7 việc nên làm buổi sáng để cân bằng nội tiết tố

08/09/2024 00:04

Tắm nắng, vận động, bổ sung nước cho cơ thể, súc miệng bằng dầu... là những việc nên làm vào đầu ngày để giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Các tuyến nội tiết sản xuất ra hormone - những chất mạnh đi qua hệ tuần hoàn để hướng dẫn các mô và cơ quan phải thực hiện những gì. Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể là kết quả của quá nhiều hoặc quá ít hormone trong cơ thể. Hormone giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất, lượng đường trong máu, tâm trạng, huyết áp...

Khi chế độ ăn uống không lành mạnh và lối sống ít vận động ngày càng trở nên phổ biến, bạn càng cần chăm sóc sức khỏe. Bạn cần duy trì lối sống lành mạnh để cân bằng hormone và thúc đẩy sức khỏe tổng thể. Thay đổi tâm trạng, mất năng lượng, mệt mỏi, rụng tóc, mụn trứng cá... là những dấu hiệu cơ thể cảnh báo sự mất cân bằng hormone. Tuy nhiên, bạn có thể điều chỉnh hormone bằng một số việc nên làm buổi sáng dưới đây.

1. Tắm nắng

Tránh nhìn vào điện thoại ngay khi thức dậy và bắt đầu ngày mới bằng việc tắm nắng. Ánh nắng giúp điều chỉnh hormone và thói quen ngủ bằng cách duy trì mức melatonin của cơ thể. Ngoài ra, ánh nắng còn cung cấp cho cơ thể vitamin D thiết yếu.

2. Tham gia các hoạt động thể chất

Lối sống ít vận động có thể dẫn đến nhiều tình trạng sức khỏe như béo phì, tiểu đường và tư thế xấu. Vì vậy, bạn cần tham gia các hoạt động thể chất như đi bộ, tập luyện hoặc chơi thể thao. Điều này sẽ thúc đẩy hệ thống bạch huyết, quá trình trao đổi chất và tiêu hóa - tất cả đều rất quan trọng đối với sự cân bằng nội tiết tố.

Ảnh: onlymyhealth
Ảnh: onlymyhealth

3. Bổ sung nước cho cơ thể

Cơ thể bị mất nước trong khi ngủ, bổ sung nước giúp cân bằng điện giải và hỗ trợ tiêu hóa.

4. Nói không với cà phê

Caffeine có tính axit và uống caffeine ngay khi thức dậy vào lúc bụng đói có thể khiến các vấn đề tiêu hóa do mất cân bằng nội tiết tố trở nên tồi tệ hơn.

5. Đi chân trần trên cỏ

Tiếp đất hoặc đi chân trần trên cỏ là một bài tập tuyệt vời, có lợi cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Nó giúp kiểm soát hormone gây căng thẳng, điều chỉnh lượng đường trong máu và quá trình trao đổi chất, đồng thời hỗ trợ giảm viêm.

6. Súc miệng bằng dầu

Súc miệng bằng dầu thường xuyên có thể giúp phục hồi vi khuẩn có lợi trong ruột. Cách này làm cân bằng hormone, loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt. Bạn có thể sử dụng dầu mè, dầu dừa, dầu đậu nành, dầu hạt cải để súc miệng.

7. Không bỏ bữa sáng

Không được bỏ bữa sáng ngay cả khi bạn không có nhiều thời gian. Ăn bữa đầu tiên trong ngày giàu protein, đủ dưỡng chất giúp bạn tràn đầy năng lượng và no bụng.

Hướng Dương (Theo Only My Health)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
7 việc nên làm buổi sáng để cân bằng nội tiết tố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO