8 thay đổi đơn giản trong lối sống giúp cân bằng nội tiết tố tự nhiên

20/06/2024 11:09

Ngủ đủ giấc, uống đủ nước, ăn uống cân bằng hay thể dục thường xuyên... giúp duy trì trạng thái cân bằng nội tiết tố và sống hạnh phúc hơn.

Đạt được sự cân bằng hormone một cách tự nhiên có thể cải thiện sức khỏe tổng thể. Việc sửa đổi lối sống đơn giản có thể giúp điều chỉnh hormone, cải thiện tâm trạng, năng lượng và hoạt động thể chất. 8 thay đổi đơn giản trong thói quen hàng ngày dưới đây có thể giúp duy trì trạng thái cân bằng nội tiết tố và cuộc sống.

Chế độ ăn uống cân bằng

Ảnh: womensfitness
Ảnh: womensfitness

Sự cân bằng nội tiết tố phụ thuộc vào việc áp dụng chế độ ăn nhiều thực phẩm nguyên chất, bao gồm trái cây, rau, protein nạc và chất béo lành mạnh. Hạt lanh và cá hồi là hai loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 giúp tăng cường sản xuất hormone và giúp giảm viêm.

Tập thể dục thường xuyên, duy trì lối sống năng động

Cân bằng nội tiết tố đòi hỏi phải hoạt động thể chất thường xuyên. Với mục đích kiểm soát cân nặng và mức năng lượng, tập thể dục giúp giảm mức insulin. Ngoài ra, nó làm giảm hormone căng thẳng cortisol và tăng sản xuất endorphin, kết hợp rèn luyện sức mạnh, tính linh hoạt. Tập thể dục nhịp điệu có thể mang lại nhiều tác động tích cực.

Quản lý căng thẳng

Theo Tiến sĩ Mohan Kumar Singh, chuyên gia tư vấn cấp cao thuộc Bệnh viện Marengo Châu Á, thành phố Gurugram (Ấn Độ), căng thẳng kéo dài làm tăng nồng độ cortisol, ảnh hưởng tiêu cực đến tuyến giáp và hormone sinh sản, đồng thời có thể tàn phá sự cân bằng nội tiết tố của cơ thể. "Các bài tập thở sâu, yoga, thiền chánh niệm và dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên là một số phương pháp giảm căng thẳng có thể giúp giảm mức cortisol, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nói chung", Singh nói.

Đặt giấc ngủ lên tầm quan trọng hàng đầu

Ảnh: Soundofsleep
Ảnh: Soundofsleep

Ngủ đủ giấc là điều cần thiết để kiểm soát hormone. Cơ thể chữa lành các mô và tạo ra hormone tăng trưởng khi chúng ta ngủ sâu. Duy trì lịch trình ngủ đều đặn và cố gắng ngủ liên tục từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ bằng cách thiết lập lịch trình hàng đêm, giảm thiểu thời gian sử dụng thiết bị trước khi đi ngủ và đảm bảo môi trường ngủ ấm cúng.

Giữ cơ thể đủ nước

Tiêu thụ nước rất quan trọng cho chức năng trao đổi chất và giải độc. Giữ cơ thể đủ nước giúp gan và thận loại bỏ các chất ô nhiễm, bao gồm cả hormone dư thừa. Hãy đặt mục tiêu uống 8 ly nước trở lên mỗi ngày. Trà thảo dược và thực phẩm chứa nhiều nước, chẳng hạn như dưa hấu và dưa chuột, cũng có thể là nguồn cung cấp nước tốt.

Tránh xa độc tố

Chức năng nội tiết tố có thể bị ảnh hưởng bởi các độc tố môi trường có trong nhựa, sản phẩm vệ sinh cá nhân và chất tẩy rửa gia dụng. Khi bảo quản thực phẩm, hãy tránh xa các hộp nhựa và thay vào đó hãy sử dụng hộp thủy tinh hoặc thép không gỉ. Hãy chọn những sản phẩm tự nhiên hoặc hữu cơ. Một cách để giảm mức độ tiếp xúc với các chất gây rối loạn nội tiết là đọc nhãn thành phần và biết thành phần trong đó.

Tập trung giảm lượng đường và carb tinh chế

Tiêu thụ một lượng lớn đường và carb tinh chế có thể khiến nồng độ insulin tăng cao, gây kháng insulin và mất cân bằng hormone. Giảm ăn mì, bánh mì trắng, đồ uống có đường và đồ ngọt sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu và hỗ trợ cân bằng nội tiết tố. Thay vào đó, hãy chọn trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

Kiểm soát cân nặng

Chất béo dư thừa có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, các tế bào trong cơ thể tạo ra chất béo giải phóng estrogen. Để duy trì cân nặng khỏe mạnh, cần có chế độ ăn uống cân bằng và tập luyện phù hợp, tránh xa việc ăn kiêng cấp tốc, tập trung điều chỉnh lối sống lâu dài.

Hướng Dương (Theo Times of India)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
8 thay đổi đơn giản trong lối sống giúp cân bằng nội tiết tố tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO