4 bất thường trong cơ thể cảnh báo ung thư tuyến tụy

05/05/2024 00:05

Nếu bị tiêu chảy, đường huyết tăng, sụt cân hoặc đau bụng trên không rõ nguyên nhân, bạn nên đi khám vì đó là những biểu hiện thường có của ung thư tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy khó phát hiện sớm, do tuyến tụy nằm rất sâu nên các triệu chứng của bệnh dễ bị nhầm lẫn với vấn đề về dạ dày. Ung thư tuyến tụy có nguy cơ di căn cao. Khi nhiều người được chẩn đoán mắc bệnh, các tế bào ung thư có thể đã di căn sang các cơ quan xung quanh và mất đi cơ hội được chữa khỏi.

Đau bụng trên là một trong những biểu hiện của ung thư tuyến tụy. Ảnh: GI Alliance Mississippi
Đau bụng trên là một trong những biểu hiện của ung thư tuyến tụy. Ảnh: GI Alliance Mississippi

Nếu cơ thể có 4 điểm bất thường này, bạn cần thăm khám càng sớm càng tốt

1. Tiêu chảy không rõ nguyên nhân

Ung thư tuyến tụy có thể gây ra phân nhiễm mỡ do tuyến tụy là một tuyến ngoại tiết quan trọng của con người. Khi bị ung thư tuyến tụy, lượng enzyme lipase giảm đi đáng kể, dẫn đến tình trạng khó tiêu chất béo và khiến một lượng lớn chất béo bị ứ đọng được thải ra ngoài theo phân.

2. Đường huyết tăng không rõ nguyên nhân

Khi lượng đường trong máu tăng cao, đầu tiên mọi người sẽ nghĩ đến bệnh tiểu đường và bỏ qua việc kiểm tra tuyến tụy.

Trên thực tế, tuyến tụy không chỉ là có chức năng ngoại tiết (tiết ra dịch tụy đổ vào ruột giúp tiêu hóa thức ăn) mà còn có chức năng nội tiết (chẳng hạn tiết insulin đổ vào máu để điều hòa đường huyết). Do đó, ung thư tuyến tụy sẽ gây ra bệnh tiểu đường.

3. Đầy bụng trên không rõ nguyên nhân

Ung thư tuyến tụy ban đầu không gây đau dữ dội nhưng thường có các triệu chứng không điển hình. Nhiều bệnh nhân có thể bị khó tiêu, đầy bụng trên. Nhiều người có thể cho rằng nguyên nhân của các triệu chứng này là bệnh viêm dạ dày mãn tính, nhưng có thể họ đã bỏ qua thủ phạm thực sự: ung thư tuyến tụy.

4. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Khi bị sụt cân không rõ nguyên nhân, hãy nhớ kiểm tra tuyến tụy. Do tuyến tụy rất quan trọng đối với cơ thể con người nên khi ung thư tuyến tụy xuất hiện, nhiều bệnh nhân có thể thấy sụt cân là biểu hiện đầu tiên.

Hướng Dương (Theo Sohu)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 bất thường trong cơ thể cảnh báo ung thư tuyến tụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO