4 món đặc sản xứ Nghệ ngon quên sầu từ lươn

24/06/2024 08:01

Lươn có giá trị thực phẩm cao, được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cháo lươn, miến lươn, lẩu lươn, súp lươn, lươn nướng… nhưng ở đặc sản xứ Nghệ nổi tiếng có các món lươn om chuối đậu, lươn xào cà, lươn xào sả ớt và cháo lươn.

Trong đặc sản xứ Nghệ thì ẩm thực từ lươn là món ăn đặc trưng. Thịt lươn mềm, nấu lên thơm ngon và giá trị dinh dưỡng rất cao. Nguồn dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất dồi dào khiến lươn trở thành thực phẩm giúp người bệnh, người già hồi phục sức khỏe, trẻ em phát triển thể chất, mẹ bầu bồi bổ cơ thể. 

Lươn cũng tốt cho mắt, não, cải thiện trí nhớ. Đặc biệt, lươn chứa ít chất béo bão hòa nên là thực phẩm lý tưởng cho bệnh nhân đái tháo đường, bệnh tim mạch. 

Thịt lươn còn bổ máu, ngăn ngừa thiếu máu thiếu sắt. Ngoài ra, thịt lươn đem lại lợi ích sức khỏe cụ thể hơn đối với phụ nữ như giảm nếp nhăn và cải thiện sức khỏe của da, nuôi dưỡng da, tóc và móng nhờ hàm lượng lớn collagen trong lươn. 

4 món đặc sản xứ Nghệ ngon quên sầu từ lươn  - Ảnh 1.
Thịt lươn mềm, nấu lên thơm ngon và giá trị dinh dưỡng rất cao

Theo Đông y, thịt lươn có vị ngọt, tính ấm, bổ kinh tỳ vị, có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, ôn dương, ích tỳ, bồi bổ can thận, cường kiện gân cốt, khu phong trừ thấp, chữa các chứng lao lực, ho hen, tiêu khát, gân xương đau nhức, cơ thể suy nhược, trĩ nội, phong thấp, bệnh huyết trắng của phụ nữ.

Lươn có giá trị thực phẩm cao như vậy nên được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cháo lươn, miến lươn, lẩu lươn, súp lươn, lươn nướng… nhưng ở đặc sản xứ Nghệ nổi tiếng có các món lươn om chuối đậu, lươn xào cà, lươn xào sả ớt và cháo lươn.

1. Lươn xào cà pháo

Nguyên liệu:

Lươn chọn con có thân ngắn, lưng nâu bụng vàng sậm là lươn ngon. Làm sạch lươn bằng cách cho lươn vào nồi, bỏ muối vào và đậy nắp lại thật kín, lúc này lươn sẽ xót và giãy thật mạnh, lớp nhớt trên mình lươn được loại bỏ, rửa sạch lươn rồi cắt khúc. Cũng có thể mua lươn đã được làm sẵn.

- Lươn đồng đã làm sạch: 0.3kg

- Cà pháo: 0.5kg

- Hành tăm, bột nghệ, nước mắm, gia vị, hạt tiêu (hoặc 1 quả ớt đỏ), dầu ăn, lá lốt, lá tía tô, hành lá.

Cách làm:

- Lươn đồng đã làm sạch cắt khúc khoảng 3cm, đem ướp với hành tăm giã, bột nghệ, nước mắm, gia vị, hạt tiêu (hoặc ớt) trong vòng 30 phút

- Cà pháo cắt mỏng (chẻ làm 4), ngâm trong nước muỗi loãng khoảng 10 phút cho ra hết nhựa cà, sau đó vớt ra rửa lại nước sạch và để ráo nước.

- Cho một muống dầu vào chảo và một ít hành tăm giã vào phi thơm, khi nào hành bắt đầu ngả sang màu vàng và có mùi thơm thì trút lươn đã ướp sẵn vào xào. Khi xào lửa phải to nhất, xào khoảng 5 phút thì lươn chín trút lươn ra đĩa.

- Cho một thìa dầu ăn vào chảo vừa xào lươn, dầu sôi thì trút cà pháo vào xào có nêm một ít gia vị cho cà ngấm. Xào cà đến khi cà chín tái thì trút lươn vào đảo đều cà và lươn, khoảng 2 phút thì cho lá lốt, tía tô, hành lá cắt nhỏ vào xào khoảng 1 phút là xong.

4 món đặc sản xứ Nghệ ngon quên sầu từ lươn  - Ảnh 2.
Thành phẩm lươn xào cà pháo đặc sản xứ Nghệ.

2. Lươn om chuối đậu

Nguyên liệu:

- Lươn đồng 2 con nhỡ, làm sạch nhớt, lọc bỏ xương.

- 80g thịt vai giòn xay, xay rồi trộn với chút bột năng, hạt nêm và lá lốt băm nhỏ. Cuộn chả lá lốt chiên.

- 1 miếng ba chỉ, quay cháy cạnh.

- 1 bìa đậu cắt nhỏ chiên vàng.

- Vài quả chuối tiêu xanh tước vỏ, cắt miếng luộc sơ.

- 2 quả cà chua bổ múi cau.

- Gia vị, mẻ, giấm táo, rau thơm: hành, mùi tàu, tía tô, lá lốt, tỏi đập dập.

Cách nấu:

- Lươn cắt từng đoạn, cho chả lá lốt vào giữa, cuộn lại.

Dùng dây chỉ cố định, cho chút dầu ăn vào chảo, áp chảo cho vàng đều.

- Xào thơm cà chua + đậu + chuối, cho tiếp thịt ba chỉ + lươn vào xào thơm, cho chút mắm + nước lọc mẻ vào nấu tới khi cà chua mềm.

- Thêm nước đun sôi để nguội đủ ăn, đậy nắp nồi om lửa nhỏ 20-30 phút. Tiếp theo bạn nêm nếm vừa ăn, cho thêm 1 thìa giấm táo hoặc bỗng rượu cho thơm, cuối cùng cho rau thơm các loại, tỏi vào là xong. Các miếng lươn om thơm nức, vô cùng hấp dẫn.

Gợi ý cách làm 5 món ngon ăn
Lươn om chuối đậu ăn nóng với bún và rau thơm sẽ tuyệt ngon.

Múc lươn om chuối đậu ra bát, ăn nóng với bún và rau thơm sẽ tuyệt ngon.

3. Lươn xào sả ớt

Nguyên liệu

- 400g lươn thịt tươi 

- Sả, ớt tươi, rau răm

- 1 muỗng nước mắm

- 1 muỗng cà phê màu dầu điều

- ½ muỗng cà phê muối

- 1 muỗng cà phê bột ngọt 

4 món đặc sản xứ Nghệ ngon quên sầu từ lươn  - Ảnh 4.

 Cách làm:

- Làm sạch lươn bằng cách cho lươn vào nồi, bỏ muối vào và đậy nắp lại thật kín, lúc này lươn sẽ xót và giãy thật mạnh, lớp nhớt trên mình lươn được loại bỏ, rửa sạch lươn rồi cắt khúc. Cũng có thể mua lươn đã được làm sẵn.

- Sả và ớt thái nhỏ.

- Ướp lươn với 1 muỗng cà phê sả băm nhỏ, 1 muỗng cà phê màu dầu điều và ½ muỗng cà phê muối.

- Bắc chảo lên bếp, đổ dầu vào phi thơm sả, bật lửa lớn cho lươn vào đảo đều cùng 1 muỗng nước mắm. Khi lươn săn thì hạ lửa liu riu, cho ớt vào. Nước trong chảo gần cạn thì cho rau răm cùng 1 muỗng cà phê bột ngọt vào, đảo đều và tắt bếp.

4 món đặc sản xứ Nghệ ngon quên sầu từ lươn  - Ảnh 5.
Lươn xào sả ớt thành phẩm ăn rất thơm ngon, hấp dẫn.


4. Cháo lươn Nghệ An

Nguyên liệu

- Thịt lươn làm sạch 1kg

- Gạo tẻ ngon

- Rau thơm: rau răm, hành lá, hạt tiêu, hành tăm, mùi tàu

- Gia vị: Mắm, muối, hạt nêm, mì chính, hạt tiêu Bắc, ớt bột, bột canh, bột nghệ (hoặc bột điều)

Cách chế biến:

Thịt lươn luộc lấy nước (nếu không có nước lươn thì dùng nước xương lợn), sau đó ướp, xào với các gia vị gồm: hạt tiêu, hành tăm, ớt bột, bột canh, bột nghệ (hoặc bột điều) cho nổi màu. Sau đó phi hành với dầu trong một cái chảo rồi đổ thịt lươn đã ướp kỹ vào đảo đều cho tới chín. 

Nước cháo được hầm với xương lợn, xương bò sau đó bỏ vào ít gạo quê có pha thêm gạo tám xoan vo sạch. Đặc biệt hơn nữa, cháo lươn xứ Nghệ phải để nguyên hạt gạo mà ninh cháo chứ không giã nhỏ hay xay gạo thành bột. Cháo ninh thật kỹ, hạt gạo nở bung mà không nát, cháo sánh đều, không đặc cũng không loãng..

4 món đặc sản xứ Nghệ ngon quên sầu từ lươn  - Ảnh 6.
Cháo lươn Nghệ An
Thưởng thức:

Khi cháo nhừ, để nồi cháo trên một lò than, lửa nhỏ, nồi cháo phải luôn luôn sôi lăn tăn. Múc cháo ra bát rồi múc lươn bỏ vào với khối lượng tương ứng rồi cho gia vị là mùi tàu, hành hoa, rau răm thái nhỏ, ớt thái lát. Khi ăn nặn một chút chanh là có một bát cháo ngon đầy hương vị.

Lưu ý: Lươn có giá trị dinh dưỡng cao nhưng bạn không được ăn lươn chưa nấu chín kỹ. Người bị bệnh gout, mỡ máu, trẻ dưới 1 tuổi cần tránh xa món này.

ĐỌC THÊM BÀI ĐƯỢC QUAN TÂM:


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 món đặc sản xứ Nghệ ngon quên sầu từ lươn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO