Ba dấu hiệu khi uống nước cảnh báo bệnh tật

19/07/2024 11:13

Cảm giác khó chịu tạm thời sau khi uống nước có thể là bình thường, nhưng cũng được xem là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe.

Ảnh: Mail
Ảnh: Mail

1. Ợ nóng khi uống nước

"Khi bạn uống một lượng nước đáng kể, đặc biệt lúc bụng đói, sự giãn nở của dạ dày sẽ kích thích sản xuất nhiều axit hơn, có thể dẫn đến chứng ợ nóng", Tiến sĩ Seifeldin Hakim, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Memorial Hermann ở Houston, TX cho biết. Nhưng điều này có thể xảy ra nếu bạn mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hay thỉnh thoảng bị trào ngược axit.

2. Bị đau

Nếu bị hội chứng ruột kích thích (IBS), ruột của bạn có nhiều khả năng nhạy cảm hơn với cơn đau, Tiến sĩ Hakim cho biết. "Trong IBS, các thụ thể đau nhạy cảm hơn với sự căng ruột, vì vậy chúng có xu hướng cảm thấy đau nhiều hơn", ông nói.

Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Tiêu hóa, những người bị IBS uống khoảng bảy ounce (207 ml) nước lạnh sẽ bị đau bụng, khó chịu, đầy hơi và/hoặc tiêu chảy so với khi họ uống nước ấm hoặc nước có nhiệt độ trung bình. Lý do bởi ruột của họ quá nhạy cảm với nhiệt độ lạnh và gây ra các triệu chứng trên.

Tiến sĩ Robbins cho biết: "Những người mắc hội chứng ruột kích thích có trục não-ruột cảm nhận cơn đau hoặc sự khó chịu sớm hơn những người không mắc chứng rối loạn đường ruột". Tóm lại, những cảm giác này có thể không có gì to tát đối với những người không mắc chứng rối loạn đường tiêu hóa nhưng lại có thể khiến những người mắc hội chứng ruột kích thích cảm thấy khó chịu hoặc đau đớn.

3. Nhanh no nước, buồn nôn, nôn, ợ hơi, đầy hơi

Người bị loét dạ dày dễ gặp tình trạng này khi uống nước. Loét dạ dày là vết loét ở niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng (phần đầu tiên của ruột non) thường do nhiễm vi khuẩn HP hoặc sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) trong thời gian dài.

Khi bệnh phát triển, triệu chứng phổ biến nhất là đau hoặc khó chịu giữa rốn và xương ức, bạn cũng có thể nhanh no khi ăn và bị buồn nôn, nôn, ợ hơi và đầy hơi. Tất cả những điều này xảy ra khi uống nước. Tiến sĩ Robbins cho biết: "Một vết loét ở đáy dạ dày có thể gây sưng hoặc theo thời gian, hình thành mô sẹo làm suy yếu tốc độ làm rỗng dạ dày". Quá trình làm rỗng dạ dày chậm hơn bình thường có thể dẫn đến khó chịu và đau đớn.

Cách tránh đau dạ dày khi uống nước

- Uống ít nước hơn. Điều này tùy thuộc vào từng người, nhưng nếu bạn thấy uống gần 500 ml một lúc là đau, hãy giảm xuống còn 240 ml và xem bạn cảm thấy thế nào.

- Uống nước ở nhiệt độ phòng hoặc hơi mát

- Nhâm nhi nước lọc không có ga, không có đường hoặc chất tạo ngọt nhân tạo.

- Bỏ qua ống hút để tránh không khí lọt vào, gây đầy hơi

Khi nào cần tìm sự giúp đỡ?

Sarah Robbins, Tiến sĩ Y khoa, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và chuyên gia về sức khỏe đường ruột tại British Columbia, Canada cho biết, cơn đau kéo dài từ 10 đến 20 phút chỉ vì uống nước thường là do bệnh IBS (Hội chứng ruột kích thích). Nếu bạn có các triệu chứng liên quan khác, như ợ nóng kèm theo hoặc buồn nôn, điều đó có thể chỉ ra một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn khác, chẳng hạn như GERD (trào ngược dạ dày thực quản) hoặc loét dạ dày. Hãy cân nhắc đặt lịch hẹn với bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để tìm hiểu thêm. Bà cũng nói thêm rằng những triệu chứng sau đây là đáng báo động, cần được chẩn đoán ngay lập tức:

- Các triệu chứng kéo dài trong nhiều giờ

- Cơn đau rất nghiêm trọng

- Gặp khó khăn khi nuốt hoặc có cảm giác chất lỏng bị "kẹt" trên đường xuống

- Bị sụt cân và không biết tại sao

- Bị nôn

- Dạ dày đau mỗi ngày

>> Xem thêm Hai cách ăn cơm giúp hạ đường huyết

Hằng Trần (Theo Health Central)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ba dấu hiệu khi uống nước cảnh báo bệnh tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO