5 loại thuốc có thể gây khô âm đạo và cách xử trí

23/04/2024 09:50

Khô âm đạo có thể gây cảm giác khó chịu, ngứa, đau, giảm hứng thú trong “cuộc yêu”, nhiễm trùng đường tiết niệu… Có nhiều nguyên nhân gây khô âm đạo, nhưng việc sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này…

1. Thuốc kháng histamine có thể gây khô âm đạo

Thuốc kháng histamin là thành phần chính trong thuốc dị ứng, trị cảm lạnh. Các thuốc này làm giảm xuất tiết trong đường mũi, giúp giảm các triệu chứng sổ mũi, chảy nước mắt và hắt hơi.

Thuốc kháng histamine có thể làm thu hẹp các mạch máu, dẫn đến việc lưu lượng máu ít hơn và khiến cho lượng chất tiết đi khắp cơ thể ít hơn. Do đó, các thuốc này cũng có thể làm khô màng nhầy trong âm đạo.

Tình trạng này không phải là vĩnh viễn nhưng có thể gây khó chịu, gây khó khăn khi quan hệ tình dục, khiến bạn bị trầy xước nếu quan hệ tình dục.

Để tránh khô âm đạo có thể áp dụng:

- Sử dụng chất bôi trơn để bổ sung độ ẩm tự nhiên.

- Trao đổi với bác sĩ để có thể đổi thuốc kháng histamine đường uống sang dạng xịt mũi.

5 loại thuốc có thể gây khô âm đạo và cách xử trí- Ảnh 2.
Nhiều loại thuốc có thể gây khô âm đạo.

2. Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn bao gồm viêm họng liên cầu khuẩn, nhiễm trùng đường tiết niệu và E. coli.

Nếu dùng trong thời gian dài, thuốc kháng sinh có thể làm ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn trong âm đạo, gây nhiễm nấm âm đạo, khiến âm đạo bị khô rát. Điều này là do thuốc kháng sinh làm thay đổi sự cân bằng của vi khuẩn trong âm đạo, có thể dẫn đến phát triển quá mức của nấm men.

Để giảm nguy cơ nhiễm trùng nấm men khi dùng thuốc kháng sinh:

- Uống probiotic đường uống.

- Sử dụng thuốc chống nấm men.

- Ăn sữa chua có vi khuẩn sống.

- Uống viên Lactobacillus acidophilus.

- Với các trường hợp có triệu chứng nhiễm trùng nấm men như ngứa, rát và tiết dịch đặc… nên trao đổi với bác sĩ để có cách xử trí.

5 loại thuốc có thể gây khô âm đạo và cách xử trí- Ảnh 3.
Cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng thuốc.

3. Thuốc thông mũi

Giống như thuốc kháng histamine, thuốc thông mũi cũng có thể dẫn đến thu hẹp mạch máu. Mặc dù điều này có thể giúp giảm xuất tiết ở mũi nhưng cũng có thể làm giảm độ ẩm trong âm đạo, từ đó dẫn đến khô âm đạo.

Để giảm tình trạng khô âm đạo khi dùng thuốc thông mũi:

- Sử dụng chất bôi trơn.

- Không sử dụng thuốc thông mũi mà thay vào đó hãy làm sạch đường mũi bằng các biện pháp thông mũi tự nhiên, như uống nước nóng, tắm nước nóng, rửa mũi bằng nước muối sinh lý 0,9%.

- Những người có tiền sử bệnh về huyết áp không nên dùng thuốc thông mũi, vì thuốc có thể làm tăng huyết áp.

Nếu dùng trong thời gian dài, thuốc kháng sinh có thể làm ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn trong âm đạo, gây nhiễm trùng nấm âm đạo, khiến âm đạo bị khô rát.

4. Thuốc chống trầm cảm

Nhiều loại thuốc điều trị trầm cảm bằng cách tăng lượng hormone serotonin hoặc norepinephrine (hoặc cả hai). Thực tế, bệnh trầm cảm có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục, do đó khi dùng thuốc điều trị bệnh, một số người sẽ có cuộc sống tình dục tốt hơn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, việc uống thuốc chống trầm cảm lại có thể gây các tác dụng phụ khác về tình dục, như khó đạt cực khoái, hoặc có thể khô âm đạo.

Nếu gặp tác dụng phụ thuốc chống trầm cảm, nên trao đổi với bác sĩ để có cách xử trí:

- Sử dụng chất bôi trơn âm đạo.

- Giảm liều hoặc chuyển sang loại thuốc khác.

5. Thuốc thay đổi nội tiết tố nữ

Nhiều biện pháp tránh thai giúp tránh thai bằng cách thay đổi nồng độ estrogen. Một số loại thuốc/hormone dùng để điều trị bệnh ung thư vú, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung… cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ estrogen. Sự thay đổi nồng độ estrogen có thể dẫn đến khô âm đạo. Nguyên nhân là do nồng độ estrogen giảm khiến mô âm đạo co lại, mỏng hơn, dẫn đến khô và viêm.

Để kiểm soát tình trạng khô âm đạo nên:

- Dùng kem dưỡng ẩm âm đạo để giảm khô âm đạo.

- Dùng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 loại thuốc có thể gây khô âm đạo và cách xử trí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO