4 bất thường khi ăn cảnh báo ung thư tuyến tụy

22/07/2024 10:03

Nếu hay thấy khó tiêu, chán ăn, tiêu chảy, đau bụng trên, bạn cần đi khám sớm vì đó có thể là dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy.

Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2020, ung thư tụy là nguyên nhân gây tử vong xếp hàng thứ 7 trong tất cả các loại ung thư trên toàn cầu. Tại Mỹ, trong năm 2021 ước tính có khoảng 60.430 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tụy và khoảng 48.220 người chết vì căn bệnh này.

Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy rất giống với bệnh về dạ dày, khiến nhiều người bối rối. Hơn nữa, nó phát triển một cách âm thầm nên khi chúng ta phát hiện ra thì có thể đã quá muộn. Tuy nhiên, khi ung thư tuyến tụy xuất hiện, nó vẫn sẽ có một số dấu hiệu khi ăn uống.

Bất thường khi ăn uống cảnh báo ung thư tuyến tụy

- Chứng khó tiêu. Sau khi mắc bệnh ung thư tuyến tụy, chức năng tiêu hóa và hấp thu cũng sẽ giảm sút. Nếu người bệnh ăn ít hơn, cơ thể sẽ không hấp thụ được, cân nặng cũng giảm theo.

- Tiêu chảy. Do lượng enzyme tuyến tụy tiết ra không đủ nên thức ăn không thể được tiêu hóa hoàn toàn và bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường bị tiêu chảy.

- Chán ăn. Ung thư tuyến tụy có thể làm tăng áp lực ổ bụng, thường gây đầy hơi và chán ăn.

- Đau bụng trên. Bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường bị đau bụng trên khi khối u phát triển và đè lên các mô hoặc dây thần kinh xung quanh.

Ba thói quen gây hại cho tuyến tụy

1. Ăn uống không lành mạnh

Tuyến tụy vừa là cơ quan nội tiết vừa là cơ quan tiêu hóa. Tuyến tụy có nhiệm vụ sản xuất insulin để kiểm soát lượng đường trong máu; ngoài ra, nó còn chịu trách nhiệm sản xuất các enzyme tiêu hóa giúp phân hủy protein, chất béo và carbohydrate trong thức ăn.

Nếu bạn ăn uống không lành mạnh, chẳng hạn như ăn không đúng giờ, ăn quá nhiều hoặc ăn đồ ăn vặt thường xuyên, theo thời gian, bạn dễ bị viêm tụy hoặc tiểu đường. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều rau, trái cây tươi và các thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa ít béo, thịt nạc. Điều này không chỉ tốt cho tuyến tụy mà còn tốt cho toàn bộ cơ thể.

2. Ít vận động trong thời gian dài

Ngay cả khi già đi, bạn vẫn cần duy trì hoạt động thể chất vừa phải. Tập thể dục đúng cách có thể duy trì sự trao đổi chất bình thường. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 65 nên tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải từ 150 đến 300 phút mỗi tuần hoặc 75-150 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ cao. .

3. Hay uống rượu

Có hai loại viêm tụy, một loại mãn tính và một loại cấp tính, cả hai đều liên quan chặt chẽ đến việc uống rượu quá nhiều.

Nếu bạn uống nhiều rượu trong thời gian ngắn, tuyến tụy tiết ra một lượng lớn dịch, đặc biệt nếu bạn nôn sau khi uống rượu, sẽ dễ khiến dịch tá tràng trào ngược vào tuyến tụy, gây ra viêm tụy cấp.

Nếu bạn uống rượu thường xuyên, rượu sẽ làm tăng lượng protein trong dịch tụy, kết tủa lâu ngày làm tắc nghẽn ống tụy. Theo thời gian, tuyến tụy không còn hoạt động bình thường và bệnh viêm tụy mãn tính dần phát triển.

Phần bổ sung: Tại sao ung thư tuyến tụy thường được phát hiện muộn?

Ung thư tuyến tụy là một khối u đường tiêu hóa ác tính xảy ra ở tuyến tụy. Tuyến tụy nằm trong vùng bụng của cơ thể con người, phía sau dạ dày, sát cột sống. Vị trí của nó rất gần với dạ dày, tá tràng và ống mật chung. Vì vậy, khi tuyến tụy có vấn đề, cảm giác khó chịu ở đường tiêu hóa thường xuất hiện đầu tiên, khiến nhiều người lầm tưởng đó là một bệnh dạ dày thông thường, ngay khi phát hiện đã ở giai đoạn nặng.

>> Xem thêm Ba dấu hiệu khi uống nước cảnh báo bệnh tật

Hằng Trần (Theo Aboluowang)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 bất thường khi ăn cảnh báo ung thư tuyến tụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO