4 căn bệnh là hậu quả của việc uống quá ít nước

06/08/2024 00:04

Uống quá ít nước dễ gây ra các bệnh sỏi thận, gout, nhiễm trùng đường tiết niệu và đặc biệt là bệnh tiểu đường.

Cơ thể con người chứa 70% là nước và không thể thiếu nước nếu muốn duy trì các chức năng sinh lý bình thường.

Bác sĩ tiết niệu Dai Ding'en ở Trung Quốc chỉ ra rằng vào mùa hè, khi nhiệt độ cao, nhiều người dễ đổ mồ hôi khắp cơ thể sau khi ra ngoài và không có cảm giác thèm ăn. Họ chọn uống nước mát mang đi chứa các thành phần bổ sung, có thể vừa làm dịu cơn khát, vừa thỏa mãn cơn đói. Nhưng điều này cũng vô tình khiến họ giảm lượng nước cần thiết nạp vào. Ông cảnh báo rằng nước là thứ không thể thiếu đối với cơ thể con người. Một khi uống ít nước có thể gây ra 4 căn bệnh, bao gồm:

Ảnh: Deposit Photos
Ảnh: Deposit Photos

1. Sỏi thận

Khi lượng nước đưa vào cơ thể ít sẽ gây ảnh hưởng đến lượng nước tiểu thải ra, dễ khiến axit oxalic, ion canxi, axit uric trong nước tiểu tập trung và kết tủa ở thận, bàng quang, đường tiết niệu, cuối cùng hình thành sỏi, gây khó chịu khi đi tiểu và tiểu ra máu.

2. Bệnh gout

Uống không đủ nước sẽ ảnh hưởng nặng nề đến chức năng thận, còn bệnh gout là do axit uric dư thừa. Đi tiểu ít dễ khiến chất thải không được chuyển ra khỏi cơ thể, tích tụ lâu ngày dễ dẫn đến các cơn đau do bệnh gout tấn công.

3. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Uống quá ít nước và đi tiểu quá ít cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu thông thường. Khi bạn uống quá ít nước, vi khuẩn trong đường tiết niệu không thể được đào thải một cách thuận lợi theo nước tiểu. Vi khuẩn tồn tại lâu trong cơ thể sẽ dễ gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

4. Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Trung Quốc và có liên quan mật thiết đến tình trạng thiếu nước. Lý do là khi cơ thể thiếu nước, lượng đường trong máu dễ tăng cao. Nếu lượng đường trong máu cao hơn mức tiêu chuẩn lâu ngày dễ làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Chuyên gia dinh dưỡng Cheng Hanyu nhắc nhở rằng vào mùa hè, nên uống nước đủ và đúng lúc. Cô cũng đưa ra các thời điểm nên uống nước, nhất là sau khi ngủ dậy vào buổi sáng và trước khi ăn, lúc cơ thể đã trải qua một thời gian dài nhịn ăn. Nếu muốn giảm cân, bạn cũng có thể uống nhiều nước hơn để giúp trao đổi chất và tạo cảm giác no. Ngoài ra, cô chỉ ra rằng bất kỳ hoạt động nào liên quan đến đổ mồ hôi đều có thể khiến cơ thể mất nước, bao gồm cả tập thể dục.

Cheng Hanyu nhắc nhở rằng uống nước cũng là chìa khóa để bạn có thể hồi phục càng sớm càng tốt khi bị tiêu chảy, nôn mửa và sốt - những tình trạng khiến cơ thể bị mất nhiều nước.

Hướng Dương (Theo Aboluowang)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 căn bệnh là hậu quả của việc uống quá ít nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO