4 tín hiệu cảnh báo sớm ung thư từ miệng

23/10/2024 00:01

Khi miệng thường xuyên lở loét, có mùi hôi, thấy khối u nang... bạn nên đi khám sớm để phát hiện nguyên nhân và được điều trị.

Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest

Huang Xuan, bác sĩ khoa lồng ngực và chăm sóc tích cực tại Đài Loan cho biết 4 thay đổi bất thường ở khoang miệng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư và ông nhắc nhở mọi người đừng bỏ qua chúng.

1. Loét miệng tái phát

Nguyên nhân gây loét miệng phần lớn do lịch trình làm việc, nghỉ ngơi không đều đặn, căng thẳng cao độ hoặc chế độ ăn uống không lành mạnh. Nhưng, nếu bạn có thói quen sinh hoạt tốt mà vẫn bị loét miệng thường xuyên, điều trị bằng thuốc không hiệu quả thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư khoang miệng. Bác sĩ đề nghị nên kiểm tra niêm mạc miệng đối với những vết loét như vậy để loại trừ nguy cơ ung thư.

2. Khí có mùi hôi miệng xuất hiện nhiều lần

Có rất nhiều nguyên nhân gây hôi miệng, chẳng hạn như vệ sinh răng miệng không đúng cách, cặn thức ăn còn sót lại, vi khuẩn trong miệng, mất cân bằng hệ vi sinh vật trong miệng, vi khuẩn sinh sôi ở nướu, lưỡi và giữa các kẽ răng cũng có thể dẫn đến hôi miệng. Ngoài ra, hơi thở thường xuyên có mùi chua cũng có thể là dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản. Bởi khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản, vào miệng sẽ gây ra mùi chua của axit.

Người bị hôi miệng thường xuyên có thể bị ợ nóng, khó chịu ở thực quản. Trào ngược axit lâu ngày cũng có thể tăng nguy cơ mắc các khối u dạ dày hoặc ung thư thực quản. Vì vậy, nếu đã vệ sinh răng miệng tốt nhưng tình trạng hôi miệng vẫn diễn ra thường xuyên, bạn nên lưu ý và đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân. Đặc biệt với những người có nguy cơ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa thì nên tiến hành thăm khám chuyên sâu để phát hiện và điều trị sớm.

3. U nang xuất hiện nhiều lần trong miệng

U nang ở miệng là một túi hoặc túi bất thường trong xương hoặc mô mềm miệng, có thể chứa chất lỏng. Nó xảy ra do nhiều nguyên nhân, bao gồm nhiễm trùng miệng, chấn thương, cắn môi... Các u nang có kích thước khác nhau có thể xuất hiện ở các phần của khoang miệng, chẳng hạn như môi, má, lưỡi, nướu.

Một số u nang lúc đầu nhỏ và có thể không dễ phát hiện, nhưng nếu u nang phát triển nhanh chóng trong một thời gian ngắn, nó có thể tiềm ẩn nguy cơ tổn thương ác tính. Những khối u này phát triển và kèm theo cảm giác đau, tê hoặc các triệu chứng bất thường khác, bạn nên đi khám ngay. Các bác sĩ thường thực hiện các xét nghiệm chi tiết để loại trừ các bệnh ung thư phổ biến ở miệng, tuyến nước bọt hoặc hạch bạch huyết.

4. Đốm trắng hoặc đốm đỏ xuất hiện nhiều lần trong miệng

Hình minh họa bạch sản dạng lông ở miệng. Ảnh: Sohu
Hình minh họa bạch sản dạng lông ở miệng. Ảnh: Sohu

Sự xuất hiện của bạch sản (đốm trắng) và ban đỏ (đốm đỏ) trong miệng tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ung thư nhất định. Theo bác sĩ Huang Xuan, bạch sản (đốm trắng) có khoảng 0,1% đến 36% khả năng phát triển thành ung thư miệng. Đặc biệt các đốm trắng nằm trên lưỡi và sàn miệng có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn.

Ngược lại, ban đỏ (đốm đỏ hoặc ban đỏ) thực sự là một tổn thương ung thư tiềm ẩn nghiêm trọng hơn. Nó có thể biến thành ung thư biểu mô tế bào vẩy khoang miệng. Những vết ban đỏ này thường đi kèm với hiện tượng giãn mạch máu và khiến bạn dễ chảy máu, đó là lý do khiến chúng gây nguy cơ mắc ung thư cao hơn.

>> Có dấu hiệu ung thư đại trực tràng suốt hai năm mà không biết

Hằng Trần (Theo ET Today)

Theo ngoisao.vnexpress.net
https://ngoisao.vnexpress.net/4-tin-hieu-canh-bao-som-ung-thu-tu-mieng-4806973.html
Copy Link
https://ngoisao.vnexpress.net/4-tin-hieu-canh-bao-som-ung-thu-tu-mieng-4806973.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
4 tín hiệu cảnh báo sớm ung thư từ miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO