5 thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày của bác sĩ tiêu hóa

24/07/2024 10:28

Bánh mì lên men, sữa chua Hy Lạp hoặc phô mai kefir, bơ, cà chua và dầu ô liu là 5 thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày của bác sĩ tiêu hóa Joseph Salhab để có đường ruột khỏe mạnh.

1. Bánh mì lên men (Sourdough)

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

Bác sĩ tiêu hóa Joseph Salhab thường tự nướng bánh mì chua, hay bánh mì lên men. Trong một video trên TikTok mới đây, Salhab nói với 1,5 triệu người theo dõi: "Đối với những chiếc bánh mì thân thiện với đường ruột, tôi thích bánh mì chua".

Theo Salhab, bánh mì lên men có hàm lượng gluten và các tác nhân gây đầy hơi khác thấp hơn những loại khác. Nguyên nhân là do quá trình lên men bột giúp phá vỡ những tác nhân đó, dẫn đến tăng đột biến các đặc tính prebiotic và probiotic, theo một báo cáo năm 2021 được công bố trên tạp chí Vi sinh vật.

2. Phô mai kefir hoặc sữa chua Hy Lạp

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

Nếu nướng một lát bánh mì chua, Salhab thích thêm một lớp phô mai kefir mỏng lên trên vì nó "giàu men vi sinh một cách tự nhiên".

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Foods, kefir là loại đồ uống lên men giống như sữa. Các nhà nghiên cứu viết: "Việc tiêu thụ đồ uống này có liên quan đến một loạt lợi ích dinh dưỡng, bao gồm tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư, chống vi khuẩn, chống tiểu đường, chống tăng huyết áp và chống tăng cholesterol máu".

Ví dụ, pho mát kefir thường không chứa lactose và có nhiều canxi cũng như protein. Nhưng quan trọng nhất, nó chứa 12 loại men vi sinh sống và hoạt động.

Nếu không ăn bánh mì chua nướng, Salhab sẽ bắt đầu buổi sáng với sữa chua Hy Lạp, một loại thực phẩm khác có hàm lượng men vi sinh cao tự nhiên. Anh thêm quả việt quất và mâm xôi "vì chúng giúp vi khuẩn đường ruột của tôi phát triển mạnh, tăng cường trí nhớ và sự tập trung". Để ngăn ngừa táo bón, Salhab rắc hạt chia và đôi khi thêm một chút quế nhằm tăng hiệu quả chống viêm.

3. Quả bơ

Ảnh: Deposit Photos
Ảnh: Deposit Photos

Salhab cũng rất yêu thích bơ, loại quả được anh mô tả là "nguồn chất béo tuyệt vời". Một trong những món ăn sáng yêu thích của anh là bánh mì lên men nướng và thêm bơ.

Johns Hopkins Medicine giải thích: "Được biết đến là một siêu thực phẩm, bơ giàu chất xơ và chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm kali, giúp thúc đẩy chức năng tiêu hóa khỏe mạnh. Bơ cũng có thể khiến bạn cảm thấy bớt chướng bụng hơn vì chúng được coi là thực phẩm có hàm lượng fructose thấp".

4. Cà chua

Ảnh: Deposit Photos
Ảnh: Deposit Photos

Sau khi trải một lớp bơ nghiền dày, Salhab thích thêm những miếng cà chua cắt lát như một "prebiotic tuyệt vời".

Theo Best Life, prebiotic khác với men vi sinh ở chỗ chúng tồn tại trong ruột và đóng vai trò là thức ăn cho hệ vi sinh vật đường ruột.

Theo Phòng khám Cleveland, cà chua cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm cholesterol và nguy cơ ung thư, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch.

5. Dầu ô liu nguyên chất

Ảnh: Deposit Photos
Ảnh: Deposit Photos

Để hoàn thiện bữa ăn, Sahab rưới thêm dầu ô liu nguyên chất lên bánh mì "cho sức khỏe não và đường ruột".

Tâm lý học ngày nay giải thích dầu ô liu điều chỉnh cách hệ vi sinh vật đường ruột giao tiếp với não bộ. Tác dụng có lợi của dầu ô liu đối với não và cơ thể con người có thể liên quan đến polyphenol hydroxytyrosol (HT) và axit Oleic (OA). HT bảo vệ các tế bào đang bị stress oxy hóa. OA là một axit béo omega-9 không bão hòa đơn, thường có nhiều trong dầu ô liu hơn chất béo thực vật.

Joseph Salhab là tiến sĩ, bác sĩ tiêu hóa và chuyên gia về gan làm việc tại trung tâm y tế AdventHealth Heart of Florida, Mỹ. Anh có kênh TikTok với hơn 1,5 triệu người theo dõi, thường xuyên chia sẻ các thông tin về chăm sóc sức khỏe.

Hướng Dương (Theo Best Life)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
5 thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày của bác sĩ tiêu hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO