4 cây cảnh nên trồng ở ban công vừa đẹp vừa dùng pha trà uống, chế biến món ăn tốt cho sức khỏe

24/04/2024 13:36

GĐXH – Người xưa vẫn có câu ‘trồng hoa 1 năm, dưỡng người cả đời’, mọi người có thể lựa chọn 4 cây cảnh nên trồng ở ban công này. Chúng không chỉ trang trí làm đẹp ban công mà còn dùng pha trà, uống vào tốt sức khỏe.

Cây cảnh không chỉ trang trí cho đẹp mà còn giúp cải thiện không khí, cho cơ thể được khỏe hơn. Người xưa vẫn có câu "Người nuôi hoa 1 năm, hoa dưỡng người cả đời". Có những cây cảnh được coi là vị thuốc trong Đông Y. Các bộ phận của cây cảnh có thể dùng pha trà, làm nguyên liệu để chế biến trong các món ăn nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Chia sẻ của anh Nguyễn Văn Nam – chủ một cửa hàng cây xanh ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, 4 loại cây xanh nên trồng ở ban công vừa đẹp vừa dùng pha trà, uống vào tốt sức khỏe. Ngày hè, những loại cây này cũng không khó chăm sóc.

1. Cây cảnh hoa nhài vừa đẹp vừa pha trà

Hoa nhài với màu trắng tinh khôi, tươi mát với hương thơm dễ chịu được nhiều người chơi cây cảnh yêu thích. Hoa nhài nở quanh năm nhưng rộ nhất vẫn trong khoảng thời gian hè.

Trên thực tế, cây cảnh hoa nhài cũng có tác dụng không hề ít. Các bộ phận của hoa nhài đều được sử dụng. Hoa nhài có thể ăn được và dùng để pha trà nhài rất thơm. Nhiều người cũng chưng cất hoa nhài để thành nước hoa. Hương hoa nhài giúp con người thư thái tinh thần, giải tỏa tâm trạng lo âu, mệt mỏi.

Lá của hoa nhài cũng có tác dụng hấp thụ tốt các chất có hại xung quanh. Thường xuyên ăn hoa nhài rất tốt cho cơ thể. Trà hoa nhài có tác dụng thanh nhiệt giải độc, mát gan giảm suy nhược.

4 cây cảnh nên trồng ở ban công vừa đẹp vừa dùng pha trà uống, chế biến món ăn tốt cho sức khỏe- Ảnh 2.
Hoa nhài trồng ở ban công vừa đẹp vừa dùng hoa pha trà rất thơm

Hoa nhài trồng ban công rất thích hợp vì đây là cây ưa ánh sáng. Tuy nhiên, mọi người cũng lưu ý không để cây ở vị trí quá nắng nóng vì sẽ kém phát triển và không ra hoa. Cùng với đó cần phải lưu ý luôn để cây ẩm đất. Nhiệt độ cho hoa nhài sinh trưởng, phát triển tốt nhất là từ 20 – 25 độ C.

2. Cây cảnh mào gà vừa đẹp vừa có thể nấu canh

Cây cảnh mào gà dễ chăm sóc được nhiều gia đình trồng để làm cảnh. Với màu sắc rực rỡ, hoa mào gà thường được trồng làm trang trí. Cây dễ trồng, có khi chỉ cần rắc hạt giống xuống đất là cây có thể sinh trưởng tốt. Cây ưa ánh sáng, phát triển tốt ở nơi khô cằn, không cần bón phân nhiều. Mọi người có thể trồng hoa mào gà ở trong chậu, đặt ngoài ban công cũng rất đẹp.

Trong phong thủy, hoa mào gà tượng trưng cho sự may mắn, tiền tài. Quan niệm cho rằng, trồng hoa mào gà đỏ giúp cho gia chủ thuận lợi trong sự nghiệp, đón tài lộc, mang sự bình an.

Không chỉ vậy, hoa mào gà còn là một vị thuốc bắc thường được sử dụng để giải phong hàn, hạ sốt, mát máu, cầm máu. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng là nguyên liệu để chế biến món ăn, như có thể dùng nấu cháo, chiên thịt….

4 cây cảnh nên trồng ở ban công vừa đẹp vừa dùng pha trà uống, chế biến món ăn tốt cho sức khỏe- Ảnh 3.

3. Cây cảnh mộc hương, hoa thơm ngát dùng pha trà, làm bánh

Người xưa vẫn có câu ‘Trồng mộc hương trước cửa, quý nhân đứng trong nhà" ý nói về ý nghĩa đẹp của hoa mộc hương thơm ngát. Hoa mộc hương là một trong những giống hoa nổi tiếng được nhiều người săn lùng nhiều năm nay. Hoa nhỏ nở thành từng chùm dày đặc với hương thơm đặc biệt.

Hoa mộc hương thường được nhiều người dùng để ướp trà, làm bánh ngọt, thậm chí cánh hoa của nó còn có thể dùng để nấu rượu. Thường xuyên ăn hoa mộc hương có thể khai vị, bổ tỳ, kéo dài tuổi thọ. Hoa mộc hương còn có tác dụng dưỡng nhan, làm đẹp rất tốt.

Với diện tích hạn hẹp, bạn cũng có thể trồng hoa mộc hương ở ban công trong chậu.

4 cây cảnh nên trồng ở ban công vừa đẹp vừa dùng pha trà uống, chế biến món ăn tốt cho sức khỏe- Ảnh 4.

4. Bạch thiên hương

Bạch Thiên Hương còn gọi hoa Dành dành với màu trắng tinh khôi, hương thơm ngát cũng là một trong những cây cảnh trồng ban công vừa đẹp vừa có tác dụng tốt sức khỏe. Cây đặt ở ban công tiếp xúc với ánh nắng sẽ nở hoa liên tục. Giá của bạch thiên hương chỉ trên 100.000 đồng/chậu.

Hoa của bạch thiên hương có thể dùng để pha trà, chế biến thành món ăn như nấu súp, xào trứng,... Hạt của bạch thiên hương có vị đắng, tính hàn dùng như một vị thuốc cổ truyền với tác dụng giải độc, chỉ huyết, lợi tiểu...

Việc chăm sóc cây cảnh bạch thiên hương không quá cầu kỳ. Tuy nhiên, trong mùa hè, bạn nên tăng cường tưới nước để cho đất luôn ẩm, tránh cho cây không khô héo.

4 cây cảnh nên trồng ở ban công vừa đẹp vừa dùng pha trà uống, chế biến món ăn tốt cho sức khỏe- Ảnh 5.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 cây cảnh nên trồng ở ban công vừa đẹp vừa dùng pha trà uống, chế biến món ăn tốt cho sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO