5 thói quen đơn giản buổi sáng giúp giảm căng thẳng

13/09/2024 00:26

Chờ ít nhất 30 phút mới kiểm tra điện thoại sau khi ngủ dậy, tắm nắng, hít thở sâu hay có bữa sáng giàu dinh dưỡng... là những cách buổi sáng giúp giảm mức cortisol, đẩy lùi căng thẳng.

Cortisol là một loại hormone gây căng thẳng và đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của cơ thể. Duy trì mức cortisol thích hợp rất quan trọng đối với hoạt động cũng như sức khỏe con người.

"Cách bạn bắt đầu ngày mới thường là báo hiệu tốt nhất về mức độ bạn sẽ quản lý căng thẳng trong suốt phần còn lại của ngày", chuyên gia dinh dưỡng Marina Wright viết. Theo bà, cách bạn bắt đầu buổi sáng giúp bạn lập kế hoạch cho ngày tiếp theo và cũng thiết lập tâm trạng cho cả ngày. Sau đây là một số thói quen đơn giản không tốn nhiều thời gian nhưng sẽ có tác động tích cực và lâu dài trong việc điều chỉnh mức cortisol, giảm căng thẳng.

Tạm trì hoãn kiểm tra điện thoại

5 thói quen đơn giản buổi sáng giúp giảm căng thẳng

Một trong những điều độc hại mà nhiều người làm vào buổi sáng là ngay sau khi thức dậy, họ kiểm tra điện thoại di động. Điều này kích hoạt hạch hạnh nhân trong não, do đó gây ra phản ứng căng thẳng. Khi trì hoãn ít nhất nửa giờ trước khi xem điện thoại, bạn đang giúp cơ thể tránh được sự kích thích không cần thiết và giảm mức độ căng thẳng.

Hít thở sâu

Sau khi thức dậy, chúng ta nên tập hít thở sâu. Hít thở chậm và thư giãn giúp hệ thần kinh cảm thấy bình tĩnh và an toàn. Điều này giúp tâm trí và cơ thể chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu ngày mới hứng khởi hơn.

Tắm nắng buổi sáng

5 thói quen đơn giản buổi sáng giúp giảm căng thẳng - 1

Việc để ánh sáng mặt trời tự nhiên chiếu vào cơ thể và khuôn mặt là rất quan trọng. Điều này giúp điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể và điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức. Nó cải thiện chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ chức năng nhận thức và tối ưu hóa việc giải phóng cortisol và melatonin.

Bữa sáng giàu dinh dưỡng

5 thói quen đơn giản buổi sáng giúp giảm căng thẳng - 2

Hãy chú ý đến những gì bạn thường ăn vào bữa sáng. Bữa sáng có carbohydrate và giàu chất xơ, chất béo tốt và protein giúp cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, từ đó hạn chế cảm giác căng thẳng.

Cà phê sau bữa sáng

Thưởng thức cà phê sau khi đã ăn sáng đầy đủ giúp ổn định lượng đường trong máu, cân bằng mức cortisol và duy trì năng lượng cho cơ thể.

Hướng Dương (Theo Hindustan Times)
Ảnh: Deposit Photos

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 thói quen đơn giản buổi sáng giúp giảm căng thẳng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO