4 biểu hiện vùng đầu cổ cảnh báo bệnh xơ gan

05/09/2024 15:10

Tóc ở thái dương bạc sớm, khô mắt vàng da, tóc luôn bết, hoặc chóng mặt là những dấu hiệu cảnh báo có thể bạn đang mắc bệnh xơ gan.

1. Tóc bạc sớm vùng thái dương

Ảnh: Sohu
Ảnh: Sohu

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng gan dự trữ máu. Nếu gan được cung cấp đủ máu thì phần tóc ở thái dương có thể được nuôi dưỡng đầy đủ và tóc trở nên khỏe mạnh, đen hơn. Ngược lại, vùng thái dương bị thiếu máu sẽ dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm. Máu đến gan không đủ cũng sẽ khiến hoạt động của tế bào gan suy yếu, gây ra các vấn đề sức khỏe ở gan.

2. Khô mắt và vàng da

Gan là cơ quan chủ yếu chuyển hóa bilirubin (sắc tố màu vàng, hình thành từ quá trình phá hủy các hồng cầu) trong cơ thể. Khi chức năng gan bị tổn thương, quá trình chuyển hóa bilirubin tắc nghẽn, có thể dẫn đến tăng nồng độ bilirubin trong máu và gây vàng mắt (y học gọi là bệnh vàng da). Chức năng gan kém cũng có thể dẫn đến khô mắt và thiếu độ ẩm.

3. Tóc bết

Một khi gan bị xơ hóa và cứng lại, nó sẽ không thể thực hiện được nhiệm vụ phân hủy chất béo. Các chất béo lúc này có thể sẽ tích tụ trong nang tóc, làm tóc dễ bết, rụng.

4. Chóng mặt

4 dấu hiệu ở đầu cảnh báo bệnh xơ gan - 1
Ảnh: Deposit Photos

Gan bị suy yếu có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng trong máu, dẫn đến thiếu máu não và gây chóng mặt. Các vấn đề về gan cũng có thể gây tăng huyết áp hoặc đường huyết thấp, dẫn đến chóng mặt.

Nếu thường xuyên cảm thấy chóng mặt và kèm theo các triệu chứng như vàng da, đầy hơi... bạn nên đi khám để kịp thời phát hiện và điều trị các vấn đề tiềm ẩn về gan càng sớm càng tốt.

Cách phòng ngừa bệnh xơ gan

Chế độ ăn uống cân bằng

Nguyên tắc ăn uống cho bệnh nhân xơ gan là chế độ giàu protein, đủ carbohydrate, nhiều chất xơ, hạn chế chất béo và đồ khó tiêu hóa. Khi chức năng gan suy giảm rõ rệt, bạn cần kiểm soát lượng protein hợp lý. Ngoài chế độ dinh dưỡng cân bằng, nên chia nhỏ bữa ăn và ăn thường xuyên, hạn chế đồ cay, đồ chiên rán, tránh các thực phẩm sống, lạnh và cứng.

Nghỉ ngơi hợp lý

Ban đêm, gan cần ở trạng thái nghỉ ngơi. Thức khuya trong thời gian dài có thể sẽ gây ra áp lực trao đổi chất quá mức cho gan, dẫn đến gan suy nhược. Trong tình huống bình thường, tốt nhất không nên ngủ muộn sau 22h.

Điều chỉnh cảm xúc kịp thời

Theo thống kê, những người hay cáu kỉnh, nóng giận có nguy cơ mắc bệnh gan cao hơn rất nhiều. Nóng giận sẽ ảnh hưởng đến sự vận động của khí huyết, dẫn đến khí gan ứ đọng, máu cung cấp cho gan không đủ, bệnh gan dễ tiến triển.

Hướng Dương (Theo Aboluowang)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 biểu hiện vùng đầu cổ cảnh báo bệnh xơ gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO