4 loại gạo hại gan thận, dễ 'rước' ung thư

07/01/2024 11:53

Gạo để lâu, gạo mốc, gạo được đánh bóng... đều tiềm ẩn chất gây ung thư.

Ảnh: Tasting Table
Ảnh: Tasting Table

1. Gạo để lâu

Do bảo quản lâu dài và các yếu tố môi trường, các chất dinh dưỡng trong gạo đã già có thể bị mất đi và tạo ra một số chất có hại như aflatoxin. Aflatoxin là chất gây ung thư có thể gây tổn hại lớn đến gan và thận của con người. Vì vậy, bạn nên chọn mua gạo mới.

2. Gạo sáng bóng

Gạo này có bề mặt mịn, sáng bóng. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của loại gạo này rất ít. Trong quá trình làm sạch gạo, lớp cám và một số chất dinh dưỡng trên bề mặt hạt gạo bị bào mòn dẫn đến giá trị dinh dưỡng giảm. Hơn nữa, một số doanh nghiệp có thể sử dụng các chất độc hại để đánh bóng, chẳng hạn như bột talc và formaldehyde. Việc tiêu thụ loại gạo này trong thời gian dài có thể gây ra những tác hại không thể khắc phục đối với cơ thể con người, gây ung thư.

3. Gạo mốc

Gạo mốc là loại gạo bị hư hỏng do bảo quản lâu ngày hoặc môi trường ẩm ướt. Aflatoxin và vi khuẩn có trong gạo mốc gây tổn hại nghiêm trọng đến gan và thận của con người. Ngay cả khi loại bỏ phần bị mốc, chất độc trong gạo vẫn tồn tại. Do đó, khi thấy gạo mốc cần bỏ ngay.

4. Gạo chứa hàm lượng cadimi quá cao

Cadimi (Cd) là một nguyên tố kim loại nặng có thể gây hại cho thận và hệ thần kinh của con người. Chất lượng đất và nước ở một số khu vực chứa hàm lượng Cd cao, khiến lúa được sản xuất có hàm lượng Cd quá mức. Tiêu thụ gạo có hàm lượng Cd quá cao trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, bệnh thận và các bệnh về thần kinh. Vì vậy, chúng ta nên chọn loại gạo có hàm lượng Cd thấp hoặc giảm nguy cơ hấp thụ Cd bằng cách đa dạng hóa chế độ ăn uống.

Phần bổ sung: Cách chọn gạo ngon

Đầu tiên, hãy nhìn vào hình dáng bên ngoài của gạo. Gạo chất lượng cao thường có hạt mịn, kích thước đồng đều, không có nhiều tấm hoặc tạp chất. Màu sắc phải sáng hoặc hơi vàng, không quá sáng hoặc quá xỉn.

Thứ hai, ngửi mùi. Gạo chất lượng cao phải có mùi thơm, không bị hăng, chua. Nếu nó có mùi khó chịu, đừng mua.

Thứ ba, chạm vào gạo. Gạo chất lượng cao khi chạm vào sẽ khô và không để lại nhiều bột trên tay. Nếu cảm thấy ướt hoặc có nhiều bột, gạo không còn mới.

Cuối cùng, bạn có thể thử ăn một hạt gạo. Nếu thấy cứng, đó là gạo mới, nếu cắn mà vỡ là gạo cũ.

Hằng Trần (Theo Aboluowang)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 loại gạo hại gan thận, dễ 'rước' ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO