Ăn rong biển nâu có thể giúp ngừa bệnh Parkinson

13/08/2024 13:30

Chất chống oxy hóa trong rong biển nâu vừa được các nhà khoa học Nhật Bản xác định là có thể hỗ trợ ngừa bệnh Parkinson.

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh do mất các tế bào thần kinh sản xuất dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến kiểm soát vận động và chức năng nhận thức. Bệnh xảy ra sau khi tế bào thần kinh bị tổn thương do sản xuất quá nhiều loại oxy phản ứng, với các triệu chứng như rối loạn vận động, rung, khó giữ thăng bằng và kiểm soát cơ. Khi dân số toàn cầu già đi, số lượng bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ngày càng tăng do tổn thương tế bào thần kinh.

Ngăn chặn việc tạo ra các loại oxy phản ứng là cần thiết vì chúng gây ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh dopaminergic (có nhiệm vụ quản lý các chất dẫn truyền thần kinh dopamine).

Y học hiện nay chỉ có phương pháp điều trị triệu chứng nên việc xây dựng phác đồ điều trị và phương pháp phòng bệnh là cần thiết.

Mới đây, phó Giáo sư Akiko Kojima-Yuasa thuộc Trường Cao học về Đời sống và Sinh thái Con người, Đại học Metropolitan Osaka, đã phát hiện ra Ecklonia cava polyphenol, chất chống oxy hóa của rong biển nâu, có tác dụng ngăn ngừa bệnh Parkinson.

Ăn rong biển nâu có thể ngăn ngừa bệnh Parkinson
Ảnh: Ethos Photographers

Giáo sư Kojima-Yuasa cùng các đồng nghiệp tiến hành hai loại xét nghiệm chức năng vận động trên chuột mắc bệnh Parkinson. Họ cho chúng ăn Ecklonia cava hàng ngày trong một tuần và sau đó dùng rotenone. Kết quả cho thấy chức năng vận động vốn bị suy giảm do rotenone đã được phục hồi.

Ngoài ra nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy có sự cải thiện về chức năng vận động của ruột và cấu trúc niêm mạc đại tràng, một mô đặc biệt bao phủ đại tràng, sau khi tiêu thụ Ecklonia cava trong rong biển.

Hơn nữa, các thí nghiệm sử dụng tế bào mô hình bệnh Parkinson cũng cho thấy các chất chống oxy hóa trên giúp kích hoạt enzyme AMPK, một cảm biến năng lượng nội bào và ức chế sản xuất các loại oxy phản ứng gây chết tế bào thần kinh.

Giáo sư Kojima-Yuasa cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy chất chống oxy hóa Ecklonia cava có thể làm giảm tổn thương tế bào thần kinh bằng cách kích hoạt AMPK và ức chế sản xuất các loại oxy phản ứng nội bào. Hy vọng rằng Ecklonia cava sẽ là một thành phần hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh Parkinson".

Hướng Dương (Theo Science Daily)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ăn rong biển nâu có thể giúp ngừa bệnh Parkinson
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO