5 dấu hiệu mất cân bằng nội tiết sau sinh

29/06/2024 10:27

Dễ cáu kỉnh, trầm cảm, mệt mỏi thường xuyên, kinh nguyệt không đều hay tăng, giảm cân bất thường là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mất cân bằng nội tiết sau sinh con.

Đối với hầu hết phụ nữ, sau khi mang thai là một chặng đường khó khăn, từ việc đối mặt với những trải nghiệm đặc biệt cho đến sự hỗn loạn về nội tiết tố. Trên thực tế, sau quá trình bầu bí, người phụ nữ phải trải qua một trong những biến động mạnh mẽ nhất về hormone, khi nồng độ estrogen và progesterone giảm đáng kể, dẫn đến một số thay đổi đáng kể về sức khỏe thể chất và tinh thần. Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang mất cân bằng nội tiết sau khi sinh nở:

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

Dễ khó chịu, cáu kỉnh

Sau khi mang thai, nhiều phụ nữ cảm thấy cáu kỉnh, bực bội, khó chịu hoặc tức giận. Điều này có thể liên quan đến việc giảm nồng độ progesterone sau khi sinh con. Progesterone là hormone quan trọng trong thai kỳ giúp làm dịu não. Tuy nhiên, sau khi mang thai nồng độ hormone này giảm đáng kể, gây mất cân bằng và thay đổi tâm trạng. Tuy nhiên, khi bạn tiếp tục chu kỳ kinh nguyệt bình thường, cơ thể bạn sẽ bắt đầu sản xuất progesterone trở lại, khôi phục lại sự cân bằng bình thường trong tâm trạng.

Triệu chứng trầm cảm

Theo Tiến sĩ Nitika Sobti, Bác sĩ phụ khoa & Sản khoa, Giám đốc Bệnh viện Cloudnine Gurugramm, khoảng 25% phụ nữ có thể bị trầm cảm nặng hơn, được gọi là trầm cảm sau sinh. Nhiều bà mẹ mới sinh (50-80%) cũng trải qua tình trạng "baby blues", tức là những thay đổi tâm trạng nhẹ, ngắn hạn thường xảy ra trong tuần đầu tiên sau khi sinh.

Các triệu chứng như buồn bã, cảm giác chán nản và khó gắn kết với con bạn, dẫn đến cảm giác tội lỗi, là những triệu chứng thường gặp sau khi mang thai. Điều này thường xảy ra do nồng độ hormone estradiol và serotonin giảm sau khi mang thai để hỗ trợ việc cho con bú. Sự sụt giảm này có liên quan đến sự thay đổi tâm trạng đáng kể, khiến những bà mẹ mới sinh dễ bị tổn thương về mặt cảm xúc.

Mệt mỏi mãn tính

Tình trạng thiếu năng lượng sau khi mang thai có xu hướng kéo dài và đôi khi trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Nó mang lại cảm giác kiệt sức, khiến bạn cảm thấy choáng ngợp với những công việc thường ngày. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Tăng cân hoặc giảm cân bất thường

Việc bạn giữ được cân nặng khỏe mạnh sau khi mang thai là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, căng thẳng và kiệt sức có thể gây khó khăn cho việc giảm cân hoặc thậm chí làm tăng cân nhanh chóng. Dù bằng cách nào, nó cho thấy sự mất cân bằng nội tiết tố tuyến giáp cần được giải quyết.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Đối với một số phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường sau vài tháng đến một năm. Điều này đặc biệt đúng với các bà mẹ đang cho con bú. Tuy nhiên, nếu kinh nguyệt không quay trở lại hoặc không đều thì đó là dấu hiệu của sự mất cân bằng nội tiết tố và bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được chẩn đoán.

Mặc dù các dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố có thể khó phát hiện, tuy nhiên, việc nhận biết những dấu hiệu này và phân biệt trải nghiệm "bình thường" với "bất thường" là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn cũng như sức khỏe của con.

Hướng Dương (Theo Times of India)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 dấu hiệu mất cân bằng nội tiết sau sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO