9 thói quen buổi sáng giúp giảm chỉ số cholesterol trong một tháng

14/05/2024 00:01

Thưởng thức bữa ăn lành mạnh với nước cam, đi bộ hay thiền định... là những việc nên làm buổi sáng để giúp giảm chỉ số cholesterol.

Chăm sóc mức cholesterol là điều cực kỳ quan trọng, do cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Cholesterol là một chất sáp có trong máu, có thể tích tụ trên thành động mạch, khiến máu khó lưu thông qua. Theo thời gian, sự tích tụ này có thể dẫn đến tắc nghẽn và cuối cùng là đau tim hoặc đột quỵ. Bằng cách kiểm soát mức cholesterol thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và nếu cần, dùng thuốc, bạn có thể giúp bảo vệ trái tim và giữ cơ thể hoạt động trơn tru.

Bắt đầu ngày mới bằng những hành vi lành mạnh có thể mở đường cho việc cải thiện sức khỏe và tinh thần. Nếu muốn giảm cholesterol một cách tự nhiên, hãy thực hiện một số thói quen buổi sáng nhất định trong lịch trình hàng ngày của bạn. 9 thói quen buổi sáng dưới đây đã được khoa học chứng minh có thể giúp giảm mức cholesterol chỉ trong một tháng:

1. Bắt đầu với bữa sáng lành mạnh

Ảnh: TheHealthSite
Ảnh: TheHealthSite

Bắt đầu ngày mới bằng bữa sáng bổ dưỡng có thể giúp giảm mức cholesterol. Hãy chọn những thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, chẳng hạn như bột yến mạch phủ trái cây tươi hoặc bánh mì nướng làm từ ngũ cốc nguyên hạt với bông cải xanh. Chất xơ hòa tan giúp giảm mức cholesterol LDL (xấu). Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ, chỉ cần tiêu thụ 5 đến 10 gram chất xơ hòa tan mỗi ngày có thể làm giảm cholesterol LDL khoảng 5%.

2. Uống một ly nước cam

9 thói quen buổi sáng giúp giảm chỉ số cholesterol trong một tháng - 1

Một ly nước cam tươi vào buổi sáng cũng có thể giúp giảm mức cholesterol. Cam rất giàu flavonoid, được chứng minh là làm giảm mức cholesterol LDL. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, uống 750 ml nước cam mỗi ngày trong 4 tuần có thể làm giảm đáng kể mức cholesterol LDL.

3. Đi bộ buổi sáng

9 thói quen buổi sáng giúp giảm chỉ số cholesterol trong một tháng - 2

Tập thể dục buổi sáng có thể giúp tăng mức cholesterol HDL (tốt) và giảm mức cholesterol LDL (xấu). Có thể thử đi bộ một đoạn ngắn quanh khu phố hoặc chạy bộ trong công viên. Hãy đặt mục tiêu tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch Mỹ, tập thể dục nhịp điệu thường xuyên có thể làm tăng cholesterol HDL lên tới 5%.

4. Thưởng thức một tách trà xanh

9 thói quen buổi sáng giúp giảm chỉ số cholesterol trong một tháng - 3

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa gọi là catechin, được chứng minh là làm giảm mức cholesterol LDL. Hãy bắt đầu buổi sáng với một tách trà xanh thay vì cà phê thông thường. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, uống trà xanh thường xuyên có thể giúp giảm mức cholesterol LDL.

5. Thêm hạt lanh vào bữa sáng

9 thói quen buổi sáng giúp giảm chỉ số cholesterol trong một tháng - 4

Hạt lanh rất giàu axit béo omega-3 và chất xơ, cả hai đều có thể giúp giảm mức cholesterol, do đó hay thử rắc hạt lanh xay vào ngũ cốc của bạn vào buổi sáng. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, tiêu thụ 30 gam hạt lanh xay mỗi ngày trong ba tháng có thể làm giảm đáng kể mức cholesterol LDL.

6. Dành thời gian để thiền định

9 thói quen buổi sáng giúp giảm chỉ số cholesterol trong một tháng - 5

Thiền buổi sáng có thể giúp giảm mức độ căng thẳng, từ đó có thể làm giảm mức cholesterol LDL. Hãy dành 10 phút để ngồi yên lặng và tập trung vào hơi thở. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychosomatic Medicine, thực hành thiền chánh niệm có thể giúp giảm mức cholesterol LDL.

7. Ăn hạnh nhân

9 thói quen buổi sáng giúp giảm chỉ số cholesterol trong một tháng - 6

Hạnh nhân rất giàu chất béo không bão hòa đơn, có thể giúp tăng mức cholesterol HDL và giảm mức cholesterol LDL. Hãy thưởng thức một nắm hạnh nhân như một bữa ăn nhẹ buổi sáng. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, việc thêm hạnh nhân vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp cải thiện mức cholesterol.

8. Nấu ăn với dầu ô liu

9 thói quen buổi sáng giúp giảm chỉ số cholesterol trong một tháng - 7

Sử dụng dầu ô liu thay vì bơ hoặc dầu thực vật trong nấu ăn buổi sáng có thể giúp cải thiện mức cholesterol. Dầu ô liu rất giàu chất béo không bão hòa đơn, có thể giúp tăng mức cholesterol HDL. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation, chế độ ăn giàu dầu ô liu có thể giúp tăng mức cholesterol HDL.

9. Ăn một nắm quả óc chó

9 thói quen buổi sáng giúp giảm chỉ số cholesterol trong một tháng - 8

Thêm quả óc chó vào thói quen buổi sáng của bạn cũng có thể giúp giảm mức cholesterol. Quả óc chó rất giàu axit béo omega-3, có thể giúp giảm mức cholesterol LDL. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, việc bổ sung quả óc chó vào chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện mức cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hướng Dương (Theo Times of India)
Ảnh: iStock

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
9 thói quen buổi sáng giúp giảm chỉ số cholesterol trong một tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO