Ăn hạt ổi có tốt cho sức khoẻ?

Thanh Thanh(Tổng hợp) 20/09/2024 06:35

Nhiều người vẫn thường băn khoăn "có nên ăn hạt ổi không?", hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

Có nên ăn hạt ổi không?

Nhiều người thường nghĩ ăn hạt ổi không tốt cho sức khoẻ và có thể gây ra nhiều vấn đề cho tiêu hoá. Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho rằng, hành phần của hạt ổi chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà ít ai biết đến. Tuy vậy, bên cạnh những công dụng tuyệt vời thì việc tiêu thụ hạt ổi sai cách cũng có thể tiềm ẩn nhiều tác hại cho sức khỏe.

Lợi ích của hạt ổi với sức khỏe

Trong hạt ổi chứa nhiều dưỡng chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe bao gồm vitamin A, C, kali, magie, sắt, photpho, canxi,… Những thành phần này giúp cơ thể:

  • Ngăn ngừa bệnh tim mạch: Hạt ổi có chứa kali và chất chống oxy hóa giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch.
  • Cung cấp chất xơ: Hạt ổi là nguồn tốt chất xơ, giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cao trong hạt ổi còn nhuận tràng.
  • Chữa lành vết thương: Hàm lượng vitamin C trong ổi giúp phục hồi tế bào, sửa chữa các vết thương trên da và chống lại sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh.
  • Giảm cholesterol: Thành phần chất xơ không chỉ giúp ngăn ngừa táo bón mà còn kiểm soát hàm lượng cholesterol trong máu.
  • Ngăn ngừa ung thư: Trong hạt ổi chứa hàm lượng cao chất lycopen giúp ngăn ngừa và loại trừ khả năng hình thành của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vú.
  • Chăm sóc da: Hạt ổi chứa các chất chống oxy hóa bao gồm vitamin C và các hợp chất khác, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự hủy hoại gốc tự do và ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm, giúp làn da luôn khoẻ mạnh, tránh trình trạng hình thành nếp nhăn.
  • Cung cấp dưỡng chất: Hạt ổi cung cấp các dưỡng chất như vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, kali và magie có vai trò quan trọng trong cân bằng dinh dưỡng và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Cải thiện triệu chứng chuột rút: Hàm lượng magie trong hạt ổi có thể giúp thư giãn cơ bắp và hệ thần kinh, cải thiện tình trạng chuột rút, tê bì chân tay.
  • Giảm cân: Hàm lượng chất xơ và oxy hóa trong hạt ổi còn ngăn ngừa việc tích tụ mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân.

Ăn hạt ổi có tốt không?

Báo Dân trí dẫn nguồn trang Food.Ndtv cho biết, các chuyên gia thực phẩm khuyến cáo rằng bạn nên ăn cả quả ổi, gồm cả phần hạt, bằng cách cắn nhẹ hoặc nuốt xuống.

Có nên ăn hạt ổi không là băn khoăn của rất nhiều người.
Có nên ăn hạt ổi không là băn khoăn của rất nhiều người.

Bạn có thể nhai và ăn hạt cùng với cùi quả để thưởng thức hương vị riêng biệt của nó. Bạn cũng có thể nghiền hạt và trộn chúng với nước ép ổi hoặc sinh tố. Một cách thú vị khác để tận hưởng những lợi ích của hạt ổi là rắc chúng vào kem hoặc salad trái cây.

Hoặc bạn có thể làm theo cách sau để tiêu thụ hạt ổi:

  • Rửa hạt.
  • Cho hạt vào rây lọc trong nồi áp suất, đun trong 10 phút.
  • Lấy hạt ra khỏi nồi áp suất và để khô.
  • Nghiền chúng thành bột mịn.
  • Sử dụng bột hạt ổi trong sinh tố, tương ớt, nước thịt và súp hoặc pha vào trà.

Quá trình hấp áp suất cao này được cho là có hiệu quả nhất trong việc giảm hàm lượng axit phytic (yếu tố kháng dinh dưỡng) trong hạt ổi, giúp chúng dễ tiêu hóa hơn.

Lưu ý khi sử dụng hạt ổi

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, hạt ổi sẽ có giá trị dinh dưỡng cao nhất và phát huy tối đa công dụng đối với sức khoẻ khi đã chín. Với những quả ổi còn non, xanh và cứng thì sẽ gây khó chịu, đầy bụng.

Việc tiêu thụ hạt ổi quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu hóa, chướng bụng do hàm lượng chất xơ quá cao, đặc biệt chú ý ở những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc suy giảm chức năng ruột, đau, viêm loét dạ dày. Ngoài ra, nếu ổi không được rửa sạch sẽ, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc bị hư hỏng sẽ có thể dính các loại vi khuẩn, nấm,… gây hại cho sức khỏe. Vậy nên, ăn hạt ổi sai cách có thể vô tình gây ra nhiều vấn đề không tốt cho cơ thể.

Thanh Thanh(Tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ăn hạt ổi có tốt cho sức khoẻ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO