Ăn rau muống hàng ngày có tốt cho sức khoẻ?

Hạ An(Tổng hợp) 25/07/2024 10:03

Rau muống được biết đến là loại rau quốc dân bởi nó có mặt hầu hết trong bữa ăn của người Việt, vậy ăn rau muống hàng ngày có tốt không?

Lợi ích của rau muống với sức khoẻ

Báo Vietnamnet dẫn lời bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Giảng viên khoa Y học Cổ truyền trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, rau muống là loại "rau quốc dân", vì rất phổ biến và được nhiều người yêu thích.

Đây là loại thực phẩm tuyệt vời cho những người cần chế độ ăn giảm cân và giảm cholesterol, nồng độ đường trong máu một cách tự nhiên. Rau muống giàu sắt nên hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu, giúp phụ nữ mang thai bổ sung chất sắt, bảo vệ gan khỏi các tổn thương do hóa chất gây ra nhờ các enzyme giải độc.

Rau muống chứa nhiều chất xơ hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa, hạn chế những rắc rối liên quan đến đường tiêu hóa, có tác dụng nhuận tràng, tốt cho người đang bị khó tiêu hay táo bón.

Theo y học cổ truyền, rau muống vị ngọt, tính hơi hàn nhưng khi nấu chín sẽ giảm tính hàn. Rau tác dụng vào các kinh can, tâm, đại trường, tiểu trường, công dụng thanh nhiệt lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, giải các chất độc xâm nhập vào cơ thể.

Người dân thường ăn rau muống luộc chấm kèm các loại nước mắm, tương. Nước của rau muống vắt chanh, thêm sấu hoặc thanh trà giúp bạn giải cơn khát, hỗ trợ trị say nắng, nóng. Ngoài ra, rau muống giã nát vắt lấy nước uống giúp giải độc say sắn.

Rau muống tuy tốt cho sức khoẻ nhưng không nên ăn hàng ngày
Rau muống tuy tốt cho sức khoẻ nhưng không nên ăn hàng ngày

Ăn rau muống hàng ngày có tốt cho sức khoẻ?

Rau muống tuy tốt cho sức khoẻ nhưng theo các chuyên gia không nên ăn rau muống hàng ngày. Báo Vietnamnet dẫn lời Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ khuyên rằng rau muống tốt nhưng bạn nên ăn đa dạng các loại rau. Khi chế biến rau muống cần rửa sạch từng ngọn, ngâm rau vào nước muối loãng trước khi nấu.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời BS. Vũ Duy Thành cho biết, những người dưới đây không nên ăn rau muống vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ:

Người bị viêm khớp, gout, sỏi thận... không nên dùng rau muống vì sẽ làm cho tình trạng bệnh thêm trầm trọng, do rau muống chứa nhiều purin, acid oxalic, chất gây viêm khớp.

Những người suy nhược cơ thể nặng thể hư hàn, sợ giá lạnh, chân tay lạnh không nên ăn rau muống.

Người đang uống thuốc đông y mà ăn rau muống sẽ gây giã thuốc, giảm hiệu quả điều trị.

Người đang có vết thương, mụn nhọt trong quá trình điều trị, nếu ăn rau muống có thể gây sẹo lồi, mất thẩm mỹ.

Tóm lại rau muống tuy tốt nhưng cần ăn đúng cách và phải ăn đan xen với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.

Hạ An(Tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ăn rau muống hàng ngày có tốt cho sức khoẻ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO