BHYT HSSV qua các năm đều phát triển ổn định với xu hướng tăng dần. Nhiều trường học, địa phương đã đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT. Điều đó thể hiện, nhận thức của các bậc phụ huynh về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT cho con em đã được nâng cao một cách rõ rệt. 

3.750 tỷ đồng khám chữa bệnh BHYT được chi trả cho học sinh, sinh viên - Ảnh 1.

Học sinh, sinh viên được hưởng thụ nhiều lợi ích thiết thực từ chính sách BHYT (Nguồn BHXH Đắk Lắk).

Theo thống kê, năm 2021, cả nước có hơn 2,4 triệu HSSV KCB BHYT với gần 4,8 triệu lượt KCB với số tiền được quỹ BHYT chi trả là 1.981 tỷ đồng (trong đó: KCB ngoại trú có gần 2,2 triệu HSSV/hơn 4,3 triệu lượt KCB/711 tỷ đồng chi phí KCB được quỹ BHYT chi trả; điều trị nội trú cho trên 408 nghìn HSSV/hơn 482 nghìn lượt KCB/ trên 1.270 tỷ đồng chi phí KCB được quỹ BHYT chi trả).

Tương tự, 8 tháng đầu năm 2022, cả nước có gần 2,2 triệu HSSV KCB BHYT với trên 3,9 triệu lượt KCB với số tiền được quỹ BHYT chi trả gần 1.770 tỷ đồng (trong đó: KCB ngoại trú có hơn 1,9 triệu HSSV/gần 3,5 triệu lượt KCB/trên 600 tỷ đồng chi phí KCB được quỹ BHYT chi trả; điều trị nội trú cho gần 391 nghìn HSSV/gần 448 nghìn lượt KCB/ hơn 1.169 tỷ đồng chi phí KCB được quỹ BHYT chi trả).

Từ những số liệu trên, có thể khẳng định, chính sách BHYT mang ý nghĩa nhân văn và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Đồng hành cùng các thế hệ HSSV nói riêng và người tham gia BHYT nói chung, trong nhiều năm qua, tấm thẻ BHYT đã được xem là “chiếc phao cứu sinh” không thể thiếu của mỗi người.

Đặc biệt, với những HSSV, những người bị bệnh hiểm nghèo có thời gian chữa trị bệnh lâu dài thì giá trị của việc tham gia BHYT càng được nhân lên gấp bội. Bởi tấm thẻ BHYT đã không chỉ giúp người bệnh có điều kiện được tiếp xúc, sử dụng với các vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật cao, đắt tiền để điều trị bệnh, mà còn giúp gia đình người bệnh không mắc vào cảnh sa sút kinh tế chỉ vì lo chi phí KCB cho người thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
3.750 tỷ đồng khám chữa bệnh BHYT được chi trả cho học sinh, sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO