7 thực phẩm tốt nhất cho chứng đau nửa đầu

25/08/2024 13:16

Hạt bí, hạt óc chó, cá béo, yến mạch hay nghệ... là những thực phẩm giúp giảm các triệu chứng đau nửa đầu và tránh cho chúng xuất hiện.

Đau nửa đầu là gì?

Đau nửa đầu không chỉ là cơn đau đầu dữ dội mà được coi là một căn bệnh đi kèm hàng loạt triệu chứng như:

- Đau đầu từ trung bình đến nặng ở một hoặc cả hai bên đầu, quanh mắt hoặc sau má.

- Các triệu chứng khác gồm buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn và mùi.

- Bạn cũng có thể bị đau nửa đầu kèm theo hiện tượng hào quang - ánh sáng lóe lên hoặc các điểm sáng thường xuất hiện trước cơn đau đầu.

Các cơn đau nửa đầu có thể kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí nhiều giờ, và mức độ nghiêm trọng của chúng có thể khiến bạn phải nghỉ học, nghỉ làm hoặc nghỉ các hoạt động xã hội. Nhiều yếu tố môi trường có thể gây ra chứng đau nửa đầu, một số yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn như thời tiết, nhưng một số khác thì bạn có thể tác động, chẳng hạn chế độ ăn uống.

Melissa Mitri, chuyên gia dinh dưỡng, chủ sở hữu Melissa Mitri Nutrition, giải thích: "Một số loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng và hợp chất tác động đến thụ thể đau, chức năng mạch máu, tình trạng viêm và nhiều yếu tố khác, tất cả đều có thể đóng vai trò trong việc khởi phát và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu".

Nếu bị đau nửa đầu, điều quan trọng là phải xem xét chế độ ăn uống để có thể phát hiện các mô hình về thực phẩm gây ra cơn đau hay không. Mặt khác, có những thực phẩm có thể giúp tránh các triệu chứng, giảm khả năng tái phát cơn đau.

7 thực phẩm tốt nhất cho chứng đau nửa đầu

Yến mạch

7 thực phẩm tốt nhất cho chứng đau nửa đầu

"Yến mạch là nguồn cung cấp riboflavin tuyệt vời, đã được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ở người lớn", Shelley Balls, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký của Consumer Health Digest, cho biết.

Riboflavin còn được gọi là vitamin B2. Để có thêm vitamin này, Balls khuyên bạn nên kết hợp yến mạch với sữa hoặc sữa chua, những thực phẩm cũng cung cấp chất dinh dưỡng này. Bà nói thêm: "Yến mạch cũng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và giảm viêm".

Rau lá xanh đậm

7 thực phẩm tốt nhất cho chứng đau nửa đầu - 1

Bổ sung các loại rau xanh như cải xoăn, rau bina hay cải xanh vào chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, vì những loại rau lá xanh đậm này cung cấp folate. Melissa Mitri cho biết: "Folate là một loại vitamin B thiết yếu, có thể làm giảm một loại axit amin gọi là homocysteine. Điều này rất quan trọng vì nồng độ homocysteine cao có liên quan đến chứng đau nửa đầu".

Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung đủ folate có thể giúp giảm nguy cơ đau đầu dữ dội hoặc đau nửa đầu.

Cá béo

7 thực phẩm tốt nhất cho chứng đau nửa đầu - 2

"Cá béo như cá hồi, cá thu hay cá mòi chứa nhiều axit béo omega-3, có đặc tính chống viêm", Trista Best, chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Balance One Supplements, cho biết. Theo một bài đánh giá, việc tiêu thụ omega-3 có liên quan đến tỷ lệ mắc chứng đau đầu nghiêm trọng hoặc chứng đau nửa đầu thấp hơn. Ăn nhiều thực phẩm giàu các axit béo này có thể giúp giảm tình trạng viêm ở não và mạch máu.

Quả mọng

7 thực phẩm tốt nhất cho chứng đau nửa đầu - 3

Quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa. Điều này rất quan trọng vì stress oxy hóa có thể liên quan đến các cơn đau nửa đầu. "Hãy thử kết hợp quả mọng vào chế độ ăn uống của bạn ba lần một tuần. Các lựa chọn tốt bao gồm quả mâm xôi, việt quất, dâu tây, mâm xôi đen và việt quất đen", Balls khuyến nghị.

Nghệ

7 thực phẩm tốt nhất cho chứng đau nửa đầu - 4

"Nghệ là một loại gia vị được sử dụng để điều trị nhiều loại đau và viêm", Mitri giải thích. "Nghiên cứu gần đây cho thấy kết quả khả quan khi sử dụng curcumin, hợp chất hoạt tính trong nghệ, để kiểm soát chứng đau nửa đầu".

Bạn có thể thêm nghệ vào chế độ ăn bằng cách bổ sung bột nghệ vào nhiều món khác nhau, chẳng hạn súp và món hầm hoặc sữa latte vàng. Bạn cũng có thể xay nghệ tươi thành sinh tố.

Hạt bí ngô

7 thực phẩm tốt nhất cho chứng đau nửa đầu - 5

Hạt bí ngô chứa nhiều chất béo tốt cho não và các chất dinh dưỡng khác như kẽm, magiê, giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. "Magiê là một chất dinh dưỡng đặc biệt liên quan đến chứng đau nửa đầu. Thiếu magiê có thể dẫn đến bệnh này", Mitri nói. Khoảng 30 gram hạt bí ngô đã bóc vỏ là nguồn khoáng chất tuyệt vời.

Hạt óc chó

7 thực phẩm tốt nhất cho chứng đau nửa đầu - 6

Quả óc chó là thực phẩm tốt cho não, có thể giúp giảm chứng đau nửa đầu. Balls giải thích: "Óc chó và các loại hạt khác chứa magiê, omega-3 và vitamin E, có thể giúp chống viêm. Các loại hạt cũng là nguồn protein nạc và chất xơ tuyệt vời, có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu".

Hướng Dương (theo Best Life)
Ảnh: Deposit Photos

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
7 thực phẩm tốt nhất cho chứng đau nửa đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO