9 giờ đồng hồ cân não, hạ sâu thân nhiệt cứu nam thanh niên 17 tuổi bị lóc động mạch chủ hiếm gặp

30/12/2023 20:41

GĐXH – Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp bệnh rất hiếm gặp ở người trẻ, một ca bệnh phức tạp và trước đó chưa từng có tiền lệ.

Ngày 30/12, thông tin từ Bệnh viện E cho biết, vừa qua, các bác sĩ Trung tâm tim mạch của Bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp người bệnh có bệnh lý tim mạch và lồng ngực. Đặc biệt, các bệnh lý về tim mạch ngày càng trở nên phổ biến với nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Gần đây nhất là người bệnh T. Đ.T (nam, 17 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) vào viện trong tình trạng đau ngực, khó thở. Trước đó, người bệnh đột ngột đau ngực dữ dội nên được đưa đi khám ở bệnh viện địa phương.

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán bị lóc động mạch chủ type A, chuyển lên Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cấp cứu. Ngay lập tức các bác sĩ cấp cứu cho người bệnh chụp CT-Scanner với kết quả lóc động mạch chủ type A từ xoang valsalva đều thân động mạch cánh tay đầu đoạn động mạch chủ dưới đòn, động mạch cánh phải, động mạch chủ lên xấp xỉ 73 mm, hẹp eo động mạch chủ xuống, đoạn hẹp nhất 4 mm.

9 giờ đồng hồ cân não, hạ sâu thân nhiệt cứu nam thanh niên 17 tuổi bị lóc động mạch chủ hiếm gặp - Ảnh 1.

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh BVCC

Nhận định đây là ca bệnh phức tạp, tiên lượng nặng và có nguy cơ tử vong rất cao, các bác sĩ trực cấp cứu của Trung tâm Tim mạch đã tiến hành hội chẩn với các chuyên gia của Hàn Quốc đang làm việc tại Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E để lựa chọn phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh. Người bệnh được chỉ định mổ cấp cứu với phương án phẫu thuật: thay đoạn động mạch chủ lên, quai – eo động mạch chủ xuống.

TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bênh viện E khẳng định, đây là trường hợp bệnh rất hiếm gặp ở người trẻ, một ca bệnh phức tạp và trước đó chưa từng có tiền lệ. Bởi trường hợp lóc động mạch chủ type A thường gặp ở những người cao tuổi và nguy cơ tử vong rất cao.

Trước đây, với những trường hợp phải phẫu thuật, tỷ lệ tử vong có thể lên tới 30%. Tuy nhiên hiện nay với những tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng trong phẫu thuật, tỷ lệ đã giảm xuống còn 10%.

Nhờ các tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị, nhất là các tiến bộ trong chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch xác định ngoài hiện tượng phồng, lóc tách thành động mạch chủ lên, người bệnh còn bị hẹp eo động mạch chủ xuống bẩm sinh.

Ca mổ kéo dài liên tục 9 giờ trong điều kiện khó khăn, các bác sĩ đã phải hạ sâu thân nhiệt bệnh nhân xuống 28 độ C và duy trì nhiệt độ phòng mổ ở 18 độ C để đảm bảo các điều kiện bảo vệ tạng cũng như vận hành được các máy móc giúp cho cuộc phẫu thuật thành công.

Ngoài ca bệnh trên, tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cũng mới điều trị thành công cho bệnh nhân P.K.T (47 tuổi, ở TP Thái Bình) mắc bệnh lý van động mạch chủ.

Cách đây 4 năm, bệnh nhân phát hiện bệnh nhưng điều trị không thường xuyên. Đợt này, người bệnh thấy mệt mỏi, khó thở khi hoạt động gắng sức tăng nên đi khám. Khi tiến hành các xét nghiệm, thăm dò chức năng cần thiết cho thấy, người bệnh mắc khó thở NYHAII, tim đều có tiếng thổi ổ van động mạch chủ. Siêu âm tim có hình ảnh hẹp kít và hở vừa van động mạch chủ lá van dày. Các bác sĩ lựa chọn phương pháp phẫu thuật: nội soi 3D thay van động mạch chủ cơ học.

Theo TS.BS Nguyễn Công Hựu, người bệnh bị hẹp van động mạch chủ do vôi hóa, lá van dày, được chỉ định phương pháp phẫu thuật: Nội soi 3D thay van động mạch chủ cơ học.

Theo phương pháp mổ truyền thống, các bác sĩ phải thực hiện cưa xương ức của người bệnh, với đường chẻ xương ức giữa ngực, bệnh nhân phải chịu đau đớn và nhiều nguy cơ biến chứng hậu phẫu, nặng nhất là nhiễm trùng vết mổ, viêm xương ức.

Bệnh viện E là cơ sở tiên phong trong cả nước triển khai thường quy kỹ thuật mổ tim hở nội soi với hệ thống máy nội soi 3D cho nhiều bệnh lý tim mạch: thay van tim 2 lá, vá thông liên nhĩ, vá thông liên thất, sửa chữa một số bệnh tim bẩm sinh phức tạp hơn như thông sàn nhĩ thất bán phần, lấy các khối u trong tim,... phương pháp giúp người bệnh ít đau, hồi phục nhanh và an toàn hơn so với mổ hở truyền thống.

Đây là một trong những kỹ thuật khó và phức tạp, đòi hỏi trang thiết bị hiện đại và nhân lực có trình độ cao mới có thể thực hiện được. Giám đốc Bệnh viện E khẳng định, đây là một phương pháp mổ ưu việt, phù hợp với tình hình kinh tế của đa số người dân Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
9 giờ đồng hồ cân não, hạ sâu thân nhiệt cứu nam thanh niên 17 tuổi bị lóc động mạch chủ hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO