6 nguồn tinh bột tưởng xấu nhưng hỗ trợ sức khỏe não bộ

05/04/2024 00:05

Khoai tây, gạo lứt, mận khô, bánh mì nguyên hạt... là những nguồn carbohydrate nhưng lại tốt cho não bọ, tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

1. Khoai tây

6 nguồn tinh bột tưởng xấu nhưng hỗ trợ sức khỏe não bộ

Khoai tây có thể được biết đến nhiều nhất như một nguyên liệu bắt buộc phải có để làm món khoai tây chiên giòn. Nhưng Magie Moon, chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe não bộ và là tác giả cuốn sách bán chạy nhất The MIND Diet, nhắc nhở rằng: "Mặc dù có mối liên hệ không thể xóa nhòa giữa khoai tây với nồi chiên ngập dầu, vẫn có những cách khác để thưởng thức khoai tây".

Cô chia sẻ rằng khoai tây cung cấp kali, một khoáng chất thiết yếu mà não cần để điều chỉnh tín hiệu điện giữa các tế bào não, cần thiết cho việc học tập, suy nghĩ và ghi nhớ. Moon cho biết: "Người Mỹ không nhận đủ kali và đó là điều gây lo ngại cho sức khỏe cộng đồng".

2. Mận khô

6 nguồn tinh bột tưởng xấu nhưng hỗ trợ sức khỏe não bộ - 1

Trái cây sấy khô, như mận khô, đôi khi được cho là chứa nhiều đường. nhưng Moon chia sẻ rằng có khá nhiều loại trái cây sấy khô có vị ngọt tự nhiên và không thêm đường. Cô giải thích vì chúng được sấy khô nên là nguồn dinh dưỡng đậm đặc hơn, bao gồm cả đường trái cây. Điều đó có nghĩa là, hãy kiểm tra danh sách thành phần và nhãn dinh dưỡng khi mua trái cây sấy khô vì nhiều lựa chọn có chứa đường bổ sung.

Moon lưu ý rằng màu tím đậm của mận cho thấy những loại trái cây này chứa đầy chất polyphenol chống oxy hóa, giúp bảo vệ não khỏi tổn thương do oxy hóa, làm dịu chứng viêm và cải thiện lưu lượng máu. Tác dụng chống viêm của mận là một điểm cộng lớn cho sức khỏe não bộ.

3. Mật ong

6 nguồn tinh bột tưởng xấu nhưng hỗ trợ sức khỏe não bộ - 2

Moon chia sẻ mật ong là chất làm ngọt, cung cấp chất chống oxy hóa phenolic và cô thích nguyên liệu này vì nó có hoạt tính sinh học, có thể khiến các loại thực phẩm tốt cho não khác trở nên ngon miệng hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn, đặc biệt là khi lượng mật ong được tiêu thụ thay thế các chất làm ngọt khác. Cụ thể hơn đối với sức khỏe não bộ, mật ong có thể giúp tăng cường trí nhớ và có tác dụng bảo vệ thần kinh (bảo vệ hệ thần kinh trung ương của bạn).

Moon giải thích: "Men mật ong sẽ giữ cho cá hồi giàu omega-3 không bị khô trong lò. Một giọt mật ong vào sữa chua nguyên chất đặc và mịn sẽ tạo nên món nước chấm trái cây thú vị cung cấp vitamin B cần thiết để tạo ra chất dẫn truyền thần kinh. Món bánh mật ong nóng giòn là một công thức thơm ngon với các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe não bộ".

4. Bánh mì nguyên hạt

6 nguồn tinh bột tưởng xấu nhưng hỗ trợ sức khỏe não bộ - 3

Bánh mì nguyên hạt đặc biệt có lợi cho sức khỏe não bộ vì đây là nguồn giàu carbohydrate phức hợp, chất xơ và các chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ chức năng não. Matthew Kulka, một bác sĩ y học gia đình được chứng nhận có trụ sở tại Bucks County, Philadelphia, giải thích: "Những loại carb này cần nhiều thời gian và công sức hơn để hệ thống GI (đường tiêu hóa) của chúng ta chuyển hóa, vì chúng cần được phân hủy trước tiên".

Do đó, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp lượng glucose giải phóng ổn định, nguồn năng lượng chính của não, không giống như carbohydrate đơn giản, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và giảm xuống nhanh chóng. Nguồn cung cấp năng lượng ổn định giúp duy trì các chức năng nhận thức như sự tập trung và trí nhớ. Hơn nữa, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin B, bao gồm niacin, thiamine và axit folic, đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thần kinh và ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

5. Gạo lứt

6 nguồn tinh bột tưởng xấu nhưng hỗ trợ sức khỏe não bộ - 4

Kulka giải thích rằng gạo lứt là một loại carb khác có thể khiến mọi người ngạc nhiên vì nó có thể hỗ trợ sức khỏe não bộ của họ. Ông nói thêm rằng đó là "ngũ cốc nguyên hạt 100%", cung cấp năng lượng, chất xơ và chất dinh dưỡng.

Gạo lứt có thể là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh nhằm hỗ trợ sức khỏe não bộ.

6. Ngũ cốc tăng cường

6 nguồn tinh bột tưởng xấu nhưng hỗ trợ sức khỏe não bộ - 5

Mặc dù ngũ cốc nguyên hạt nên chiếm ít nhất một nửa số lựa chọn ngũ cốc hàng ngày của bạn, nhưng chắc chắn vẫn có chỗ cho các loại ngũ cốc tăng cường như lúa mì, gạo, mì ống. Elana Natker, chuyên gia dinh dưỡng và tư vấn truyền thông dinh dưỡng, chia sẻ: "Tất cả những thứ ngũ cốc này đều được tăng cường axit folic, một loại vitamin B giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh (NTD) trong thời kỳ đầu mang thai. Việc tăng cường axit folic cho ngũ cốc đã giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh NTD xuống 35% kể từ khi điều này được yêu cầu ở Mỹ vào năm 1988".

Hướng Dương (Theo Eating Well)
Ảnh: iStock

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
6 nguồn tinh bột tưởng xấu nhưng hỗ trợ sức khỏe não bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO