6 mẹo chăm sóc mắt của người Nhật

18/06/2024 00:01

Massage, rửa mắt thường xuyên, dành thời gian ngoài trời, duy trì độ ẩm, chế độ dinh dưỡng giàu omega-3 và tránh tia UV là những cách mà người Nhật áp dụng để giữ sức khỏe cho đôi mắt.

Massage mắt Shiatsu

Shiatsu là một kỹ thuật massage truyền thống của Nhật Bản bao gồm tạo áp lực nhẹ nhàng lên các điểm cụ thể trên cơ thể, bao gồm cả vùng mắt. Phương pháp này được đánh giá cao nhờ khả năng trẻ hóa vùng da quanh mắt và giảm mệt mỏi.

Shiatsu, có nghĩa là "áp lực ngón tay", tập trung vào việc kích thích dòng máu và dịch bạch huyết để tăng cường lưu thông và thúc đẩy quá trình chữa bệnh tự nhiên.

Cách thực hiện massage mắt Shiatsu:

- Các điểm ấn để nâng chân mày: Dùng ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn ấn nhẹ vào các điểm trong, ngoài và giữa của lông mày. Nhấn và nhấc nhẹ lên trong khoảng 7 giây.

- Giảm vết chân chim: Làm ấm ngón trỏ, đặt ở góc ngoài của mắt, ấn và kéo nhẹ về phía thái dương trong khoảng 3 giây. Lặp lại ba lần.

- Giảm bọng mắt: Dùng ngón trỏ ấn vào góc trong của mắt trong 3 giây, lặp lại ba lần để giảm sưng và bọng mắt.

Cách massage này có thể được thực hiện vào buổi sáng, buổi tối hoặc bất cứ khi nào bạn cảm thấy mỏi mắt, mang lại một cách nhanh chóng và hiệu quả để phục hồi đôi mắt của bạn.

Rửa mắt

Ở Nhật Bản, Gankyo, hay tắm cho đôi mắt, là một phong tục truyền thống liên quan đến việc rửa mắt bằng một dung dịch đặc biệt. Điều này giúp làm sạch mắt, giảm khô và giảm bớt kích ứng do bụi hoặc chất gây dị ứng.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Sức khỏe Nhãn khoa Nhật Bản cho thấy rửa mắt thường xuyên có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng của hội chứng khô mắt và cải thiện sự thoải mái tổng thể của mắt. Phương pháp này đặc biệt có lợi cho những người thường xuyên bị khó chịu ở mắt hoặc làm việc trong môi trường tiếp xúc nhiều với bụi hoặc chất gây dị ứng.

Cách thực hiện phương pháp Gankyo:

- Sử dụng dung dịch muối vô trùng hoặc thuốc rửa mắt không kê đơn.

- Đổ dung dịch vào cốc sạch dùng để vệ sinh mắt.

- Ngửa đầu ra sau và đổ dung dịch lên mắt

- Nháy mắt nhiều lần để dung dịch thấm qua mắt.

Lặp lại quá trình này cho mắt còn lại. Rửa mắt thường xuyên có thể giúp duy trì vệ sinh mắt và ngăn ngừa sự khó chịu do các yếu tố môi trường gây ra.

6 mẹo chăm sóc mắt của người Nhật

Dành thời gian ngoài trời

Văn hóa Nhật Bản rất chú trọng việc dành thời gian cho thiên nhiên, điều này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của mắt. Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và khoảng cách khác nhau giúp giảm nguy cơ phát triển cận thị. Ánh sáng tự nhiên giúp mắt phát triển tốt, việc tập trung vào các vật thể ở các khoảng cách khác nhau có thể làm giảm mỏi mắt.

Hãy thêm các hoạt động ngoài trời như đi dạo trong công viên hoặc khu bảo tồn thiên nhiên, tham gia các môn thể thao ngoài trời như đi bộ đường dài hoặc đạp xe, dành thời gian giải trí trong vườn hoặc bên bờ biển. Tiếp xúc ngoài trời thường xuyên không chỉ có lợi cho đôi mắt mà còn thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

Sử dụng máy tạo độ ẩm giảm khô mắt

Duy trì độ ẩm tối ưu là cần thiết để ngăn ngừa khô mắt, một vấn đề phổ biến ở nhiều môi trường trong nhà. Ở Nhật Bản, sử dụng máy tạo độ ẩm, đặc biệt là trong những tháng mùa đông hanh khô, là thói quen tiêu chuẩn để giữ không khí ẩm và thoải mái.

Tạp chí Nhãn khoa nhấn mạnh rằng việc duy trì độ ẩm trong nhà ở mức 40-60% có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng khô mắt, chẳng hạn như kích ứng và rát. Không khí khô có thể làm tăng các triệu chứng này, khiến máy tạo độ ẩm trở thành công cụ quý giá cho sức khỏe của mắt.

Để duy trì độ ẩm thích hợp, hãy sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà, đặc biệt là trong phòng ngủ và khu vực sinh hoạt; đặt cây trồng trong nhà, đảm bảo thông gió thích hợp để cân bằng độ ẩm.

Những thực hành này có thể giúp tạo ra một môi trường sống thoải mái và bảo vệ mắt bạn khỏi tác hại của không khí khô.

Chế độ ăn giàu dưỡng chất tốt cho mắt

Chế độ ăn uống của người Nhật nổi tiếng với việc chú trọng thực phẩm tươi, giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe của mắt. Các loại thực phẩm như cá, trà xanh và rau quả là những món chủ yếu trong ẩm thực Nhật Bản và chứa nhiều chất thiết yếu và chất chống oxy hóa.

Axit béo omega-3 được biết là làm giảm nguy cơ mắc hội chứng khô mắt và thoái hóa điểm vàng. Một chế độ ăn giàu axit omega-3 có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác.

Các khuyến nghị về chế độ ăn uống chính bao gồm: Ăn cá giàu axit béo omega-3 ít nhất hai lần một tuần, bổ sung các loại rau lá xanh, giàu lutein và zeaxanthin có tác dụng bảo vệ võng mạc khỏi bị tổn thương.

Việc áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất dinh dưỡng có thể góp phần rất lớn vào việc duy trì sức khỏe tốt và ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Bảo vệ mắt khỏi tia UV

Ở Nhật Bản, đeo kính râm là thói quen phổ biến không chỉ vào mùa hè mà quanh năm. Bảo vệ mắt khỏi tia UV có hại là cần thiết để ngăn ngừa đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác.

Học viện Nhãn khoa Mỹ khuyên rằng kính râm có khả năng chống tia cực tím 100% rất quan trọng để bảo vệ mắt khỏi tác hại của bức xạ tia cực tím. Tiếp xúc lâu với tia UV có thể dẫn đến đục thủy tinh thể và các tình trạng nghiêm trọng khác về mắt.

Để bảo vệ mắt bạn khỏi tác hại của tia cực tím, hãy chọn kính râm có khả năng chặn 100% tia UVA và UVB, đeo kính râm ngay cả trong những ngày nhiều mây vì tia UV có thể xuyên qua mây. Ngoài ra, nên cân nhắc đội mũ có vành để bảo vệ thêm.

Hướng Dương (Theo TOI)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
6 mẹo chăm sóc mắt của người Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO