4 đại kỵ khi bao sái ban thờ cúng Rằm tháng 7 không nên mắc để tránh gặp điều xui rủi

14/08/2024 11:11

GĐXH – Trước khi thực hiện cúng Rằm tháng 7 âm lịch 2024, các gia đình cần thực hiện bao sái ban thờ. Tuy nhiên, trong khi bao sái ban thờ cúng Rằm tháng 7 nên biết đến 4 đại kỵ không nên mắc để tránh gặp điều xui rủi.

Từ xưa ngoài Rằm tháng Giêng cũng có câu ‘Cúng quanh năm không bằng cúng Rằm tháng 7". Bởi đây là một trong những lễ lớn. Trong tháng 7 âm lịch, người Việt thường thực hiện cùng lúc các nghi thức nghi lễ khác là Lễ Vu Lan và Lễ Cúng chúng sinh. Từ đó, các gia chủ cũng có những chuẩn bị ban thờ tươm tất hơn để thực hiện việc thờ cúng chu toàn nhất.

Trước khi thực hiện lễ cúng Rằm tháng 7, chuyên gia phong thủy Phùng Gia khuyên các gia đình nên tiến hành bao sai ban thờ. Việc bao sái ban thờ chuẩn sẽ giúp cho không gian thờ tự thêm ấm cúng, tố hảo.

Trong quá trình bao sái ban thờ ngày Rằm tháng 7 âm lịch cần tránh 4 đại kỵ dưới đây:

1. Cẩn thận để không làm đổ vỡ đồ thờ cúng

Các công việc liên quan đến nghi lễ thờ cúng xưa nay đều đòi hỏi cần cẩn trọng, khéo léo từ người làm chủ lễ. Việc làm đổ vỡ đồ thờ cúng hay những kỉ vật, vật phẩm bày ở trên bàn thờ… được quan niệm là đại kị cho dù đó là hành động vô ý cũng ngụ ý đem tới điều không may. Dù quan niệm này chưa có cơ sở nhưng khi thực hiện bao sái ban thờ Rằm tháng 7, gia chủ cũng nên chú ý tránh để xảy ra sự việc ngoài mong muốn vì ‘có thờ có kiêng’.

2. Không dùng rượu gừng, dung dịch tẩy rửa hóa học để bao sái ban thờ

Nhiều người cho rằng, dùng rượu gừng để bao sái ban thờ vừa có tác dụng sát trùng, diệt khuẩn vừa mang lại mùi thơm dễ chịu. Điều này cũng giúp cho không gian thờ tự được thêm sạch, thơm. Tuy nhiên, đây lại là một trong những loại nước không dùng để bao sái ban thờ. Bởi rượu gừng có tính nóng cực cao, còn các dung dịch tẩy rửa hóa học mạnh như nước lau kính, xà phòng pha loãng khi bao sái dễ làm hại bề mặt bàn thờ, nhất là bàn thờ gỗ.

4 đại kỵ khi bao sái ban thờ cúng Rằm tháng 7 không nên mắc để tránh gặp điều xui rủi- Ảnh 2.
Ảnh minh họa

Thay vì dùng rượu gừng hay các dung dịch tẩy rửa, bạn có thể lau dọn ban thờ với nước ngũ vị hương đã được đun sôi để nguội. Ngoài ra, trên thị trường cũng có sẵn những loại nước thơm bao sái ban thờ. Với những ai không có thời gian chuẩn bị, có thể mua sẵn dùng cho thuận tiện. Nước thơm bao sái ban thờ đã có đủ các nguyên liệu như bồ kết, bồ đề tâm, ngọc am thiện, trầm hương dược... cùng nhiều loại thảo dược quý các vùng có linh khí hội tụ.

3. Không được làm xê dịch bát hương khi bao sái ban thờ cúng Rằm tháng 7 âm

Một trong những đại kỵ cần tránh khi bao sái ban thờ là không được làm xê dịch bát hương. Bát hương là khu vực linh thiêng nhất trên ban thờ, là điểm giao thoa giữa âm dương và cũng là nơi các gia chủ gửi gắm tâm thành ý đẹp mong cầu với tổ tiên. Bát hương cần phải được an ổn tại vị trí ngay từ ban đầu. Việc xê dịch bát hương không đúng có thể ảnh hưởng tới phong thủy của không gian thờ.

4. Khi bao sái ban thờ cúng Rằm tháng 7 âm không được sai thứ tự bài vị

Trong quá trình lau bài vị trên ban thờ, các gia chủ cũng nên lưu ý tiến hành lau dọn theo thứ tự bài vị. Nếu bàn thờ có thờ Phật, cần phải lau bài vị của Thần Phật trước, sau đó mới đến bài vị của tổ tiên.

* Thông tin trong bài mang tính tham khảo!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 đại kỵ khi bao sái ban thờ cúng Rằm tháng 7 không nên mắc để tránh gặp điều xui rủi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO