5 đặc điểm chung của người sống thọ trăm tuổi

31/08/2024 00:03

Những người dân Vùng xanh (nơi có nhiều người sống thọ) trên thế giới có các điểm chung, nổi bật nhất là chế độ ăn lành mạnh.

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

Vùng Xanh gồm năm địa điểm cụ thể trên toàn cầu, trong đó bao gồm Okinawa, Nhật Bản và Loma Linda, California. Các vùng đất này có số lượng cư dân đạt đến độ tuổi thọ cao là 90 và thậm chí là 100. Khi quan sát người dân Vùng Xanh, các nhà nghiên cứu nhận ra nhiều điểm chung giữa họ.

Theo Tiến sĩ Sehgal, giám đốc Trung tâm tuổi thọ khỏe mạnh, Đại học Yale (Mỹ), những người sống trăm tuổi thường có chế độ ăn uống cân bằng, giàu thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc, hay còn gọi là chế độ ăn Địa Trung Hải.

Ông cũng cho biết họ tiêu thụ khẩu phần vừa phải và tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tổng thể. "Chế độ ăn này giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường, đây là những yếu tố chính ảnh hưởng đến tuổi thọ", chuyên gia cho biết.

Ngoài chế độ thực phẩm, Sehga cũng nói thêm về cách họ ăn. Chuyên gia cho biết những người sống thọ thường ăn uống chánh niệm, thưởng thức bữa ăn một cách chậm rãi và cùng với những người khác, điều này có thể cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tổng thể.

Mặt khác, tiến sĩ Sehgal cho biết những người sống thọ có mối quan hệ xã hội chặt chẽ hoặc các mối quan hệ có ý nghĩa với gia đình, bạn bè và cộng đồng của họ. "Những kết nối này cung cấp sự hỗ trợ về mặt cảm xúc, giảm căng thẳng, tạo ra cảm giác gắn bó và mục đích sống", ông nói. Việc có một mạng lưới xã hội vững chắc giúp giảm bớt tác động của những thách thức trong cuộc sống, góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần và cảm xúc. Tương tác xã hội thường xuyên cũng giúp trí óc luôn năng động và bận rộn, điều này rất quan trọng đối với sức khỏe nhận thức khi chúng ta già đi.

Điểm tiếp theo được nói tới là giấc ngủ. Tiến sĩ Paulvin, bác sĩ về y học tái tạo và tuổi thọ (Mỹ), cho biết giấc ngủ là một trong những đặc điểm hàng đầu của người sống trăm tuổi. Ông nói: "Họ duy trì chế độ ngủ cố định và nhịp sinh học của mình. Họ ngủ ít nhất bảy tiếng. Điều này giúp tăng cường nhận thức và sức khỏe não bộ, đồng thời giúp giảm viêm và phục hồi năng lượng".

Tiến sĩ Paulvin cho biết hoạt động thể chất thường xuyên là đặc điểm tiếp theo mà nhiều người sống thọ chia sẻ. "Tập thể dục thường xuyên giúp duy trì sức khỏe tim mạch và sự linh hoạt, đảm bảo khả năng di chuyển mà không bị đau, ngăn ngừa chấn thương", ông cho hay.

Ông cho biết điều này có thể bao gồm các hoạt động như bơi lội, chạy bộ, đi bộ hoặc yoga, những hoạt động đã được chứng minh là có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, tuổi thọ và thậm chí giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

Tiến sĩ Sehgal cho biết: "Tôi không nghĩ những người này nhất thiết phải nhắm đến mục tiêu sống đến 100 tuổi hoặc tuân theo bất kỳ quy tắc phức tạp nào. Thay vào đó, tôi tin họ chỉ đưa ra những lựa chọn thông minh, nhất quán trong suốt cuộc đời". Ông nhận thấy người dân Vùng Xanh ăn những thực phẩm lành mạnh, chưa qua chế biến như trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt, bất cứ thứ gì tươi và có sẵn tại địa phương, nhưng không ăn quá nhiều.

Ngoài việc duy trì những thói quen này một cách nhất quán, Tiến sĩ Paulvin cho biết những người sống thọ có thể đã gặp các chuyên gia dinh dưỡng để giúp lập kế hoạch chế độ ăn uống bổ dưỡng, làm việc với các nhà vật lý trị liệu để đảm bảo thói quen tập luyện đầy đủ và kiểm soát căng thẳng để tập trung vào sức khỏe tinh thần.

Về điểm chung cuối cùng, tiến sĩ Paulvin nói rằng yếu tố di truyền cũng đóng vai trò lớn trong tuổi thọ. Tuy nhiên, đừng để điều đó ngăn cản bạn tập trung vào sức khỏe thể chất và tinh thần. "Theo tôi, tuổi thọ không phải là một cuộc chạy nước rút mà là chạy marathon", Tiến sĩ Sehgal bổ sung. "Nó không phải là sự hoàn hảo hay tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt, mà là áp dụng lối sống cân bằng, tự nhiên và bền vững trong thời gian dài".

>> Chạy tại chỗ 10 phút mỗi ngày giúp giảm cân, sống thọ

Hằng Trần (Theo Parade)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 đặc điểm chung của người sống thọ trăm tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO