8 thói quen trước giờ ngủ giúp bạn hạnh phúc

05/10/2024 19:01

Bạn có thể đi dạo, viết nhật ký, điểm lại ba điều tốt đẹp xảy ra trong ngày... trước giờ ngủ và sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Ảnh: Live happy
Ảnh: Live happy

1. Đi ngủ vào một giờ cụ thể

Gretchen Rubin, chuyên gia về hạnh phúc ở Mỹ và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất của New York Times The Happiness Project, cho biết việc thiết lập thời gian đi ngủ có thể giúp bạn kết thúc một ngày vui vẻ hơn. Khi đó, bạn sẽ tự hào về bản thân vì đã tuân thủ thời gian đi ngủ và cảm thấy sẵn sàng hơn cho ngày hôm sau.

Rubin nói nếu bạn gặp khó khăn trong việc tuân thủ giờ đi ngủ, bạn có thể cài báo thức trên điện thoại giống như cách bạn vẫn làm khi thức dậy.

2. Nhật ký

Việc viết nhật ký là một món quà cho sức khỏe tinh thần. Các chuyên gia đều đồng ý rằng đây là cách tuyệt vời để kết thúc một ngày với tâm trạng tốt, vì bạn sẽ để lại những căng thẳng, khó chịu trên nhật ký thay vì trong tâm trí.

Chuyên gia tâm lý kiêm huấn luyện viên hạnh phúc Robert Mack, Mỹ nói: "Bạn có thể viết về những điều nhỏ nhặt xảy ra với mình vào giữa đêm. Theo cách đó, bạn thực sự có thể quên chúng đi và chợp mắt ngủ tiếp".

3. Bày tỏ lòng biết ơn

Chuyên gia về hạnh phúc Rochelle Gapere, Mỹ gợi ý thử một bài tập về lòng biết ơn trước khi đi ngủ có tên "ba điều tốt", ghi lại ba điều vui vẻ, tử tế đã xảy ra trong ngày. "Khi tôi thực hiện bài tập ba điều tốt, tôi đang có ý thức tìm những điều để biết ơn hoặc điều tốt đẹp", Gapere nói.

Ba điều tốt có thể đơn giản như biết ơn vì bạn đã khen ngợi ai đó hoặc vì bạn đã có thể giải quyết được một vấn đề trong ngày.

4. Chuẩn bị đi ngủ trước giờ ngủ

Rubin cho biết việc bắt đầu chuẩn bị cho giấc ngủ trước khi cô định tắt đèn đã giúp ích rất nhiều. Đây là thói quen tốt mà bạn có thể duy trì.

5. Tắt tất cả thiết bị điện tử

Laurie Santos, Tiến sĩ, nhà khoa học nhận thức, giáo sư tâm lý học tại Đại học Yale và người dẫn chương trình podcast The Happiness Lab cho biết ông thường để điện thoại ở cách xa mình khi ngủ.

Tương tự, Robert Mack nói anh ấy tắt các thiết bị điện tử vài giờ trước khi đi ngủ để tránh sự kích thích của ánh sáng xanh. Ngoài ra, tránh xa công nghệ có thể giúp bạn thoải mái hơn vì không "làm rối trí chính mình với nhiều thứ hơn vào ban đêm", anh nói thêm.

6. Hình dung những gì mình muốn vào ngày hôm sau

Rochelle Gapere, huấn luyện viên hạnh phúc, tác giả của cuốn sách One Happy Thought at a Time cho biết điều này có thể giúp bạn kết thúc một ngày tốt đẹp. Bởi bạn có thể tự quyết định những điều mình mong đợi và cách lên kế hoạch cho một ngày kế tiếp.

7. Đi bộ một đoạn ngắn

Mack cho biết điều này hiệu quả vì anh thường có nhiều năng lượng ngay trước khi đi ngủ. Nếu bạn cũng có xu hướng cảm thấy tỉnh táo hơn vào gần giờ ngủ, đi bộ có thể giúp năng lượng đó tiêu tan, tạo điều kiện cho quá trình thư giãn.

8. Dành thời gian trò chuyện với người ngủ cùng bạn

Tiến sĩ Santos cho biết bước cuối cùng trong thói quen trước khi đi ngủ là dành thời gian giao lưu xã hội với chồng. "Chúng tôi sẽ nói về ngày của mình, kể một số câu chuyện cười và thậm chí có thể chia sẻ một số video động vật ngộ nghĩnh. Đó thực sự là một cách tuyệt vời để kết nối với chồng tôi", Tiến sĩ Santos nói.

>> 4 thói quen khiến bạn già đi nhanh hơn

Hằng Trần (Theo Well and good)

Theo ngoisao.vnexpress.net
https://ngoisao.vnexpress.net/8-thoi-quen-truoc-gio-ngu-giup-ban-hanh-phuc-4800348.html
Copy Link
https://ngoisao.vnexpress.net/8-thoi-quen-truoc-gio-ngu-giup-ban-hanh-phuc-4800348.html
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
8 thói quen trước giờ ngủ giúp bạn hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO