5 thói quen giúp bà mẹ chồng tiết kiệm được 200.000 tệ mỗi năm

20/08/2024 13:30

Trung QuốcJiao Jie cho biết mẹ chồng cô có lương hưu ít ỏi nhưng vẫn để ra được 200.000 tệ mỗi năm nhờ 5 thói quen trong sinh hoạt hàng ngày.

Jiao Jie, 35 tuổi, bà mẹ hai con từng gây chú ý với bí quyết tiết kiệm được 200.000 tệ (khoảng 700 triệu đồng) trong hai năm. Nhưng cô cảm thấy mình vẫn chưa là gì so với mẹ chồng 63 tuổi, khi bà có lương hưu ít ỏi mà cũng để ra được 200.000 tệ mỗi năm. Jiao Jie cho biết mẹ chồng từng nói với cô: "Con càng tìm hiểu sâu hơn về cuộc sống, con càng tiết kiệm được nhiều tiền!".

Jiao Jie đã quan sát các thói quen sinh hoạt của mẹ chồng và rút ra được những bí kíp tiết kiệm dưới đây.

1. Mặc quần áo cho đến khi rách

Tủ quần áo của mẹ chồng Jiao Jie
Tủ quần áo của mẹ chồng Jiao Jie

Jiao Jie cho biết mẹ chồng từng là một công chức bình thường. Khi đi ra ngoài, dù là đi làm hay đi mua sắm, bà đều mặc quần áo đơn giản, không đến từ thương hiệu lớn. Khác với mô hình tiêu dùng nhanh của giới trẻ hiện nay, mẹ chồng Jiao Jie chú trọng đến tính lâu dài.

Khi người khác mua quần áo, họ có thể cân nhắc về giá cả và kiểu dáng. Còn mẹ chồng Jiao Jie chủ yếu nhìn vào chất vải và độ bền. Vì vậy, tủ quần áo của bà có rất ít quần áo nhưng bộ nào cũng đạt chất lượng tốt.

Bà cũng rất hiếm khi mua quần áo, mấy năm nay liền còn không sắm sửa gì. Tới khi Jiao Jie thấy một số bộ quần áo của bà bị sờn, cũ hỏng, cô đã đưa bà đi shopping.

2. Tự nấu ăn

Mâm cơm do mẹ chồng Jiao Jie nói
Mâm cơm do mẹ chồng Jiao Jie nấu.

Nghỉ hưu, mẹ chồng Jiao Jie bà thường tự nấu ăn và chuẩn bị đồ cho các con mang đi làm. Bà giải thích lý do thường vào bếp vì nó tiết kiệm chi phí hơn, đảm bảo vệ sinh, sức khỏe và tiết kiệm tiền. Chịu ảnh hưởng của mẹ chồng, Jiao Jie dần chuyển từ gọi đồ ăn mang về sang tự nấu.

Mẹ Jiao Jie thường so sánh giá cả nhiều chợ và luôn mua được những loại rau tươi, rẻ nhất. Để tiết kiệm được 3 - 5 năm tệ, bà có thể đi chợ rau nhiều lần. Bà thường nói tiền bạc cần tiết kiệm từng chút một.

3. Thu gom phế liệu

Bà cảm thấy hàng ngày ở nhà không có việc gì làm nên nghĩ mình có thể kiếm chút tiền bằng cách nhặt phế liệu. Về cơ bản, bà chỉ thu gom giấy, chai nước ở một khu vực nhỏ gần nhà.

Bà nói rằng tốt hơn hết hãy để phế liệu trong thùng rác cho những người thực sự cần nó. Những phế liệu thu được bà sẽ cất vào kho, cứ 3 - 4 tháng đem bán một lần.

4. Tận dụng phế thải

Thùng rác tận dụng từ chai nước
Thùng rác tận dụng từ chai nước

Mẹ Jiao Jie thường tận dụng các loại chai đựng nước lớn để đựng đồ thải bỏ, thay vì phải tốn tiền mua thùng rác chuyên dụng.

5. Mang nhiều thứ khi ra ngoài

Jiao Jie đưa mẹ chồng đi du lịch cách đây một thời gian. "Vì đó là một chuyến đi ngắn nên về cơ bản tôi không mang theo gì cả. Tôi chỉ nghĩ sẽ mua đồ mình cần ở đâu đó. Nhưng không ngờ mẹ chồng không cho tôi cơ hội tiêu tiền", cô nói. Jiao Jie cho biết vali của mẹ chồng giống như một chiếc rương kho báu.

Bà mang theo đồ vệ sinh cá nhân trong những chai nhỏ, cả ấm đun nước loại có thể gập được. Nhờ vậy, bà cũng tiết kiệm được khi đi du lịch.

>> Xem thêm Cặp vợ chồng tiết kiệm 1,3 triệu tệ để nghỉ hưu tuổi 36

Hằng Trần (Theo Toutiao)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 thói quen giúp bà mẹ chồng tiết kiệm được 200.000 tệ mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO