8 cách uống cà phê lành mạnh

07/07/2024 00:05

Để cốc cà phê tốt cho sức khỏe hơn, bạn nên tránh đường, chọn loại hạt hữu cơ, uống vừa đủ lượng trong một ngày.

Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest

1. Không dùng cà phê sau 14h

Cà phê chứa caffeine giúp bạn tỉnh táo, nhưng nếu uống vào buổi chiều, nó có thể cản trở giấc ngủ, ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu bắt buộc phải uống cà phê, hãy chọn loại không chứa caffein hoặc thay thế bằng một tách trà (vốn chứa ít caffeine hơn cafe).

2. Không thêm đường vào cà phê

Bản thân cà phê có lợi cho sức khỏe nhưng nếu thêm đường, nó không phải là lựa chọn lý tưởng. Đường có liên quan đến bệnh béo phì và tiểu đường. Nếu thích ngọt, bạn có thể sử dụng chất làm ngọt tự nhiên như đường ăn kiêng.

3. Chọn thương hiệu chất lượng, tốt nhất là hữu cơ

Chất lượng cà phê có thể khác nhau rất nhiều tùy thuộc vào phương pháp chế biến và cách trồng. Hạt cà phê có thể được phun thuốc trừ sâu tổng hợp và các hóa chất khác. Nếu bạn lo lắng về hàm lượng thuốc trừ sâu trong cà phê, hãy cân nhắc mua loại hạt hữu cơ.

4. Tránh uống quá nhiều cà phê

Uống quá nhiều caffeine có thể gây ra các tác dụng phụ, và mức độ nhạy cảm của mỗi người không giống nhau. Bộ Y tế Canada khuyến nghị lượng caffein tiêu thụ mỗi ngày không vượt quá 1,1 mg mỗi pound (tức 2,5 mg mỗi kg) trọng lượng cơ thể. Tức là, nếu một tách cà phê trung bình chứa khoảng 95 mg caffeine thì một người nặng 80 kg có thể uống hai tách mỗi ngày.

Hãy lắng nghe cơ thể bạn và không tiêu thụ nhiều hơn mức bạn có thể chịu đựng. Uống quá nhiều cà phê có thể gây ra tác dụng phụ bất lợi.

5. Thêm một ít quế vào cà phê

Nếu bạn cần một chút hương vị, hãy thử thêm quế vào tách cà phê. Để giảm nguy cơ tác dụng phụ tiềm ẩn, hãy chọn quế Ceylon thay vì Cassia.

6. Tránh các loại kem nhân tạo và ít béo

Các loại kem nhân tạo và ít béo có xu hướng được chế biến kỹ lưỡng, có thể chứa các phụ gia không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, loại thực phẩm nguyên chất, tự nhiên thường là lựa chọn tốt hơn.

Thay vì dùng kem không chứa sữa, hãy cân nhắc thêm một ít kem đầy đủ chất béo từ sữa bò vào cà phê. Ngoài ra, sữa bò ăn cỏ chứa một số vitamin K, cũng có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe xương.

7. Thêm một ít ca cao vào cà phê

Ca cao chứa nhiều chất chống oxy hóa và mang lại các loại lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hãy thử thêm một chút bột ca cao vào cà phê để tăng hương vị.

Cafe mocha, một phiên bản có hương vị chocolate của cafe latte, được phục vụ ở nhiều quán cà phê. Tuy nhiên, cafe mocha thường có đường. Bạn có thể tự làm món này ở nhà và bỏ qua việc thêm đường.

8. Pha cà phê bằng giấy lọc

Cà phê chứa cafestol, một loại diterpene có thể làm tăng mức cholesterol trong máu. Tuy nhiên, chỉ cần sử dụng một bộ lọc từ giấy để xử lý vấn đề này. Pha cà phê bằng giấy lọc làm giảm lượng cafestol nhưng giữ lại caffeine và chất chống oxy hóa có lợi.

>> Xem thêm 7 bí quyết sống trường thọ từ chuyên gia lão khoa

Hằng Trần (Theo Health Line)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
8 cách uống cà phê lành mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO