Đời sống

5 dấu hiệu nhận biết ung thư hắc tố da, bạn nên đối chiếu ngay với nốt ruồi của mình!

PV 22/07/2024 11:59

Ung thư hắc tố da là một loại ung thư da bắt nguồn từ các tế bào biểu bì tạo hắc tố và có thể nhầm lẫn với nốt ruồi, đốm nâu hay tàn nhang. Với quy tắc 5 chữ cái ABCDE, bạn có thể nhận biết các nốt ruồi trên cơ thể mình có phải thuộc loại ung thư này hay không.

Ung thư hắc tố có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da. Ở phương Tây, khối u ác tính thường phát sinh từ các khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời của da như ngực, trán và chân tay. Nhưng ở châu Á mô hình này ít phổ biến hơn. Khối u ác tính ở người châu Á có xu hướng phát sinh từ bàn tay và bàn chân, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cũng như màng nhầy (lớp lót bên trong) của miệng, cổ họng, đường tiêu hóa và đường âm đạo ở phụ nữ.

1.png

Hầu hết các khối u hắc tố có hình dạng phẳng hoặc sần nhẹ, bờ không đều và bất đối xứng, có màu nâu hoặc đen, một số khối u ác tính có thể có màu hồng, ửng đỏ hoặc thậm chí là màu trắng.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư da tế bào hắc tố. Chúng bao gồm phơi nhiễm quá lâu với tia cực tím (UV), có làn da trắng, có nhiều nốt ruồi, da dễ bị tàn nhang, tiền sử gia đình mắc ung thư da tế bào hắc tố…

Đây là loại ung thư da nguy hiểm bởi khả năng tiến triển nhanh, dễ di căn đến các cơ quan khác. Nếu phát hiện sớm, điều trị ung thư hắc tố có tiên lượng tốt.

Để phát hiện sớm u hắc tố da, tránh nhầm lẫn với nốt ruồi, tàn nhang hay các đốm nâu khác, Học viện Da liễu Hoa Kỳ đã áp dụng quy tắc ABCDE là 5 chữ cái đầu tiên để giúp phát hiện các dấu hiệu của u hắc tố nhanh.

A (Asymmetrical shape) là hình dạng bất cân xứng. Nhìn vào những nốt ruồi có hình dạng bất thường, chẳng hạn như hai nửa trông rất khác nhau.

B (Border) là đường viền bất thường. Hãy để ý những nốt ruồi có đường viền không đều, rãnh hoặc dạng vỏ sò.

C (Colour) là sự thay đổi về màu sắc. Hãy chú ý những nốt ruồi có màu đậm hoặc màu sắc phân bổ không đều.

D (Diameter) là đường kính. Hãy cẩn thận với những nốt ruồi lớn, đặc biệt là những nốt có đường kính lớn hơn 5mm.

E (Evolution) là sự phát triển. Hãy để ý tới những sự hay đổi của nốt ruồi theo thời gian, chẳng hạn như sự phát triển về kích thước hoặc thay đổi màu sắc hay hình dạng, hoặc bị loét và chảy máu.

Nốt ruồi ung thư (ác tính) có các hình dáng rất đa dạng. Một số có tất cả những thay đổi theo mô tả ở trên, trong khi số khác lại chỉ có 1 hoặc 2 đặc tính bất thường.

Hiện nay, phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh u hắc tố là thông qua phương pháp tiếp cận đa chuyên khoa. Phương pháp điều trị được hướng dẫn theo giai đoạn và hồ sơ gen đột biến nếu có của khối u (có 2 gen quan trọng nhất trong ung thư hắc tố là BRAF và cKIT).

Phẫu thuật có thể áp dụng ở giai đoạn sớm của khối u hắc tố. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh ảnh hưởng đến hạch bạch huyết khu vực (u hắc tố giai đoạn 3), sau phẫu thuật, nên điều trị bổ trợ (phòng ngừa) bằng thuốc để giảm nguy cơ ung thư tái phát.

Đối với những bệnh nhân bị u hắc tố tiến triển đã lan rộng, triển vọng đã được cải thiện đáng kể nhờ phương pháp điều trị hiện đại. Các thuốc như thuốc đích nhắm mục tiêu 2 gen là BRAF/cKIT và liệu pháp miễn dịch đã giúp tăng tỉ lệ điều trị thành công cao.

2.jpg

Bác sĩ Richard Quek - Chuyên gia Ung thư nội khoa thuộc Trung tâm Ung thư Parkway, Bệnh viện Mount Elizabeth Novena Singapore với chuyên khoa sâu ở các bệnh: u sarcom, u hắc tố và u lympho, khối u mô đệm đường tiêu hóa (GIST)

Để biết thêm chi tiết và nhận thông tin tư vấn từ bác sĩ Richard Quek, vui lòng liên hệ:

Văn phòng đại diện Tập đoàn Y tế Parkway Singapore tại Hà Nội

Tầng 5, tòa nhà 110 Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Hotline: 0988 155 855 hoặc 084 308 3637

Email: hanoi@canhope.org / info@parkway.com.vn

FB page: https://www.facebook.com/CanHOPE.Hanoi

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 dấu hiệu nhận biết ung thư hắc tố da, bạn nên đối chiếu ngay với nốt ruồi của mình!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO