5 dấu hiệu trên da cảnh báo dị ứng với rượu, bia

22/04/2024 09:19

Da ửng đỏ, phát ban, ngứa, sưng tấy hoặc bị viêm da tiếp xúc là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có thể bị dị ứng với đồ uống có cồn.

1. Da ửng đỏ

Theo bác sĩ Emma Cunningham, người sáng lập của Emma Clinics, rượu có thể khiến mạch máu giãn ra, dẫn đến da đỏ hoặc ửng đỏ, đặc biệt ở mặt và cổ. Phản ứng này phổ biến hơn ở những người không dung nạp rượu và được gọi là phản ứng đỏ mặt do rượu, tuy nhiên, nó thường bị nhầm là dị ứng.

Cô cho biết: "Phản ứng đỏ do rượu thường có nguyên nhân là thiếu hụt di truyền một loại enzyme có tên aldehyd dehydrogenase 2 (ALDH2). Sự thiếu hụt khiến con người chuyển hóa rượu kém hiệu quả, dẫn đến giải phóng histamine, gây phản ứng đỏ bừng. Một số nghiên cứu cho thấy thuốc kháng histamine sẽ làm giảm các triệu chứng bốc hỏa do rượu, tuy nhiên, nó sẽ không bảo vệ cơ thể khỏi tác động của acetaldehyde".

Ngứa, đỏ da là dấu hiệu có thể cho thấy bạn bị dị ứng với đồ uống có cồn. Ảnh: Eurax
Ngứa, đỏ da là dấu hiệu có thể cho thấy bạn bị dị ứng với đồ uống có cồn. Ảnh: Eurax

2. Phát ban

Phản ứng dị ứng với rượu có thể biểu hiện dưới dạng phát ban, nổi mẩn đỏ.

"Phản ứng này thường xảy ra do phản ứng miễn dịch với một số thành phần trong đồ uống có cồn, chẳng hạn như ngũ cốc, men hoặc sunfite", bác sĩ Emma cho biết.

3. Ngứa da

Dị ứng hoặc không dung nạp rượu cũng có thể gây ngứa toàn thân, có thể xảy ra ngay sau khi uống rượu hoặc phát triển dần dần theo thời gian. Tiến sĩ Emma cho biết tình trạng ngứa này có thể cục bộ hoặc ảnh hưởng đến các vùng lớn hơn trên cơ thể.

4. Sưng tấy

Trong một số trường hợp, phản ứng dị ứng với rượu có thể dẫn đến sưng môi, lưỡi, mặt hoặc cổ họng. "Tình trạng này được gọi là phù mạch và có thể là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức", cô nói.

5. Viêm da tiếp xúc

Tiếp xúc trực tiếp với một số đồ uống có cồn hoặc các thành phần trong đồ uống này có thể gây viêm da tiếp xúc, đặc trưng bởi mẩn đỏ, ngứa và đôi khi phồng rộp da.

Phản ứng này phổ biến hơn ở những người thường xuyên sử dụng rượu, chẳng hạn như người pha chế rượu hoặc người nấu bia.

Emma nói thêm: "Điều quan trọng cần lưu ý là những triệu chứng này cũng có thể do các yếu tố khác gây ra, chẳng hạn như mất nước, giải phóng histamine hoặc nhạy cảm với các thành phần cụ thể trong đồ uống có cồn. Nếu bạn nghi ngờ mình bị dị ứng hoặc không dung nạp rượu, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được chẩn đoán và quản lý thích hợp".

Hướng Dương (Theo Express)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 dấu hiệu trên da cảnh báo dị ứng với rượu, bia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO