5 dấu hiệu cảnh báo mức canxi thấp ở phụ nữ

05/06/2024 08:45

Đau bụng trước kỳ kinh, đau răng, co thắt cơ bắp, móng tay dễ gãy và mệt mỏi là 5 biểu hiện cho thấy cơ thể phụ nữ đang bị thiếu canxi.

1. Đau bụng trước kinh nguyệt

5 dấu hiệu cảnh báo mức canxi thấp ở phụ nữ

Phụ nữ bị thiếu canxi thường phải trải qua rất nhiều cơn đau, đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt. Hạ canxi máu cũng có thể dẫn đến các triệu chứng tiền kinh nguyệt nghiêm trọng và gây rối loạn nội tiết tố. Do đó, bổ sung canxi có thể giúp kiểm soát các triệu chứng này.

2. Đau răng

5 dấu hiệu cảnh báo mức canxi thấp ở phụ nữ - 1

Canxi rất quan trọng đối với xương và răng. Nếu mức canxi giảm, bạn sẽ bắt đầu thấy răng đau nhức không chịu nổi. Bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh nha chu cao hơn ngay cả khi đã giữ vệ sinh răng miệng tốt.

3. Co thắt cơ bắp

5 dấu hiệu cảnh báo mức canxi thấp ở phụ nữ - 2

Canxi là một yếu tố quan trọng cho chức năng hoạt động của cơ, chủ yếu là co bóp và thư giãn. Do đó, thiếu canxi dễ dẫn đến yếu cơ và có thể bao gồm co giật, chuột rút, co thắt cơ ở phụ nữ. Điều này cũng có thể gây đau đớn và khó chịu.

4. Móng tay dễ gãy

5 dấu hiệu cảnh báo mức canxi thấp ở phụ nữ - 3

Móng tay giòn là dấu hiệu của lượng canxi trong cơ thể thấp. Móng tay sẽ trở nên yếu, nhợt nhạt và dễ bị tổn thương nếu cơ thể thiếu canxi. Vì vậy, hãy chú ý tất cả thay đổi này và bắt đầu tăng cường thực phẩm hoặc chất bổ sung giàu canxi vào chế độ ăn uống của bạn.

5. Mệt mỏi

5 dấu hiệu cảnh báo mức canxi thấp ở phụ nữ - 4

Thiếu canxi dẫn đến mức năng lượng thấp ngay cả sau khi ngủ đủ giấc. Canxi chủ yếu tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng nên không đủ canxi có thể dẫn đến tình trạng hôn mê, mệt mỏi kéo dài.

Thiếu canxi là tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ, dẫn đến xương yếu, tăng nguy cơ gãy xương và loãng xương. Phụ nữ, đặc biệt sau mãn kinh, cần đảm bảo có đủ canxi để duy trì sức khỏe xương.

Thiếu canxi ở phụ nữ có thể do một số yếu tố gây ra, chẳng hạn ăn ít thực phẩm giàu canxi như các sản phẩm từ sữa và rau xanh. Các nguyên nhân khác bao gồm thiếu vitamin D, làm giảm khả năng hấp thụ canxi, thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh và các tình trạng bệnh lý như suy tuyến cận giáp hoặc bệnh thận mãn tính. Các yếu tố về lối sống, chẳng hạn như tiêu thụ nhiều caffeine hoặc rượu, sử dụng kéo dài một số loại thuốc như corticosteroid cũng có thể góp phần gây ra tình trạng này. Ngoài ra, mang thai và cho con bú làm tăng nhu cầu canxi, có khả năng dẫn đến thiếu hụt nếu lượng tiêu thụ không được tăng lên đầy đủ.

Thiếu canxi ở phụ nữ có thể dẫn đến một số biến chứng nghiêm trọng, trong đó lớn nhất là loãng xương, một tình trạng đặc trưng bởi xương yếu và tăng nguy cơ gãy xương. Điều này đặc biệt phổ biến sau mãn kinh do nồng độ estrogen giảm. Các biến chứng khác bao gồm tăng khả năng bị đau xương và chuột rút cơ, và có khả năng phát triển bệnh còi xương trong những trường hợp nghiêm trọng. Thiếu canxi cũng có thể làm giảm sức khỏe răng miệng, dẫn đến răng giòn và tăng nguy cơ sâu răng. Ngoài ra, nồng độ canxi thấp có thể góp phần gây ra các vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như tăng huyết áp. Đảm bảo lượng canxi đầy đủ rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của xương và tim mạch.

Hướng Dương (Theo Times of India)
Ảnh: iStock

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 dấu hiệu cảnh báo mức canxi thấp ở phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO