7 'cảnh báo đỏ' trước khi phát bệnh ung thư một năm

13/09/2024 00:01

Bị loét miệng thường xuyên, hay đau bụng, khó tiêu... là những dấu hiệu được cơ thể báo động trước khi ung thư xuất hiện.

Thực tế, cơ thể chúng ta có cơ chế phòng vệ chống lại bệnh ung thư. Do đó, trước khi phát bệnh, cơ thể sẽ gửi cho bạn nhiều tín hiệu, mang lại cơ hội ngăn ngừa ung thư sớm. Bạn cần nắm bắt kịp thời những cơ hội này.

1. Mệt mỏi kéo dài

Ảnh: Renown
Ảnh: Renown

Ban đầu, bạn có thể thấy mệt mỏi nhẹ, sau đó dần nặng nề hơn. Kế đến, khi tế bào ung thư phát triển, bạn sẽ thấy kiệt quệ.

Tình trạng mệt mỏi mãn tính khó hồi phục trong thời gian dài sẽ phá hủy khả năng miễn dịch của cơ thể và khiến các tế bào ung thư ẩn náu trong cơ thể phát triển nhanh chóng, đặc biệt là các khối u cơ quan tiêu hóa có liên quan mật thiết đến chứng mệt mỏi mãn tính và táo bón.

2. Khó tiêu, ợ nóng lâu ngày

Đầu tiên, bạn sẽ thấy khó tiêu. Tín hiệu tiếp theo cơ thể bạn cảnh báo là viêm, loét dạ dày. Khó tiêu dai dẳng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư thực quản, họng, dạ dày... Chứng ợ nóng hay còn gọi là ợ nóng mãn tính là tình trạng ợ chua kéo dài, đau bụng và loét dạ dày không thể thuyên giảm sau khi dùng thuốc giảm đau và chống axit. Cảm giác no hoặc đau, chán ăn ngày càng tăng và sụt cân có thể xảy ra sau khi ăn. Đây là những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư dạ dày hoặc ung thư thực quản.

3. Chướng bụng

Cảm giác chướng bụng dai dẳng, áp lực, đau vùng bụng dưới hoặc vùng chậu, khó chịu ở đường tiêu hóa, khó ăn hoặc cảm giác no kéo dài trong vài tuần có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

4. Đau bụng

Ảnh: Gasofast
Ảnh: Gasofast

Nếu bạn bị đau bụng, cơn đau sẽ dữ dội hơn khi nằm xuống vào ban đêm. Cơn đau thường mơ hồ và khó giải thích. Trong trường hợp này, bạn nên cẩn thận về bệnh ung thư tuyến tụy. Viêm tụy mãn tính và ung thư tuyến tụy có mối quan hệ tương quan, bạn cần đi khám sớm khi thấy đau bụng lâu ngày không dứt.

5. Loét miệng tái phát

Nếu có vết loét cố định trên niêm mạc miệng (bao gồm môi trên và dưới, lưỡi, nướu...) không lành sau ba đến bốn tuần điều trị, bạn nên cảnh giác với bệnh Behcet hoặc ung thư miệng.

6. Tiêu chảy và phân có máu

Máu trong phân thường bị nhầm lẫn với bệnh trĩ, nhưng nó có thể là triệu chứng của ung thư ruột. Ngoài máu trong phân, ung thư đường ruột còn có thể gây ra các triệu chứng như phân loãng hơn, tần suất đi đại tiện tăng và khó đại tiện nếu khối u phát triển gần hậu môn.

Polyp đại tràng cũng có thể dễ dàng gây chảy máu phân. Bệnh nhân bị polyp đại tràng nên tiến hành nội soi đại tràng thường xuyên để phát hiện sớm xem polyp có trở thành ác tính hay không.

7. Tiểu ra máu

Về mặt thể chất, bạn không có cảm giác khó chịu nhưng nước tiểu có màu vàng và có máu. Nhưng về lâu dài, đây là tín hiệu nguy hiểm của bệnh ung thư bàng quang.

Phần lớn các khối u bàng quang là ung thư bàng quang ác tính. Các khối u lành tính rất hiếm gặp, nhưng dù lành tính hay ác tính, chúng đều có thể biểu hiện bằng tiểu máu, không đau. Bệnh nhân có xu hướng xem nhẹ vì không gây đau đớn hay khó chịu khác, dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị bị chậm trễ.

>> Ba thay đổi ở mũi là dấu hiệu bệnh hiểm nghèo hoặc ung thư

Hằng Trần (Theo Aboluowang)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
7 'cảnh báo đỏ' trước khi phát bệnh ung thư một năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO