9 dấu hiệu phổ biến của bệnh trầm cảm

12/06/2024 00:04

Nếu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi dù chưa làm gì, quên đánh răng, chải đầu... rất có thể bạn đã mắc bệnh trầm cảm.

Ảnh: NBC News
Ảnh: NBC News

1. Khó thực hiện một số thói quen sinh hoạt bình thường

Nếu bạn thấy mình quên làm những việc bình thường như đánh răng hay chải tóc, đây có thể là triệu chứng của trầm cảm. Nhiều người bị trầm cảm có sức khỏe răng miệng kém.

2. Căng cơ dai dẳng

Đây cũng là dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Một số người ngồi hoặc nằm ở một tư thế nào đó lâu sẽ gây co thắt các cơ trong cơ thể, nhưng họ vẫn vô tình quay trở lại tư thế cũ và sức khỏe ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

3. Bạn mệt mỏi dù chưa làm gì cả

Việc cảm thấy mệt mỏi sau khi làm việc cả ngày là điều bình thường. Nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và chán nản ngay cả khi chưa làm gì cả, có nghĩa là bạn đang có dấu hiệu trầm cảm. Bạn thử để ý xem, khi đang suy nghĩ điều gì đó, bạn có cảm thấy mệt mỏi hơn việc tập thể dục trong 40 phút không?

4. Sương mù não

"Sương mù não" không phải là một bệnh lý cụ thể, mà là một thuật ngữ chỉ các triệu chứng nhất định ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ của bạn. Bạn có thể cảm thấy bối rối, lộn xộn, khó tập trung hay diễn đạt suy nghĩ thành lời.

5. Tim đập nhanh và run rẩy toàn thân

Trầm cảm cũng có thể khiến cơ thể run rẩy không thể giải thích được, cuối cùng có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng hơn. Ngay cả khi bạn có một trái tim khỏe mạnh, bạn vẫn có thể gặp phải tình trạng tim đập nhanh do trầm cảm.

6. Nghiện rượu

Nhiều người bị trầm cảm cũng gặp vấn đề về rượu. Lần uống rượu đầu tiên có thể làm giảm nỗi buồn, nhưng lần uống thứ hai hoặc thứ ba có thể gây tức giận, lo lắng và hung hăng.

7. Thường xuyên lướt Internet

Những người nghiện lướt Internet và sống trong thế giới ảo dễ cảm thấy chán nản hơn. Bạn có thể vô tình đắm mình trong thế giới mua sắm trực tuyến, trò chơi ảo và mạng xã hội. Đây chắc chắn không phải là một dấu hiệu tốt.

8. Thường xuyên cảm thấy đau ở một số bộ phận trên cơ thể

Cơn đau và trầm cảm có chung một số chất dẫn truyền thần kinh và con đường dẫn truyền thần kinh, do đó nhiều người bị trầm cảm trải qua cơn đau mãn tính hoặc đau bất thường. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal Pain cho thấy những người bị trầm cảm bị đau cổ và thắt lưng gấp 4 lần so với người bình thường. Điều này là do bộ não của họ thể hiện nhiều cảm xúc hơn nên cơ chế đối phó với cơn đau của họ kém hơn. Điều đó có thể khiến họ nhạy cảm hơn với cơn đau.

9. Luôn cảm thấy cáu kỉnh và tức giận

Những người bị trầm cảm có tâm trạng thất thường và đôi khi họ đột nhiên trở nên quá nhạy cảm. Nếu bạn thường xuyên tức giận vì những điều nhỏ nhặt, hoặc tức giận trở thành thói quen của bạn, điều này có nghĩa là chứng trầm cảm đã tìm đến bạn.

>> Xem thêm 6 loại thực phẩm được mệnh danh là 'insulin tự nhiên'

Tú Anh (Theo ET Today)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
9 dấu hiệu phổ biến của bệnh trầm cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO