5 việc trước khi đi ngủ không nên làm để bảo vệ gan

Chủ nhật, 18/09/2022, 22:08 GMT+7

PLBĐ - Gan được biết đến là cơ quan nội tạng quan trọng hàng đầu trong cơ thể. Dưới đây là năm việc bạn không nên làm trước khi đi ngủ để bảo vệ gan.

1. Ăn quá khuya

Ăn đêm là thói quen khó bỏ của nhiều người, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và dẫn đến những hậu quả khó lường. Theo các chuyên gia y tế, thói quen này gây tổn hại không nhỏ đến sức khỏe của gan.

Vì hệ tiêu hóa của cơ thể con người thường ở trạng thái trì trệ vào ban đêm nên việc ăn uống trước giờ ngủ sẽ dễ dẫn đến tích tụ mỡ, từ đó làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Đây là căn bệnh khởi đầu cho nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như viêm gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan.

Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn uống trước khi đi ngủ để tránh làm tổn hại tới sức khỏe của cơ quan gan.

5 việc trước khi đi ngủ không nên làm để bảo vệ gan - Ảnh 1.

2. Uống rượu và hút thuốc

Sử dụng rượu trước khi đi ngủ không chỉ tác động xấu đến chất lượng giấc ngủ, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe vì cồn và các chất khác có trong rượu cần được gan chuyển hóa. Tuy nhiên, cơ thể con người trao đổi chất vào ban đêm rất ì ạch. Lúc này, chức năng giải độc của gan cũng sẽ giảm xuống. Khi chất độc tích tụ càng lâu trong gan mà không được chuyển hóa thì sức khỏe của lá gan lại càng bị ảnh hưởng.

Còn việc hút thuốc lá sẽ làm tăng gánh nặng giải độc cho gan và khiến gan thiếu chất dinh dưỡng. Hút thuốc trước khi đi ngủ thì sẽ rất dễ gây ảnh hưởng đến tinh thần và làm bạn bị mất ngủ. Ngoài ra, không khí trong nhà còn sót mùi thuốc lá cũng sẽ lưu ám lại và gây hại cho gan nghiêm trọng.

Vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng các loại chất kích thích này để bảo vệ gan.

3. Sử dụng điện thoại

Có rất nhiều người vì tính chất công việc hoặc thói quen đã sử dụng điện thoại nhiều giờ trước khi đi ngủ. Việc làm này không chỉ gây hại cho mắt mà còn làm tổn hại đến sức khỏe của gan.

Khi thức khuya dùng điện thoại, quá trình giải độc gan cũng sẽ làm việc kém hơn. Do gan không có thời gian nghỉ ngơi nên càng dễ tồn đọng nhiều độc tố. Những chất độc này tích tụ trong cơ thể mà không thể đào thải kịp thời, lâu dần sẽ làm giảm khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể, dẫn đến các bệnh ở gan hoặc các bộ phận khác.

Vì vậy, bạn không nên sử dụng điện thoại lúc quá khuya để vừa bảo vệ sức khỏe của mắt và gan, vừa có thêm thời gian nghỉ ngơ. Bạn cần nhớ 12 giờ đêm đến 3 giờ sáng chính là khoảng thời gian để gan tự phục hồi.

5 việc trước khi đi ngủ không nên làm để bảo vệ gan - Ảnh 2.

4. Lạm dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Xã hội ngày càng hiện đại, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và vẻ đẹp ngày một tăng cao. Vì vậy mà nhiều người quan tâm và sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

So với nam giới, phụ nữ thường quan tâm hơn đến vóc dáng bên ngoài và làn da hơn. Nhưng khi phụ nữ càng có tuổi, chức năng buồng trứng suy giảm và không thể cung cấp nhiều estrogen, khiến khuôn mặt xuất hiện các vết nám, sạm đen. Để giảm bớt vấn đề này, một số phụ nữ sẽ sử dụng các sản phẩm uống giúp chăm sóc sức khỏe. Mặc dù tình trạng da tạm thời được cải thiện, nhưng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng có những tác dụng phụ. Việc uống trước khi đi ngủ cũng sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho gan, giảm chức năng gan.

5. Nằm sấp trước khi ngủ

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp cho cơ thể của bạn được thư giãn và hồi phục lại chức năng của các cơ quan nội tạng. Ngoài thời gian ngủ thì tư thế nằm cũng đóng góp một vai trò ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe.

Trong đó, nằm sấp là một tư thế ngủ không tốt cho sức khỏe vì tim sẽ bị ép trong quá trình ngủ. Điều này sẽ làm chậm quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể. Ngoài việc làm giảm chức năng tim, nó còn ảnh hưởng đến các cơ quan và bộ phận khác vì thiếu máu. Khi như lượng máu cần thiết cho gan không được cung cấp kịp thời sẽ khiến gan yếu đi và suy giảm chức năng.

Yến Thanh (th)

Từ khóa: sức khỏe