5 thói quen giúp cải thiện mỡ máu cao

28/07/2024 00:03

Nếu bị mỡ máu cao, bạn nên đi bộ nhanh, ăn thực phẩm tốt cho tim, hạn chế uống rượu.

Ảnh: Green Queen
Ảnh: Green Queen

Mỡ máu cao (cholesterol cao) làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Uống thuốc có thể giúp cải thiện tình trạng này. Nhưng nếu muốn cải thiện lượng mỡ máu thông qua lối sống, trước tiên hãy thử 5 thay đổi lành mạnh này.

1. Ăn thực phẩm tốt cho tim

Một số thay đổi trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm mỡ máu và cải thiện sức khỏe tim mạch:

- Giảm chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa, chủ yếu có trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa nguyên kem, có thể làm tăng cholesterol toàn phần. Giảm tiêu thụ chất béo bão hòa có thể làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), tức cholesterol xấu.

- Giảm chất béo chuyển hóa. Chất béo chuyển hóa đôi khi được liệt kê trên nhãn thực phẩm là "dầu thực vật được hydro hóa một phần" và thường được sử dụng trong bơ thực vật và bánh quy, bánh quy giòn và bánh ngọt mua tại cửa hàng. Chất béo chuyển hóa có thể làm tăng mức cholesterol tổng thể.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo omega-3. Axit béo omega-3 không có tác dụng đối với mỡ máu, nhưng chúng còn có những lợi ích khác cho sức khỏe tim mạch, bao gồm giảm huyết áp. Thực phẩm giàu axit béo omega-3 bao gồm cá hồi, cá thu, cá trích, quả óc chó và hạt lanh.

- Tăng hàm lượng chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thu cholesterol vào máu. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bột yến mạch, đậu thận, cải Brussels, táo và lê.

- Bổ sung đạm whey bởi chúng có thể làm giảm cholesterol xấu, cholesterol toàn phần và huyết áp.

2. Tập thể dục nhiều hơn mỗi tuần và tăng cường hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thích hợp có thể giúp tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL), tức cholesterol tốt. Với sự cho phép của bác sĩ, hãy tập thể dục ít nhất 30 phút, 5 lần mỗi tuần hoặc 20 phút tập thể dục nhịp điệu mạnh ba lần mỗi tuần.

Hoặc tăng cường hoạt động thể chất, chỉ vài lần trong ngày, có thể giúp bạn bắt đầu giảm cân. Ví dụ, bạn có thể:

- Đi bộ nhanh mỗi ngày trong giờ nghỉ trưa

- Đạp xe đi làm

- Chơi môn thể thao yêu thích

Để duy trì hoạt động thể dục đều đặn, hãy cân nhắc việc tìm một người bạn tập cùng hoặc tham gia một câu lạc bộ/nhóm tập.

3. Bỏ thuốc lá

Bỏ hút thuốc có thể giảm tình trạng mỡ máu. Đồng thời, các lợi ích cơ thể nhận được gồm:

- Huyết áp và nhịp tim tăng do hút thuốc lá sẽ trở lại bình thường trong vòng 20 phút sau khi bỏ thuốc.

- Ba tháng sau khi bỏ hút thuốc, chức năng tuần hoàn và phổi của bạn sẽ bắt đầu được cải thiện.

- Một năm sau khi bỏ thuốc, các lông mao trong phổi đã được phục hồi đáng kể.

4. Giảm cân

Thừa cân một chút cũng có thể góp phần làm tăng cholesterol. Nếu bạn uống nước có đường, hãy chuyển sang uống nước lọc. Bạn có thể ăn nhẹ nhưng hãy theo dõi lượng calo. Nếu bạn thèm đồ ngọt, hãy thử nước trái cây hoặc kẹo ít béo.

Tìm cách kết hợp nhiều chuyển động hơn vào thói quen hàng ngày của bạn, chẳng hạn như đi cầu thang bộ thay vì thang máy hoặc đỗ xe xa văn phòng hơn. Hãy đứng dậy và đi lại trong thời gian thư giãn lúc làm việc. Cố gắng tăng cường các hoạt động đứng, chẳng hạn như nấu ăn hoặc làm việc ngoài sân.

5. Uống rượu có chừng mực

Uống rượu quá mức có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm huyết áp cao, suy tim và đột quỵ. Do đó, nếu bạn thích rượu, hãy uống có chừng mực. Có thể uống tối đa một ly mỗi ngày đối với phụ nữ trưởng thành, tối đa một ly mỗi ngày đối với nam giới từ 65 tuổi trở xuống.

Tạm kết:

Đôi khi, thay đổi lối sống lành mạnh là chưa đủ để giảm mức cholesterol. Nếu bác sĩ khuyên dùng thuốc giúp giảm cholesterol, hãy dùng thuốc theo chỉ định trong khi tiếp tục thay đổi lối sống. Điều này giúp bạn có thể giúp bạn duy trì uống thuốc ở liều thấp.

>> Xem thêm 8 thói quen giúp phụ nữ trẻ khỏe từ trong ra ngoài

Hằng Trần (Theo Mayo Clinic)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 thói quen giúp cải thiện mỡ máu cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO