6 thực phẩm tốt nhất cho đường ruột

21/08/2024 16:12

Men vi sinh, rễ cam thảo, axit béo omega-3 hay magie... là những loại bổ sung giúp đường ruột khỏe mạnh.

6 loại thực phẩm bổ sung tốt nhất cho sức khỏe đường ruột
Ảnh: iStock

1. Men vi sinh (Probiotic)

Daryl Gioffre, một bác sĩ nắn xương, chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe đường ruột tại Alkamind, cho biết men vi sinh là chất bổ sung "số một" nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe đường ruột. Ông thường khuyên dùng men vi sinh dạng bào tử, có "lớp vỏ bảo vệ" và được thiết kế để chống lại môi trường dạ dày có tính axit cao.

Maslen đồng ý rằng men vi sinh rất cần thiết cho sức khỏe đường ruột và khuyên dùng Lactobacillus rhamnosus GG (LGG). "Mặc dù có hàng trăm loại men vi sinh, LGG là một trong những loại phổ biến nhất và tốt nhất với đường ruột. Nó có thể giúp phục hồi hệ vi sinh vật bị tổn thương và hỗ trợ khả năng miễn dịch của đường ruột", cô nói với Best Life. "Điều quan trọng cần lưu ý là mỗi loại men vi sinh có tác dụng khác nhau với sức khỏe".

Bà cũng khuyên dùng Saccharomyces Boulardii (SB), một loại men vi sinh có nguồn gốc từ nấm men. "Loại men này đã được nghiên cứu rộng rãi và được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ điều trị tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích và tăng cường miễn dịch đường ruột. Nếu bạn không dung nạp thức ăn, dễ mắc bệnh đường tiêu hóa và các bệnh khác, hoặc nhu động ruột không đều thì SB có thể có lợi", chuyên gia nói.

2. Prebiotic

Prebiotics cung cấp nguồn thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Đặc biệt, Katherine Maslen, một bác sĩ y học tự nhiên, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia về sức khỏe đường ruột, khuyên bạn nên dùng guar gum thủy phân một phần (PHGG). "Chất xơ prebiotic này giúp tăng các loài bifidobacteria trong ruột già và được phát hiện có tác dụng hỗ trợ tất cả các loại hội chứng ruột kích thích (IBS), táo bón và sức khỏe đường ruột nói chung", bà cho biết.

3. Rễ cam thảo

Rễ cam thảo được biết đến với tác dụng thúc đẩy hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh và tăng sản xuất chất nhầy để bảo vệ niêm mạc dạ dày.

"Cam thảo có thể làm giảm tình trạng viêm đường tiêu hóa, giúp chữa lành màng ruột và có bằng chứng cho thấy nó chữa lành vết loét dạ dày", Maslen cho biết. Cô nói thêm rằng rễ cam thảo có thể được dùng dưới dạng trà, viên nang hoặc kẹo dẻo.

5. Magiê

"Magiê có lẽ là khoáng chất và chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong cơ thể bạn. Nó rất cần thiết cho mức năng lượng khỏe mạnh, giúp chúng ta bình tĩnh và thư giãn, cho một trái tim và hệ thống tim mạch khỏe mạnh; quan trọng nhất là đóng vai trò trung hòa axit mạnh mẽ", bác sĩ Gioffre nói.

Magiê có thể hỗ trợ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột bằng cách kích hoạt, điều chỉnh các enzyme tiêu hóa chịu trách nhiệm phân hủy thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng. Hơn nữa, nó giúp loại bỏ vi khuẩn "xấu", giúp ổn định hệ vi sinh vật đường ruột.

5. Axit béo Omega-3

Theo bác sĩ Gioffre, một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột là tỷ lệ Omega-3 so với Omega-6. Bằng cách tiêu thụ nhiều axit béo Omega-3 hơn, bạn có thể tăng cường sự đa dạng của vi khuẩn có lợi trong ruột. Tuy nhiên, lợi ích không dừng lại ở đó.

"Một chế độ ăn nhiều axit béo Omega-3 có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, sức khỏe tâm thần và chức năng não (đặc biệt khi chúng ta già đi), hỗ trợ phòng ngừa các bệnh tự miễn, giảm nguy cơ ung thư vú và đại tràng, hỗ trợ sức khỏe xương khớp, giảm nguy cơ viêm khớp...", bác sĩ nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia từ Harvard Health Publishing cho biết Omega-6, có trong dầu đậu nành, dầu bắp, dầu cây rum, dầu hướng dương, dầu lạc,không phải là kẻ thù. Một phân tích tổng hợp 6 thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy khi được sử dụng thay thế cho chất béo bão hòa, chúng làm giảm nguy cơ đau tim và các biến cố động mạch vành khác tới 24%.

Vì thế, hãy cố gắng ưu tiên Omega-3 lành mạnh và coi Omega-6 là chất thay thế ít lành mạnh hơn.

6. Glutamine

Cuối cùng, chuyên gia Maslen khuyên bạn nên dùng glutamine, một loại axit amin không thiết yếu có trong thực phẩm và được cơ thể sản xuất.

"Ruột sử dụng khoảng 30% tổng lượng glutamine, cho thấy đây là chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ quan này", một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế cho hay. "Nhiệm vụ của nó bao gồm duy trì quá trình chuyển hóa nucleotide và chức năng hàng rào ruột, điều chỉnh tình trạng viêm và phản ứng căng thẳng".

"Ở liều cao, nó đã được chứng minh là giúp hỗ trợ sức khỏe niêm mạc và giảm tính thấm ruột (ruột bị rò rỉ)", Maslen nói thêm. "Nó cũng có tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột".

Tuy nhiên, bạn hãy trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ bổ sung mới nào.

Hướng Dương (Theo Best Life)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
6 thực phẩm tốt nhất cho đường ruột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO