Ăn táo mỗi ngày giúp giảm cholesterol

23/06/2024 00:00

Các nghiên cứu cho thấy thêm táo vào chế độ ăn mỗi ngày có tác dụng hạ huyết áp, giảm cholesterol và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nếu một người bị cholesterol cao, điều đó có nghĩa họ có quá nhiều chất béo được gọi là cholesterol trong máu. Theo thời gian, chất này có thể tích tụ trong mạch máu gây tắc nghẽn. Vì lý do này, cholesterol cao là yếu tố chính gây ra các trường hợp cấp cứu y tế như đột quỵ và đau tim.

Có một số nguyên nhân tiềm ẩn gây ra cholesterol cao, và chế độ ăn uống là một trong số đó. Cụ thể, ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol. Tuy nhiên, trong khi một số thực phẩm có thể làm tăng cholesterol của bạn thì những thực phẩm khác lại có khả năng làm giảm nó. Táo là một trong số những gợi ý đầu tiên trong danh sách này.

Chuyên gia dinh dưỡng Eli Brecher nói với GloucestershireLive: "Táo là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, chứa 10% lượng vitamin C hàng ngày của bạn, cùng với đồng, vitamin K và vitamin E. Một quả táo mỗi ngày là một thói quen tuyệt vời để có một trái tim khỏe mạnh vì pectin không chỉ giúp giảm cholesterol mà chất polyphenol trong táo còn có tác dụng hạ huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ".

Ăn táo mỗi ngày giúp giảm cholesterol

Điều này được hỗ trợ bởi nghiên cứu, công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, năm 2020. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Anh và Italy cũng cho thấy ăn hai quả táo mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể mức cholesterol.

Là một phần của nghiên cứu, 40 người tham gia ăn hai quả táo mỗi ngày trong 8 tuần đã thấy mức cholesterol của họ giảm xuống.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy mọi người có mạch máu khỏe mạnh hơn, thư giãn hơn sau khi ăn táo hàng ngày, tương tự như tác dụng được thấy ở các thực phẩm khác có chứa hợp chất tự nhiên gọi là polyphenol, chẳng hạn như rượu vang đỏ và trà.

Giáo sư Julie Lovegrove, tác giả chính của nghiên cứu thuộc Đơn vị Dinh dưỡng Con người Hugh Sinclair tại Đại học Reading, nhận xét: "Có vẻ câu ngạn ngữ cổ về việc ăn một quả táo mỗi ngày gần như đúng".

Táo có chứa một loại flavonoid gọi là Procyanidin, có đặc tính chống oxy hóa mạnh và có thể làm giảm lipid mật độ thấp (LDL hoặc cholesterol "xấu"). Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong táo có thể bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson và duy trì hoạt động của não.

Phần vỏ và lõi của quả táo cũng giàu pectin, một loại chất xơ hòa tan, được chứng minh là cải thiện mức cholesterol trong máu, một yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, trong các nghiên cứu, uống nước táo - không chứa pectin - không có tác dụng giảm cholesterol tương tự.

Hướng Dương (Theo Express)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ăn táo mỗi ngày giúp giảm cholesterol
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO