7 thói quen ban đêm tránh làm huyết áp tăng đột biến

17/09/2024 19:00

Ngủ đủ giấc, tránh đồ uống chứa caffeine, tập hít thở sâu, ăn tối nhẹ nhàng... là những thói quen nên thêm vào quy trình ban đêm để ngừa tăng huyết áp đột biến.

Huyết áp cao, hay tăng huyết áp, là một tình trạng sức khỏe mãn tính ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như đau tim, đột quỵ... Có nhiều yếu tố dẫn đến huyết áp cao, bao gồm các yếu tố di truyền và lối sống; tuy nhiên, điều quan trọng là phải áp dụng một chiến lược hiệu quả để hạn chế các trường hợp gây kích hoạt huyết áp.

Dưới đây là 7 lưu ý để kiểm soát huyết áp tăng đột biến, đặc biệt vào ban đêm:

Ảnh: Sleepcareonline
Ảnh: Sleepcareonline

1. Thực hiện thói quen ngủ lành mạnh

Một trong những lưu ý đầu tiên và quan trọng nhất để kiểm soát huyết áp cao là ngủ đủ giấc. Tuân thủ một thói quen ngủ nhất quán có thể giúp điều chỉnh các cơ chế bên trong cơ thể và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Cố gắng ngủ liền 7-8 tiếng mỗi đêm.

2. Chú trọng không khí phòng ngủ

Tạo bầu không khí êm dịu có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và giảm căng thẳng. Biến phòng ngủ thành không gian yên tĩnh, mát mẻ, tối tăm và tĩnh lặng. Nếu cần, hãy sử dụng rèm che nắng, nút tai hoặc máy tạo âm thanh xung quanh.

3. Tránh đồ uống chứa caffeine vào ban đêm

Các chất kích thích như nicotine và caffeine có thể làm tăng huyết áp. Không nên tiêu thụ những thực phẩm này ít nhất 4-6 giờ trước khi đi ngủ để tránh tình trạng huyết áp tăng đột biến vào ban đêm.

4. Kết hợp các kỹ thuật giảm căng thẳng vào thói quen ban đêm

Căng thẳng dai dẳng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng huyết áp cao. Nên kết hợp các hoạt động làm dịu như hít thở sâu, thiền hoặc yoga trước khi đi ngủ để thúc đẩy sự thư giãn và giảm huyết áp.

5. Ăn tối nhẹ nhàng, lành mạnh

Chế độ ăn uống cân bằng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng huyết áp cao. Nên bổ sung các loại thực phẩm giàu kali như chuối, rau bina và bơ vào chế độ ăn uống vì chúng có tác dụng giảm huyết áp. Tránh ăn quá nhiều natri và chọn các loại thực phẩm thay thế phù hợp.

6. Thực hiện thói quen tập luyện tốt vào buổi tối

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch. Cố gắng tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút như đi bộ hầu hết các ngày trong tuần để kiểm soát mức huyết áp.

7. Kiểm tra huyết áp thường xuyên

Nên sử dụng máy đo huyết áp tại nhà để theo dõi các chỉ số và tìm kiếm hướng dẫn của bác sĩ nếu cần.

Hướng Dương (Theo The Healthsite)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
7 thói quen ban đêm tránh làm huyết áp tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO